Sàn đấu TMĐT mùa dịch: Shopee tiếp tục để cho Tiki, Lazada và Sendo “hít khói”

30/04/2020 08:01 AM | Kinh doanh

Trong quý 1, Shopee tiếp tục là sàn TMĐT có lượng truy cập lớn nhất và đây cũng là sàn duy nhất đang trên đà tăng.

Sàn đấu TMĐT mùa dịch: Shopee tiếp tục để cho Tiki, Lazada và Sendo “hít khói”

Giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì thương mại điện tử (TMĐT) lại được dự đoán là có "cơ hội vàng" để phát triển. Tuy nhiên sau một quý đầu năm, có vẻ như tại thị trường Việt Nam, Shopee là sàn duy nhất tận dụng tốt cơ hội này.

Gần đây, website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group cùng công ty đo lường SimilarWeb công bố Bản đồ Thương mại Điện tử Việt Nam Quý 1 năm 2020, thống kê lượng truy cập của top 50 website TMĐT hàng đầu Việt Nam.

Theo đó, hạng 1 toàn quốc vẫn là Shopee Việt Nam với 43,16 triệu lượt truy cập website/tháng, tăng 5,2 triệu lượt/tháng so với quý trước. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp Shopee Việt Nam đạt tăng trưởng về lượng truy cập website.

TMĐT mùa dịch: Shopee tiếp tục để cho Tiki, Lazada và Sendo “hít khói” - Ảnh 1.

Trong khi đó, cả Tiki, Lazada hay Sendo đều giảm lượng truy cập so với thời điểm trước dịch. Dù đã trở lại vị trí số 2 sau hai quý bị Sendo qua mặt nhưng 3 tháng đầu năm nay, website của Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập/tháng, giảm nhẹ 500 nghìn lượt/tháng so với quý 4/2019.

Lượng truy cập vào website của Lazada Việt Nam và Sendo trong quý 1 lần lượt giảm 7,3triệu lượt/tháng và 9,6 triệu lượt/tháng so với quý trước.

Như vậy lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT, trừ Shopee, trong quý này giảm trung bình 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo iPrice Group, một phần nguyên nhân là do trong mùa dịch, các sàn TMĐT tiết chế các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi mà thay vào đó, đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội. Mục đích là tận dụng lúc người dân ở nhà và có nhiều thời gian ngồi trước màn hình để tăng tương tác, tăng độ gắn kết với khách hàng, đồng thời thử nghiệm tính năng mới.

Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong mùa dịch thay đổi liên tục và khó đoán trước.

Thương mại điện tử biến đổi vì dịch

Dữ liệu của iPrice Group cho thấy do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà quý 1 vừa qua có một số ngành hàng trực tuyến trở nên "nóng sốt".

Hưởng lợi đầu tiên là ngành hàng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Trong tháng 2, nhu cầu tìm mua trực tuyến cho các sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay khô lần lượt tăng đến 610% và 680% so với tháng 1.

Sang đến tháng 3, khi người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn thì đến lượt ngành bách hóa trực tuyến lên ngôi. Lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh quý này nhờ vậy đã tăng 49% so với quý 4/2019.

Éo le là các ngành này trước đó lại không phải là tâm điểm của thị trường TMĐT Việt Nam. Điển hình là trong top 50 website TMĐT Việt Nam chỉ có hai website chuyên doanh hàng tạp hóa là Bách Hóa Xanh và BigC, ít hơn nhiều so với 10 website ngành hàng di động và 7 website ngành hàng thời trang.

TMĐT mùa dịch: Shopee tiếp tục để cho Tiki, Lazada và Sendo “hít khói” - Ảnh 2.

Ngược lại, chính các ngành trước đây là "gà đẻ trứng vàng" của TMĐT Việt Nam như thời trang và điện máy thì trong mùa dịch lại bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trong 3 tháng đầu năm, các website ngành thời trang bị sụt giảm trung bình 38% lượng truy cập so với quý trước.

Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành điện máy trong tháng 2 giảm 17% so với tháng 1. May mắn là sang tháng 3, thị trường xuất hiện nhu cầu mua laptop, webcam, microphone, màn hình… để phục vụ học tập và làm việc tại nhà nên ngành này đã hồi phục lại.

Như vậy, chỉ sau 3 tháng đầu năm, thị trường TMĐT đã trải qua nhiều biến chuyển do ảnh hưởng của Covid-19. Điều này vừa mang đến các cơ hội mới, vừa đặt ra thách thức cho các sàn và các website TMĐT, đòi hỏi họ phải nhanh nhạy và luôn sẵn sàng thay đổi.

Ví dụ như một số website bán hàng mỹ phẩm nay có bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô. Kết quả cho thấy lượng truy cập vào các website này trong quý 1/2020 tăng trung bình 32% so với quý 4/2019. Còn các website thuần bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.

Trong khi đó, bốn sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam đến tháng 3 mới bắt đầu tập trung đẩy mạnh các mặt hàng bách hóa, chăm sóc sức khỏe phục vụ mùa dịch, còn trước đó thì vẫn là các ngành hàng thời trang, điện máy, mỹ phẩm chiếm vị trí chủ đạo trên trang chủ và trong các chiến dịch khuyến mãi.

Chỉ sau khi các sàn bắt đầu chuyển dịch mặt hàng theo các nhu cầu mới của thị trường thì đến cuối quý 1, lượng truy cập vào website của các sàn mới đồng loạt tăng trở lại, cho thấy những dấu hiệu khởi sắc cho TMĐT thời gian tới đây.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  shopee, TMĐT, tiki, Lazada, sendo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Làm bia hồng xiêm, bia thanh long,... thương hiệu bia thủ công mời cựu CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh về làm việc còn có gì đặc biệt?

Sau hơn 5 năm hoạt động, thương hiệu này hiện đã có 5 nhà hàng tại Tp.HCM, Hà Nội, Hội An và xuất hiện tại 300 điểm phân phối khác trên khắp Việt Nam. Pasteur Street Brewing cũng có hoạt động xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác.

Apple Store bị cướp phá, Apple nhắc nhẹ 1 câu khiến kẻ trộm iPhone trong cuộc biểu tình tại Mỹ vội tìm cách trả lại!

Các thiết bị trưng bày trong Apple Store chỉ có thể hoạt động bên trong cửa hàng nhờ được cài đặt một phiên bản iOS đặc biệt.

Chưa kịp vui vì mới ra viện, bệnh nhân Covid-19 sốc khi nhận hóa đơn hơn 840.000 USD

Theo ước tính, tổng số tiền gia đình bệnh nhân này phải trả có thể lên đến 1,5 triệu USD.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc cần 50 triệu USD vận hành hệ thống và thanh toán trước khi bàn giao

Do Tổng thầu Trung Quốc chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.

Đọc thêm