Quảng cáo trên Instagram đắt gần gấp đôi trên Facebook, vì sao?
Salesforce đã thống kê được có 1,5% tổng số người dùng Instagram đã click vào những quảng cáo này, trong khi đó trên Facebook con số là 0,84%.
Trong vòng một tháng nay, các quảng cáo đã có thể được chạy trên Instagram, sau khi Facebook mở quảng cáo trên giao diện lập trình ứng dụng (API) của mình cho các bên thứ ba.
Có một giả thuyết được đặt ra: Liệu quảng cáo trên Instagram có giá trị hơn trên Facebook? Thực tế, những kết quả gần đây sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn về nhận định này.
Salesforce là một trong những đối tác khởi động quảng cáo API trên Instagram. Sau hai tuần thử nghiệm, công ty này đã công bố một kết quả đáng ngạc nhiên, giá cho mỗi quảng cáo trên mạng xã hội này cao hơn gần 90% so với những sản phẩm trên Facebook, lên tới 6,29 USD cho 1000 lượt like.
Vậy những yếu tố chủ yếu nào khiến đẩy giá quảng cáo trên Instagram cao đến thế và các nhà đầu tư trông đợi điều gì từ Instagram?
Những quảng cáo có sức hấp dẫn lớn
Có thể lý do quan trọng nhất khiến giá trên Instagram cao hơn Facebook là do người sử dụng mạng xã hội này thích xem những video quảng cáo. Salesforce đã thống kê được có 1,5% tổng số người dùng Instagram đã click vào những quảng cáo này, trong khi đó trên Facebook con số là 0,84%.
Như một lẽ tất nhiên, thu hút hơn thì sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Nếu chúng ta nhìn vào số tiền được trả cho mỗi click chuột vào quảng cáo trên Instagram và Facebook thì không thấy nhiều sự khác biệt lắm (0,42 USD so với 0,4 USD). Tuy nhiên, Instagram lại thắng ở mặt số lượng.
Với những chiến dịch quảng bá trực tiếp mà Instagram đưa ra như dẫn link tải ứng dụng hay trang chủ của nhãn hàng, các thương hiệu buộc phải cam kết trả một mức giá tùy thuộc vào lượng truy cập. Cứ thế, giá quảng cáo ngày càng tăng.
Có gì đằng sau những cú click chuột?
Tại sao quảng cáo trên Instagram lại được xem nhiều hơn trên Facebook?
Lý do quan trọng là quảng cáo trên Instagram chỉ là một thương hiệu đơn lẻ, với ảnh lớn choán màn hình và một nút truy cập. Điều này khiến người dùng có thể vô tình hoặc có chủ ý click vào để xem thông tin. Còn trên Facebook, những hình ảnh và thông tin của nhiều nhãn hàng được xếp từ trên xuống dưới tùy theo chi phí bỏ ra, tạo nên một sự rối mắt. Hơn nữa, những quảng cáo này còn chỉ chiếm một phần nhỏ trên giao diện, thường là ở các góc.
Một điểm quan trọng nữa là các quảng cáo trên Instagram không hề mới. Chúng được cho chạy liên tục trong khoảng thời gian dài đủ để người dùng nhớ tên, từ đó dẫn đến tò mò và click vào để xem thông tin.
Ngoài ra, phần lớn người dùng Instagram có độ tuổi trẻ và dễ bị thu hút bởi những quảng cáo hơn so với Facebook, số lượng lại đang tăng rất nhanh chủ yếu tại các nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức và Australia. Những thị trường này có thể đẩy giá quảng cáo cao hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới. Nếu trong thời gian tới, Instagram có thể phát triển ra toàn cầu như Facebook hiện nay, chắc chắn giá quảng cáo trung bình sẽ bị giảm xuống. Bản thân giá quảng cáo tại Mỹ và Canada của Facebook cũng cao hơn 3,3 lần so với mức trung bình trên thế giới. Tuy đó là điều không thể tránh khỏi nếu Instagram muốn trở nên phổ biến hơn, nhưng đổi lại là nhiều cú click hơn và mạng xã hội này sẽ vẫn kiếm được rất nhiều tiền.
Quảng cáo trên Instagram có thực sự đáng giá hơn trên Facebook?
Giá trị của việc quảng cáo phụ thuộc vào việc nó có giúp tăng doanh số của các nhãn hàng hay không. Tuy rằng lượng truy cập quảng cáo trên Instagram cao hơn Facebook, nhưng với phần đông người sử dụng là giới trẻ và không có lợi thế về tài chính, chưa chắc đã giúp được nhiều cho doanh thu của các thương hiệu.
Hơn thế nữa, nếu các nhà marketing có thể dễ dàng lấy được thông tin người sử dụng của Facebook, từ đó có thể phân loại và chọn lọc ra những khách hàng tiềm năng, thì Instagram không cho phép điều đó. Người dùng Instagram có thể cảm thấy họ được tôn trọng và bảo mật thông tin tốt hơn so với Facebook, nhưng đối với các thương hiệu thì đó dường như không phải một tin vui vẻ gì. Nếu Instagram có thể giải quyết được trở ngại này, doanh số bán hàng của các nhãn hãng có thể được cải thiện và đương nhiên, kéo theo giá quảng cáo sẽ duy trì ở mức cao như hiện nay.