Vì đâu CEO này không sa thải nhân viên nào trong cơn khủng hoảng tài chính?

17/06/2015 10:20 AM | Quản trị

Việc giữ cho nhân viên được bình tĩnh là điều hết sức quan trọng trong việc điều hành công ty trong suốt thời gian hỗn loạn đó.

Bill McNabb trở thành CEO của tập đoàn Vanguard vào tháng 8 năm 2008, chỉ một tháng trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thật sự bắt đầu.

Tháng 9 năm 2008, Lehman Brothers đệ đơn xin phá sản, còn Merrill Lynch bị Ngân hàng Mỹ (Bank of America) thâu tóm, và thế giới bắt đầu sợ hãi nhìn hệ thống tài chính toàn cầu rơi tự do.

Mặc dù chỉ mới tiếp quản vị trí mới nhưng McNabb đã chuẩn bị sẵn tâm lý là phải hết sức bình tĩnh khi mọi người xung quanh dường như ai cũng hoảng loạn.

Và dù khi ấy những công ty khác đang sa thải nhân viên hàng loạt nhưng Vanguard — hiện là công ty dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới với tài sản trong tay hơn 3 nghìn tỉ USD – vẫn không hề sa thải bất kì nhân viên nào vào thời điểm đó.

“Đó có lẽ sẽ là một trong những điều đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tôi,” McNabb nói với hãng tin Bloomberg. "Đó là giai đoạn “tận thế” trong ngành dịch vụ tài chính và người ta sa thải hàng ngàn nhân viên khi đó.”

Nhưng McNabb quyết định chọn một lối đi khác. Bên cạnh việc bảo đảm ngân quỹ của công ty được an toàn, ông tìm cách xua tan nỗi sợ của nhân viên bằng cách cho họ biết rằng sẽ không có ai bị sa thải cả.

“Chúng tôi nói với mọi người: ‘Đừng lo lắng về công việc của các bạn. Tất cả các bạn sẽ có việc và các bạn ở đây là để phục vụ khách hàng. Không ai sẽ mất việc vì chuyện này cả. Chúng tôi muốn các bạn tập trung và lo cho khách hàng,’” McNabb kể.

“Và bạn biết không, điều đó ngay lập tức phát huy tác dụng. Tôi cũng nghĩ rằng nó thật sự giúp ích cho việc giao tiếp với khách hàng vì các nhân viên đã rất tự tin khi nói chuyện với khách hàng,” ông nói thêm.

McNabb cho biết trước đây ông chưa bao giờ đem những hành động của mình trong suốt cuộc khủng hoảng ra thảo luận cả, nhưng ông giải thích rằng việc giữ cho nhân viên được bình tĩnh là điều hết sức quan trọng trong việc điều hành công ty trong suốt thời gian hỗn loạn đó. “Giữ cho nhân viên bình tĩnh cũng chính là giữ cho khách hàng bình tĩnh. Bạn không thể nói chuyện được với ai qua điện thoại khi người đó cứ mãi lo lắng về công việc của họ,” ông đúc kết.

Lê Thanh Hải

Cùng chuyên mục
XEM