Tiết kiệm từng tờ giấy, phong bì nhờ công khai sổ sách tài chính cho nhân viên

04/07/2014 15:33 PM | Quản trị

Khi nhân viên biết chi phí giá thành của mọi thứ, thì họ cũng biết mình vừa vứt tiền của chính mình đi khi sử dụng hoang phí, dù chỉ một tờ giấy.

Thời còn làm tại một công ty chuyên in ấn hóa đơn chứng từ và thư, bà Sherry Stewart Deutschmann nhận thấy các nhân viên mắc rất nhiều lỗi, bà trả lời phỏng vấn New York Times.
Nguyên nhân là họ thực sự chẳng quan tâm đến việc họ đang làm. 
Sau đó, bà Deutschmann tự nhủ mình có thể tự xây dựng một công ty tốt hơn với một nền văn hóa mạnh mẽ hơn, cùng những nhân viên mẫn cán hơn. 
Năm 2002, bà quyết định rời công ty cũ, rút tiền khỏi sổ lương hưu, bán hầu hết tài sản và thành lập một công ty in ấn và thư từ riêng có tên LetterLogic.
Trong năm ngoái, công ty trụ sở Nashville này đã bỏ túi 30 triệu USD doanh thu và không có một đồng nợ nào. 
Để khiến cả 53 nhân viên nhập tâm vào công việc, bà đã chia đều 10% lãi hàng tháng cho họ và tổ chức kế toán sổ sách tài chính công khai.
Vào thứ Tư đầu tiên của mỗi tháng, bà ngừng vận hành nhà máy LetterLogic trong một hoặc hai tiếng để rà soát lại sổ sách tài chính tháng trước của từng phòng ban cụ thể trong bữa trưa, sau đó công bố chúng, điều duy nhất không được công bố là lương cá nhân của từng người. 
Khi New York Times hỏi về các bất lợi trong phương pháp công khai toàn bộ số liệu như thế này, bà đã khẳng định là hầu như không có. 
“Tôi không nhìn thấy điểm bất lợi nào. Còn lợi ích là mọi người rất sốc trước chi phí của tất cả mọi thứ. Chúng tôi dùng hàng triệu tờ giấy và phong bì một ngày, tất cả đều do công ty tự mua. Mọi người có xu hướng dễ sử dụng hoang phí giấy tờ trong một môi trường như thế này. 
Nhưng khi họ biết mỗi tờ giấy tốn 2 cent và mỗi chiếc phong bì có giá 1 cent rưỡi, thì những thứ họ vứt đi chính là tiền sau này đã có thể chảy vào túi họ”. Bà khẳng định. 
Theo bà, việc công khai mọi thứ, dù là nhỏ nhất tới từng nhân viên, họ tự động điều chỉnh để tránh mắc các lỗi chủ quan như nhân viên công ty trước đây của bà vẫn làm hàng ngày. 

“Tỷ lệ mắc lỗi của công ty tôi vào bậc thấp nhất toàn ngành”, bà tiết lộ. 

Bà Sherry Stewart Deutschmann đang trò chuyện với một nhân viên.

Khi được hỏi ý kiến về cách điều hành này, ông Ari Weinzweig - đồng sáng lập công ty gia vị đồ ăn Zingerman's tại Mỹ cho biết công ty mình cũng đã sử dụng phương pháp công khai sổ sách tài chính trong 20 qua, kết quả là hàng năm công ty thu về 50 triệu USD doanh thu. 
Ông bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của bà Deutschmann, khẳng định phương pháp minh bạch này sẽ mang lại những nhân viên có ý thức tốt hơn. 

“Càng có nhiều thông tin, họ càng có điều kiện để đưa ra những quyết định tốt hơn”, ông trả lời Business Insider. 

vandoan

Cùng chuyên mục
XEM