Samsung: Bỏ hào nhoáng, về thực chất?

18/04/2014 11:33 AM | Quản trị

Trong vài năm gần đây, Samsung nổi lên như thương hiệu chi bạo tay nhất cho các hoạt động tiếp thị xa hoa, từ sự kiện ra mắt sản phẩm mới cho đến tài trợ khổng lồ cho giải Oscar và Thế vận hội.

Samsung: Bỏ hào nhoáng, về thực chất?
Khi muốn duy trì vị trí số 1 trước đối thủ khổng lồ như Apple, Samsung buộc phải tiếp tục rải tiền cho các hoạt động tiếp thị. Chỉ tính riêng trong năm 2012, tập đoàn của Hàn Quốc này đã chi 12,9 ngàn tỷ won (12,2 tỷ USD) cho tiếp thị, một số tiền vượt qua chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) mới đạt khoảng 11,5 ngàn tỷ won.

Chi tiêu khổng lồ vào các phương tiện truyền thông khiến dư luận cho rằng Samsung tập trung vào tiếp thị hơn là R&D và đổi mới, hay nói cách khác là chạy theo sự bóng bẩy bề ngoài hơn là thực chất công nghệ. Vì vậy, dường như Samsung đang có những thay đổi để "sửa chữa" nhận thức này. Trong báo cáo thu nhập mới công bố, Công ty đang thay đổi cách chi phí tiếp thị .

Xem thêm: Năm 2013: 'Túi tiền' quảng cáo của Apple sắp 'to' bằng Samsung

Ví dụ, chi phí tiếp thị năm 2012 bao gồm bốn loại chi phí - quảng cáo , khuyến mãi, quan hệ công chúng cũng như chi phí hoa hồng và dịch vụ. Nhưng trong tương lai, hai hoạt động cuối cùng bị loại bỏ. Sự thay đổi đã được áp dụng hồi tố số liệu năm 2012, có nghĩa là Samsung chỉ dành 10,9 ngàn tỷ won cho tiếp thị, chứ không phải 12,9 ngàn tỷ won như báo cáo trước đó.


Chi phí R&D vẫn không thay đổi, ở mức 11,5 ngàn tỷ won. Và Công ty đã dành 12,2 ngàn tỷ won marketing trong năm 2013, tăng 11% so với một năm trước đó bằng cách sử dụng tiêu chuẩn mới.

Theo báo cáo từ Reuters, Samsung đã tuyên bố với các nhà phân tích về kế hoạch cắt giảm cho mảng di động trong năm nay cho cân xứng với kinh doanh. Đây là động thái cho thấy Samsung đang muốn thay đổi chiến thuật đã áp dụng trong nhiều năm qua, vốn được cho là tốn kém hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.

Đại diện của hãng đã phát biểu: "Chúng tôi sẽ tích cực tận dụng các sự kiện thể thao quốc tế như Sochi và các kênh bán lẻ của mình để thực hiện quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng nâng cao hiệu quả chi tiêu quảng cáo và cắt giảm nguồn kinh phí tiếp thị mảng di động nhằm cải thiện tình hình lợi nhuận trong năm nay".

Các báo cáo trước đây đã tiết lộ rằng Samsung có thể đã chi gần 14 tỷ USD cho quảng bá các sản phẩm (bao gồm cả thiết bị di động) và có 4,5 tỷ USD trong đó được sử dụng trong quý IV vừa qua.

>> Vì sao Apple 'hãi' quảng cáo của Samsung?

kyanh

Theo Doanh nhân Sài Gòn/MarketingProf

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma 1 lần nữa tạo nên lịch sử, Ant Group vừa IPO thành công, thu về số tiền kỷ lục lên tới 34 tỷ USD

Ant Group của Jack Ma vừa IPO thành công, thu về 34,1 tỷ USD, giá trị công ty đạt 310 tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

Trò chuyện cùng cựu thí sinh Olympia viết code Bluezone: 11 năm gắn bó với Bkav vì văn hóa và ‘sếp Quảng’, ước muốn làm ‘travel blogger’

"Bkav có văn hóa tập thể dục giữa giờ, vào 10h sáng và 3h chiều mỗi ngày. Con trai thì chống đẩy mỗi người 30 cái, con gái tập thể dục nhẹ nhàng hơn. Rồi văn hóa đi chân đất trong văn phòng, cho mình cảm giác thoải mái và gần gũi với văn hóa của Việt Nam", Khánh Võ - cựu thí sinh cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia", người viết dòng code đầu tiên cho ứng dụng Bluezone - chia sẻ.

Vay nợ của Hòa Phát lên xấp xỉ 2 tỷ USD, mỗi ngày trả 5,7 tỷ đồng tiền lãi

Hòa Phát đang trong giai đoạn vay nợ lớn để phát triển khu liên hợp Dung Quất. Nhờ đó, kết quả kinh doanh khu vực miền Nam khởi sắc và đưa doanh thu lợi nhuận tập đoàn lên cao nhất từ trước tới nay.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ đều có chung 1 thói quen làm việc, nếu rèn luyện được như họ bạn sẽ thành công

Sử dụng thời gian hiệu quả thể hiện qua việc chỉ dành cho việc họp hành 10-15 phút với tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay 6 tháng làm việc của mình bằng người khác làm 20 năm đối với chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên.

Đọc thêm