Ở GE, chúng tôi không tìm kiếm nhân tài đơn độc

07/09/2014 09:59 AM | Quản trị

Việc tuyển chọn càng nhiều người với phong cách và kinh nghiệm làm việc khác nhau, đến từ các môi trường khác nhau sẽ tăng khả năng thành công của cả tập thể.

Ở GE, chúng tôi không tìm kiếm nhân tài đơn độc
Beth Comstock – Giám đốc Marketing tại GE. (Ảnh: Flickr) 

CafeBiz xin gửi đến bạn đọc series "Tôi đi thuê" gồm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự do đích thân lãnh đạo cao cấp nhiều công ty lớn trên thế giới chấp bút. Series "Tôi đi thuê" đăng định kỳ vào thứ tư và chủ nhật hàng tuần.

Bài viết dưới đây chia sẻ của Beth Comstock, Giám đốc Marketing (CMO) tại General Electric (GE) về cách tuyển dụng của mình tại GE:


Có một điều chúng ta thường thấy là những người người tài giỏi thường có xu hướng muốn chứng tỏ bản thân mình với người khác, đặc biệt là những ai còn trẻ. 


Nhìn lại lịch sử, những thành công đầu tiên của GE thường dựa chủ yếu vào óc sáng tạo và sự chăm chỉ của nhà phát minh Thomas Edison. Thế nhưng thực tiễn và nghiên cứu cùng chỉ ra rằng, thành công bền vững thường không dựa vào một cá nhân mà là cả một tập thể đoàn kết, biết hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.


Thật khó để tưởng tượng rằng Bill Gates có thể gây dựng Microsoft mà thiếu đi Paul Allen, Apple của Steve Jobs mà lại không có Steve Wozniak hay bộ đôi Sergey Brin và Larry Page của Google lại chỉ có 1 trong 2 người. Không thể phủ nhận Edison là một thiên tài, nhưng ông cũng khó có thể thành công nếu thiếu đi sự giúp đỡ người phụ tá Charles Steinmetz. 


Một tổ chức càng đa dạng thì càng nhiều sáng kiến và khả năng giải quyết vấn đề càng cao. Việc tuyển chọn càng nhiều người với phong cách và kinh nghiệm làm việc khác nhau, đến từ các môi trường khác nhau sẽ tăng khả năng thành công của cả tập thể. 


Vì thế, để đảm bảo cho sự tiến bộ không ngừng của GE, chúng tôi thường tuyển nhân viên mới dựa trên 4 yếu tố sau:


(Ảnh: Flickr) 

1. Càng đa dạng càng tốt


Mỗi quốc gia đều có một phong cách làm việc khác nhau, vì thế những người đến từ các nền văn hoá khác nhau sẽ mang tới cho GE cách suy nghĩ và tiếp cận khác nhau. Bên cạnh đó, sự đa dạng về giáo dục sẽ nâng cao khả năng suy nghĩ phản biện cho cả nhóm. 


Ví dụ như những cá nhân từng tốt nghiệp các ngành như Tâm lý thường có khả năng quan sát rất tốt, do vậy họ thường rất phù hợp trong việc đánh giá khách hàng ở giai đoạn đầu khi gia nhập thị trường.


2. Người có thể nhìn ra vấn đề 


Người có thể nhìn ra vấn đề có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tìm ra hướng đi đúng đắn cho cả nhóm giữa vô vàn tác động từ môi trường bên ngoài. Đây là điều không dễ gì có thể nhìn ra ngay được nếu chỉ dựa vào CV của các ứng viên. 


Do đó, để phát hiện ra được những cá nhân này, tôi thường đưa cho những ứng viên một vài tình huống giả định bao gồm nhiều chi tiết gây nhiễu để thử sức chịu đựng, khả năng phản ứng nhanh cũng như sự sáng tạo của họ. 


(Ảnh: Flickr) 


Tất nhiên, cũng có một vài dấu hiệu để nhận ra những cá nhân này. Hầu hết những ai từng làm việc cho các Tổ chức phi chính phủ (NGO) thường trải qua vị trí lãnh đạo khi bị đẩy vào những tình huống đầy thử thách. 


Tôi còn nhớ, một ứng viên từng làm việc cứu trợ nhân đạo tại các điểm “nóng” như Haiti hay Somalia đã cho tôi thấy khả năng nhìn thấu bất kỳ vấn đề nào của giới doanh nghiệp. Cũng tương tự vậy, những cựu quân nhân thường có con mắt vô cùng sáng suốt trước mọi vấn đề bởi họ từng trải qua những điều kiện khắc nghiệt và nguy hiểm nhất, do đó hiểu được ngay vấn đề quan trọng nhất đối với tập thể là gì. 


(Ảnh: Flickr) 

3. Tư duy thiết kế (Design thinking)


Kinh doanh cũng rất cần lối tư duy thiết kế. Những ứng viên từng học hay làm việc về thiết kế sẽ có một cảm nhận về bản chất vấn đề tốt hơn. Nó cũng giúp họ nhìn nhận vấn đề một cách mang tính trực quan hơn, chứ không còn là lý thuyết suông nữa.


Do đó, những người có design thinking hiểu được cái mà khách hàng muốn và cách mà họ sẽ sử dụng sản phẩm của mình như thế nào, từ đó đưa tới những giải pháp tốt hơn.


(Ảnh: Flickr) 


4. Ứng viên toàn diện


Mỗi nhóm khi phụ trách một dự án nào đó thường cần tới những kỹ năng chuyên biệt nhưng họ cũng cần một ai đó sẵn sàng vượt qua các quy tắc chuẩn mực thông thường và tạo nên đột phá. Một vài năm trước tại GE, chúng tôi đã lên một khung chương trình nhằm tìm kiếm ra những ứng viên toàn diện với tên gọi 4I: Thúc đẩy, Sáng tạo, Thống nhất và Thực thi. 


Tất nhiên, mỗi chúng ta ai cũng có cả 4 yếu tố này theo một mức độ nào đó, nhưng người cân bằng được cả 4 điều trên là người có tiềm năng lãnh đạo và không ngạc nhiên khi họ thường được bầu chọn làm trưởng nhóm.


>> Chiêu độc 'cướp' nhân viên xuất sắc của công ty đối thủ


Khanh Lưu

vandoan

Theo Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Foxconn sản xuất Macbook, IPad tại Bắc Giang: Cú hích hút những 'người khổng lồ'

Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) quyết định đầu tư khoảng 270 triệu USD để sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang. Đây được coi là cú hích trong thu hút đầu tư của Bắc Giang.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020 có những thay đổi gì?

Theo quy định của Luật quản lý thuế hiện hành thì các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm