Những đòn tâm lý mà lãnh đạo nào cũng nên sử dụng

27/03/2014 08:00 PM | Quản trị

Để làm sếp, kỹ năng tốt và chuyên môn giỏi vẫn chưa đủ.

Những đòn tâm lý mà lãnh đạo nào cũng nên sử dụng
Theo Tiến sĩ Judith Sherven, kỹ năng tốt và chuyên môn giỏi vẫn chưa đủ, lãnh đạo còn cần một số chiến lược tâm lý mới có thể điều hành hiệu quả.

Bà Sherven lý giải trong một bài đăng trên trang LinkedIn cá nhân, "Đã có rất nhiều cuốn sách, khóa giảng dạy và đào tạo trực tuyến được mở ra nhằm mục tiêu nâng cao kỹ năng quản lý cho lãnh đạo. Tuy nhiên hiếm khi người ta nhắc những chiến thuật tâm lý sâu sắc của các nhà quản lý khôn khéo và tài tình. Thật dễ hiểu, vì các tài liệu đó không được viết nên bởi những người có kiến thức nền tảng về tâm lý học".

Bà Judith Sherven cho rằng sự hiểu biết kết hợp với những "đòn tâm lý" dưới đây có thể thúc đẩy các nhà quản lý TÔT trở nên VĨ ĐẠI:

1. Mọi người đều biết tuân theo mệnh lệnh

Tất cả mọi người đều từng là một đứa trẻ, sống phụ thuộc vào cha mẹ hay người chăm sóc họ. Bởi vậy, hành vi làm theo vốn đã được hình thành trong cá nhân mỗi người ngay từ nhỏ. 

Mặc dù vẫn có một số cá nhân (thừa hưởng tính cách "nổi loạn" từ thời "trẻ trâu") sẽ tìm cách chống lại người quản lý họ, nhưng đại đa số mọi người đều hoan nghênh và sẵn sàng nghe theo mệnh lệnh từ lãnh đạo của mình.

2. Cấp dưới muốn bạn thể hiện mình là vị lãnh đạo mạnh mẽ

Khi nhà quản lý có thể hoạch định một cách rõ ràng những đường lối và kỳ vọng, cũng như đưa ra chế độ thưởng phạt phân minh, nhằm đạt được kết quả cuối cùng, anh/cô ấy sẽ xây nên một nền tảng tin tưởng vững chắc cho tất cả mọi người trong nhóm. 

Còn nếu chính kiến của nhà quản lý lập lờ và thiếu kiên định, tương lai của nhóm sẽ bị đặt dấu hỏi, và tiếng nói của lãnh đạo trong các quyết định hiện tại cũng mất dần trọng lượng.

3. Cả nhóm muốn bạn chỉ đạo chứ không phải là bỏ mặc họ tự quyết

Việc tập trung và phối hợp các nguồn lực trong một tập thể luôn là những vấn đề vô cùng quan trọng. Nhưng các nhà quản lý lại rất hay tránh né vai trò đầu tàu khi phải "tư vấn" và hỗ trợ các thành viên xử lý các rắc rối về tuyển dụng, tái cơ cấu nhóm hay những rủi ro khác. Đó không phải là việc riêng của các nhân viên dưới quyền bạn.

4. Hãy quên chuyện bắt thân với ai đó đi

Một số nhà quản lý, không mấy thoải mái với chiếc ghế lãnh đạo cao chót vót và đơn độc của mình, đã tin rằng việc trở thành bằng hữu hay thân thiết với nhân viên thì sẽ trao quyền để họ báo cáo mọi chuyện đến mình. 

Thực tế là, chẳng có gì đi xa hơn được sự thật. Chính sự nhầm lẫn về vai trò của các thành viên sẽ gây ra những nhầm lẫn trong công việc, dẫn đến sai lầm của cả tổ chức.

5. Cố vớt vát một nhân viên yếu sẽ gây tổn hại cho cả nhóm 

Các nhà quản lý thường cố gắng "đỡ đạn" cho một thành viên trong nhóm, khi hành vi và hiệu suất của nhân viên đó yếu kém, thiếu chuẩn xác hoặc gây tổn hại đến hiệu quả của toàn nhóm. 

Họ có thể là người đã tuyển cá nhân đó và kỳ vọng quá nhiều vào sự nghiệp của người này. Để rồi sau đó phải chấp nhận kết cục đáng buồn là để nhân viên đó rời đi. 

Tuy nhiên, quyết định sa thải phải trở thành một việc-làm-bắt-buộc để bảo vệ quyền lợi các thành viên khác trong nhóm, cũng như kết quả làm việc của cả nhóm.

6. Tầm nhìn quá lớn không tạo nên đường lối khôn ngoan

Nhóm của bạn luôn cần đường lối khôn ngoan và hoạch định chu đáo để thực hiện các dự án có tầm nhìn lớn. Nhưng nếu bạn chỉ biết quăng nguyên một kịch bản viển vông ra để mọi người đoán xem phải làm cái gì, cả đội sẽ nhanh chóng bị mất tinh thần và nản chí.

Nên nhớ, mọi người đều chỉ biết làm theo. Hãy đưa cho họ những hướng dẫn rõ ràng và phân công cụ thể, tất cả nhân viên sẽ lao hùng hục vào làm việc để tạo ra sản phẩm mà bạn muốn nhìn thấy.

Đương nhiên, những bậc lãnh đạo xuất sắc sẽ còn có những "đòn tâm lý" khác nữa. Nhưng 6 chiến thuật tâm lý trên đây sẽ giúp các nhà quản lý như bạn bắt đầu suy nghĩ về những gì mình mong đợi nhất từ các nhân viên của mình - những người luôn muốn làm hài lòng và gây ấn tượng với bạn.


Kiến Anh

kyanh

Theo LinkedIn/BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Điều ít biết về nhãn bánh ruốc Karo được Shark Phú miệt mài “lăng xê” trên Shark Tank: Đổi tên nhiều lần, doanh thu nghìn tỷ nhưng lãi... 1%

Năm 2019, Shark Phú trở thành cổ đông của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai, đồng thời đưa doanh nghiệp này vào hệ sinh thái của Sunhouse. Cũng trong năm này, công ty cho ra mắt thương hiệu bánh Karo.

Chủ tịch Quốc hội: 'Chỉ số chứng khoán ngày càng đi lệch so với nền kinh tế thực, sẽ gây áp lực lạm phát lớn!'

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin, chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Mỹ và các nước trên thế giới đã dẫn đến rủi ro bong bóng tài sản toàn cầu. Đặc biệt, chứng khoán bùng nổ toàn thế giới, kể cả Việt Nam.

9x trẻ làm môi giới BĐS từ khi còn đi học, sau 4 năm sở hữu khối tài sản 20 tỷ trong tay, tiết lộ bí quyết làm giàu

Trở thành môi giới bất động sản khi 18 tuổi, sau 4 năm, Phạm Anh Dũng đã có trong tay 20 tỷ vốn đầu tư. Dự kiến số vốn tích luỹ từ đầu tư bất động sản của môi giới trẻ này tiếp tục tăng.

Giám đốc du lịch bán hết nhà cửa, xoay đủ nghề vượt qua đại dịch

Bán căn nhà thứ nhất được 5 tỷ đồng, vài ngày tiền sang túi người khác hết, lại phải bán tiếp căn nhà thứ 2 để xoay sở... Giám đốc công ty du lịch chuyên thị trường Mỹ xoay sở tìm ngách đi riêng để đứng vững trước đại dịch.

Đọc thêm