Đọc vị ứng viên chỉ trong 5 phút với 2 câu hỏi

03/12/2013 08:30 AM | Quản trị

Hai câu hỏi sau cho nhà tuyển dụng cái nhìn tổng quan về tiềm năng của một ứng viên như lòng đam mê, sự chuẩn bị, cũng như sự phù hợp về văn hóa.

Chúng tôi xin gửi đến bạn đọc series "Tôi đi thuê" gồm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự do đích thân lãnh đạo cao cấp nhiều công ty lớn trên thế giới chấp bút. Series "Tôi đi thuê" đăng định kỳ vào thứ ba hàng tuần.

Nội dung nổi bật:

- Hãy miêu tả công việc mơ ước của anh/chị: Câu trả lời tốt nhất phải chứng tỏ được tham vọng của ứng viên, niềm đam mê cho công việc, cũng như một tầm nhìn rõ ràng. Sẽ có điểm thưởng cho những người có khiếu hài hước, những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, hoặc người khiến nhà tuyển dụng bất ngờ. Câu trả lời nhàm chán nhất là đọc vanh vách như vẹt sơ yếu lí lịch.

Hãy miêu tả một sản phẩm mà bạn yêu thích: phù hợp với bất kì vị trí nào trong một đơn vị sản xuất. Mỗi nhân viên cần phải có một tầm nhìn về sản phẩm đang được chế tạo. Từ đó nhà tuyển dụng có một bức tranh tổng quan hơn về việc ứng viên tiếp cận sản phẩm.

- Ngay cả khi bạn không trả lời được hai câu hỏi trên, thì rất có thể nhà tuyển dụng đã có những đánh giá riêng trong vài phút đầu tiên gặp gỡ bạn. Đó là khi bạn có sự chuẩn bị cho quá trình phỏng vấn, hiểu rõ việc kinh doanh và sản phẩm, hiểu rõ yêu cầu công việc cũng như người sẽ phỏng vấn bạn, điều đó sẽ phản ánh rõ ai đã nghiên cứu tỉ mỉ, và ai chỉ đến tham dự cho có.



Thường thì tôi chỉ mất 5 phút và 2 câu hỏi để biết một cuộc phỏng vấn sẽ kết thúc ra sao.

Suốt 15 năm qua, tôi không thể đếm nổi mình đã phỏng vấn bao nhiêu giám đốc sản phẩm, kỹ sư, nhà thiết kế, nhân viên marketing tiềm năng… Và trong những buổi làm việc đó, tôi dám khẳng định, ít nhất 75%, rằng mình có thể biết được nó sẽ chấm dứt ra sao chỉ sau vài phút.

Sau màn dạo đầu, phần thời gian còn lại thường chỉ càng khẳng định thêm cho nhận định trên. Nhưng tôi luôn giữ cho mình một cái nhìn cởi mở, bởi rất nhiều yếu tố có thể tác động đến 5 phút đầu tiên của một buổi phỏng vấn. Bước tiếp theo, tôi sẽ kiểm tra suy đoán của mình. Rất hiếm khi đánh giá ban đầu của tôi sai, nhưng, thường thì sai số cũng không quá lớn.

2 câu hỏi đầu tiên luôn giúp tôi có cái nhìn tổng quan về tiềm năng của một ứng viên như lòng đam mê, sự chuẩn bị, cũng như sự phù hợp về văn hóa- những nhân tố cốt lõi đối với tôi trong bất kì nhận định nào.

Hãy miêu tả công việc mơ ước của anh/chị

Bài cùng series

Sếp là người thông minh nhất văn phòng. Nguy to!!!

Đừng tuyển những người có 8 dấu hiệu này!

6 bí kíp hàng phục thế hệ "trẻ trâu"

Trên thang điểm từ 1 đến 10, hãy tự đánh giá độ 'quái' của bản thân

Chém gió ít thôi, chạy thử xem nào!

Kéo về công ty những cá nhân siêu việt, làm cách nào?

Xem toàn series

Tôi tránh không bắt đầu bằng câu“ Hãy giới thiệu về bản thân mình”. Điều đó cũng giống hệt như việc mời họ xổ ra một đống câu trả lời “ mì ăn liền”, liệt kê lại toàn bộ hồ sơ cá nhân của mình trên trang LinkedIn ( mà tất nhiên, tôi đã đọc qua rồi). Thay vì thế, tôi thích những câu ngoài quy tắc, cho phép ứng viên giải trình về bản thân mình, đồng thời có cơ hội thể hiện cá tính và động lực.

Câu trả lời tốt nhất phải chứng tỏ được tham vọng của ứng viên, niềm đam mê cho công việc, cũng như một tầm nhìn rõ ràng. Sẽ có điểm thưởng cho những người có khiếu hài hước, những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, hoặc người khiến tôi bất ngờ bằng một cái gì đó hoàn toàn ngoài dự kiến. Theo tôi thấy, có tham vọng là một điều kiện vô cùng quan trọng, đặc biệt là cho vị trí giám đốc sản phẩm, bởi lẽ, tôi muốn tìm kiếm những cá nhân có thể đem đến cho công ty, niềm hứng khởi và một tầm nhìn chiến lược.

Câu trả lời có cấu trúc rõ ràng và đúng trọng tâm hay không? Nếu anh chưa từng nghĩ về những gì mình muốn làm trong tương lai, tôi tự hỏi anh dự định sẽ gắn bó với công ty này trong bao lâu và sâu sắc đến độ nào?

Câu trả lời yêu thích nhất của tôi đến từ những con người nói say sưa về dự án kinh doanh mà họ muốn khởi động, điều đó thể hiện được khả năng làm chủ. Một ứng viên đã kể với tôi rằng cô ấy đã khao khát được xây dựng một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích tạo cơ hội việc làm cho những phụ nữ bất hạnh ra sao. Tầm nhìn này quả thực rất rõ ràng, và cô ấy cũng coi cơ hội hiện tại như một bước đệm trên con đường đi đến ước mơ của mình.

Câu trả lời nhàm chán nhất là đọc vanh vách như vẹt sơ yếu lí lịch bản thân (một phản xạ tự nhiên khi trả lời phỏng vấn) trong khi bỏ qua cái yêu cầu được nghe kể về ước mơ và tham vọng của tôi.
Các câu trả lời không nhất thiết phải là một bài thuyết trình ngoạn mục về tầm nhìn  trong tương lai, nhưng tôi cho rằng đó là cách đơn giản để tạo ra một bối cảnh cho phép các ứng viên thể hiện tiềm năng và thâm niên của mình.




Hãy miêu tả một sản phẩm mà bạn yêu thích

Nghe như thể một câu hỏi chỉ dành cho giám đốc sản phẩm, nhưng nó lại phù hợp với bất kì vị trí nào trong một đơn vị sản xuất. Mỗi nhân viên cần phải có một tầm nhìn về sản phẩm đang được chế tạo. Cố nhiên, họ không cần thiết phải trở thành nhà phát minh hay sáng chế, nhưng phải hiểu được điều gì sẽ khiến khách hàng hài lòng, và điều gì sẽ không? Liệu ứng viên đã chú tâm vào việc làm lợi cho nhân viên và cho khách hàng hay chưa?

Lấy ví dụ, nếu một nhân viên không để tâm đến trải nghiệm của người dùng, thì sẽ gây ra nhiều phiền phức – bất kể là từ một thỏa thuận kinh doanh, thiết kế, mã hay tính năng – từ đó, làm cản trở việc quảng bá, phát triển, cũng như sự thân thiện đối với sản phẩm.

Câu trả lời cũng chứng tỏ được ứng viên yêu thích việc khám phá và thử nghiệm các sản phẩm khác nhau như thế nào. Gần đây, tôi khá hứng thú khi được nghe tả về vẻ đẹp và tính hiệu quả của máy hút bụi hiệu Dyson – rằng nó đơn giản, dễ sử dụng và dễ chuyển hướng ra sao, đến nỗi, lúc nào bạn cũng muốn đứng dậy quét nhà.

Tôi có một bức tranh tổng quan hơn về việc ứng viên tiếp cận sản phẩm của chúng tôi như thế nào, bằng cách lắng nghe họ miêu tả về những trải nghiệm của khách hàng trong từng bước của quá trình. Hiểu được các vấn đề của người tiêu dùng, cải thiện nó ra sao, và làm thế nào để sản phẩm đáp ứng được mong đợi cả về thiết kế lẫn về quá trình sử dụng về sau.



Hai câu hỏi? Chỉ thế thôi? Đợi đã, chúng thậm chí còn không phải là câu hỏi!

Ngay cả khi bạn không làm việc trong một cơ sở sản xuất, và ngay cả khi bạn không trả lời được hai câu hỏi (yêu cầu) trên, thì rất có thể nhà tuyển dụng đã có những đánh giá riêng trong vài phút đầu tiên gặp gỡ bạn.

Sự chuẩn bị là một chặng đường dài trong quá trình phỏng vấn của bất kì ai. Hiểu rõ việc kinh doanh và sản phẩm, hiểu rõ yêu cầu công việc cũng như người sẽ phỏng vấn bạn, điều đó sẽ phản ánh rõ ai đã nghiên cứu tỉ mỉ, và ai chỉ đến tham dự cho có.

Trong khi tìm kiếm những kĩ năng nghề nghiệp phù hợp, tôi cũng coi trọng những yếu tố mà các nhà tuyển dụng khác đều yêu cầu ở ứng viên: niềm đam mê, sự trung thực, sự chuẩn bị, tính sáng tạo, sự minh bạch…

Những điều đó sẽ được bộc lộ ngay lập tức trong 5 phút đầu tiên. Và mọi chuyện còn lại là tùy thuộc ở bạn để duy trì chúng xuyên suốt quá trình.


Hà Phương

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM