12 bước từ nhân viên thành doanh nhân

05/08/2015 09:40 AM | Quản trị

Nếu bạn chán nản với việc đi làm thuê cho người khác và tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, dường như chỉ có 2 giai đoạn phải làm: thứ nhất là bỏ việc và tiếp theo là khởi nghiệp một công ty. Tuy nhiên, mọi chuyện không chỉ đơn giản có vậy.

12 bước từ nhân viên thành doanh nhân

Dưới đây là 12 bước giúp bạn chuyển đổi vị thế từ người làm thuê thành ông chủ của chính mình.

1. Xác định điều bạn muốn làm

Một số người gọi đây là tìm kiếm niềm đam mê, nhưng thực tế nó còn nhiều hơn thế. Hãy nghĩ về kỹ năng, khả năng và kinh nghiệm của bạn. Cân nhắc những gì bạn đang làm nhiều giờ mỗi ngày trong nhiều tuần và nhiều năm.

2. Nghĩ về những gì người khác sẽ trả cho bạn

Một dự án kinh doanh khả thi nếu nó là giao điểm giữa những gì bạn muốn làm và những gì người khác sẽ trả tiền để nhận được. Khi bạn tạo ra sản phẩm mình yêu thích nhưng không ai muốn mua thì đó chưa phải là cơ hội kinh doanh khả thi.

3. Phỏng vấn khách hàng lý tưởng

Tìm một vài người mà bạn nghĩ rằng họ sẽ là khách hàng lý tưởng. Hỏi họ về nhu cầu, nguyện vọng, thậm chí những nỗi sợ hãi lớn nhất của họ có liên quan đến ý tưởng kinh doanh bạn dự định theo đuổi.

Những lợi ích từ sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp có phù hợp với nhu cầu thực sự của họ? Hơn nữa, đừng quên ghi chép lại những từ ngữ mà các khách hàng này sử dùng. Chúng rốt cuộc sẽ giúp ích cho chiến lược marketing của bạn.

4. Lập kế hoạch kinh doanh và tiếp thị

Hoạt động tiếp thị ngày nay bao gồm thiết kế nội dung, truyền thông xã hội, gửi email, vv… Hãy chắc chắn rằng bạn biết sử dụng các hình thức tiếp thị này một cách hợp lý để giới thiệu ý tưởng kinh doanh của mình đến với khách hàng.

Đồng thời, đừng quên lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết để đưa ý tưởng của bạn trở thành hiện thực. Kế hoạch này đừng nên quá quan trọng về hình thức nhưng cần phải có đủ những điểm cơ bản như cơ cấu hoạt động, sản phẩm, hệ thống phân phối và kế hoạch mở rộng.

5. Xây dựng ý tưởng kinh doanh trên quy mô nhỏ

Nếu có thể, hãy thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của bạn trên quy mô nhỏ trong khi bạn vẫn duy trì công việc hàng ngày của mình. Điều này đem đến cho bạn cơ hội kiểm tra ý tưởng, có được những khách hàng đầu tiên và đánh giá khả năng phát triển của dự án trước khi rời bỏ công việc hiện tại.

6. Đánh giá thông tin phản hồi và điều chỉnh

Vận hành hoạt động quy mô nhỏ sẽ giúp bạn xác định phần nào trong ý tưởng của bạn đáng giá và phần nào cần điều chỉnh. Hãy tiếp nhận phản hồi của khách hàng một cách nghiêm túc và tiến hành những thay đổi cần thiết trước khi bắt đầu mở rộng quy mô.

7. Xây dựng đội ngũ cộng sự

Nếu ý tưởng của bạn có vẻ khả thi, hãy tìm kiếm những người muốn cùng bạn tham gia vào đội ngũ lãnh đạo công ty. Tùy thuộc vào kinh nghiệm cá nhân, bạn có thể cần sự giúp đỡ trong các lĩnh vực như tài chính, marketing, dịch vụ khách hàng và sản xuất.

8. Huy động vốn

Nếu dự án kinh doanh có quy mô nhỏ, bạn có thể sử dụng tiền tiết kiệm để trang trải những chi phí cần thiết trong một vài tháng đầu tiên.

Nếu công ty của bạn có quy mô lớn hơn, bạn cần suy nghĩ về việc huy động vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài.

9. Xác định loại hình và cơ cấu doanh nghiệp

Bạn cũng cần quyết định loại hình doanh nghiệp: liên doanh, trách nhiệm hữu hạn một thành viên hay hợp danh? Tìm hiểu kỹ các quy định liên quan đến các loại hình doanh nghiệp và cẩn thận trong việc xác định vai trò của các thành viên trong đội ngũ lãnh đạo.

10. Rời bỏ công việc hiện tại

Khi sẵn sàng, hãy rời bỏ công việc hiện tại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn được nghỉ ngơi vì còn rất nhiều việc đang chờ bạn phía trước. Bạn cũng nên giữ mối quan hệ tốt đẹp với công ty vì có thể bạn sẽ phải làm việc với sếp và đồng nghiệp cũ trong tương lai.

11. Thiết lập ngân sách hoạt động

Bạn cần phải lập ngân sách hoạt động của công ty, bao gồm cả các khoản như chi phí tiếp thị, tiền lương nhân viên và các chi phí mua sắm khác. Điều quan trọng là đảm bảo bạn không lãng phí tiền bạc vào các chi phí phù phiếm.

12. Mở rộng quy mô kinh doanh tùy theo kế hoạch tiếp thị

Cuối cùng, tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện theo kế hoạch mà mình đã đặt ra. Tất nhiên, kế hoạch đó có thể thay đổi khi bạn gặp phải những trở ngại và vượt qua chúng.

Rõ ràng, trở thành một doanh nhân cần rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, nếu bạn làm theo từng bước trên đây và ý tưởng của bạn vẫn còn tính khả thi, bạn có thể “rời bỏ” cuộc sống của một nhân viên và trở thành một doanh nhân.

Theo Nhật Trường

NCĐT/Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Techcombank báo lãi kỷ lục 15.800 tỷ đồng, nhân viên thu nhập bình quân 37 triệu đồng/tháng, cao hơn 9 triệu so với nhân viên VPBank

Thu nhập bình quân nhân viên Techcombank năm qua là 37 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 2 triệu đồng so với năm 2019. Trong khi đó, thu nhập nhân viên VPBank khoảng 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Đọc thêm