Ô tô đồng loạt tăng giá - Tan cơn mơ xe giá rẻ 2018

15/04/2018 09:23 AM | Thời sự

Những tưởng ô tô nhập khẩu miễn thuế sẽ về nước vào năm 2018 với giá cả cạnh tranh, tình hình thị trường thực tế trái với kỳ vọng. Xe lắp ráp tăng giá, xe nhập khó về, thậm chí không giảm giá.

Ô tô đồng loạt tăng giá - Tan cơn mơ xe giá rẻ 2018

Đã qua điểm đáy của giá xe?

2017 được coi là một năm bản lề của thị trường ô tô Việt Nam với nhiều chính sách đã và từng chuẩn bị được áp dụng từ ngày 1/1/2018. Hai trong những yếu tố chính khiến người tiêu dùng đặt kỳ vọng vào ô tô giá rẻ là thuế nhập khẩu trong ASEAN về 0% (giá xe có thể giảm tới hơn 20% theo lý thuyết) và thuế nhập linh kiện về 0% để giảm giá thành lắp ráp xe trong nước.

Tâm lý chờ đợi với niềm tin ô tô sẽ giảm giá trong năm 2018 khiến sức cầu cuối năm 2017 giảm mạnh. Theo nghiên cứu của J.D. Power, khách hàng Việt trong thời gian này có xu hướng mặc cả nhiều hơn và tìm hiểu kỹ hơn trước khi mua xe.

Ô tô đồng loạt tăng giá - Tan cơn mơ xe giá rẻ 2018 - Ảnh 1.

Chờ đợi năm 2018 giá xe giảm, nhiều người có xu hướng mặc cả và chưa quyết mua xe. Ảnh minh hoạ: Đại lý.

Trước sự ảm đạm đe doạ công việc kinh doanh, nhiều hãng xe bắt đầu mở các chiến dịch khuyến mại, giảm giá sâu, lên tới cả trăm triệu đồng. Kết hợp với đại lý, giá xe tiếp tục được giảm thêm để hút khách. Nhiều mẫu xe vốn đắt khách như Toyota Fortuner, Innova và Vios cũng được giảm thêm vài chục triệu đồng tại đại lý.

Quý III/2017 được coi là thời điểm giá xe xuống thấp nhất. Tính từ đầu năm ngoái đến nay, giai đoạn khoảng tháng 8-9/2017 chứng kiến đợt giảm giá kỷ lục đến từ nhiều hãng, lúc mà THACO gọi là "giá đã chạm đáy và không thể giảm hơn".

Giá xe không những không giảm mà đồng loạt tăng

Sau cơn bão giảm giá xe để kích cầu cuối năm 2017, giá ô tô đầu năm 2018 bắt đầu đi vào ổn định và có dấu hiệu tăng đồng loạt, đi ngược kỳ vọng giá xe sẽ giảm. Nghị định 116 làm khó xe nhập về nguồn cung, tạo cơ hội cho xe nội trong lúc này.

THACO là doanh nghiệp đi đầu trong cuộc chơi giảm giá vào cuối năm 2016, lại cũng mở màn xu thế tăng giá từ đầu năm 2018. Trong quý I/2018, THACO 3 lần tăng giá xe Mazda. Vừa bước sang tháng đầu năm, Mazda CX-5 tăng giá 30 triệu đồng. Một tháng tiếp theo, các mẫu Mazda3, Mazda6 và CX-5 tăng giá đều, cao nhất khoảng 30 triệu đồng. Bước sang tháng 4, giá xe Mazda2 tăng 30 triệu đồng.

Ô tô đồng loạt tăng giá - Tan cơn mơ xe giá rẻ 2018 - Ảnh 2.

Xe Mazda đồng loạt tăng giá từ tháng 1 đến nay, mới nhất là Mazda2. Ảnh: Đại lý.

Một ông lớn khác trên thị trường là Toyota vẫn ổn định giá. Tuy nhiên, nếu so với giá bán tại các đại lý vào năm ngoái, giá xe năm nay cao hơn tới 50 triệu đồng. "Đầu năm chỉ có một vài khuyến mại nhỏ trong thời gian ngắn, ví dụ như giảm giá xe Vios hơn 20 triệu đồng, còn lại vẫn giữ đúng giá niêm yết," chị Mừng, một nhân viên kinh doanh đại lý Toyota tại Hà Nội, cho biết.

Những mẫu xe Toyota nhập khẩu vẫn bị các đại lý đẩy giá lên cao bởi lý do khan hàng. Người mua Fortuner sẵn sàng bỏ 200 triệu đồng mua phụ kiện chưa chắc đã có xe. Một số doanh nghiệp tư nhân tranh thủ gom hàng xe mới, niêm yết giá cao để chốt lời nóng trong thời điểm nhạy cảm này.

Anh Minh Nhật (Hà Nội), một người tìm mua xe Toyota Fortuner, chia sẻ: "Tôi có ý định mua xe Fortuner từ năm ngoái nhưng chờ giảm giá vào năm 2018. Không ngờ giá xe giờ tăng quá cao, hơn 200 triệu đồng. Mua chính hãng không có, chỉ còn cách tìm ngoài. Do không đủ kinh phí nên tôi chuyển sang tìm mua xe đã qua sử dụng với giá... cao ngang xe mới."

Ô tô đồng loạt tăng giá - Tan cơn mơ xe giá rẻ 2018 - Ảnh 3.

Toyota Fortuner cũ được rao bán ngang hoặc hơn giá niêm yết mới. Ảnh: Quang Trung.

Honda may mắn hơn khi nhập được 2 đợt xe từ Thái Lan về nước, trong đó đợt 2 được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Trái với dự đoán giá sẽ giảm nhờ miễn thuế, những mẫu xe như Civic và Accord vẫn giữ nguyên giá như 2017. Không lâu sau khi mở bán, Honda Việt Nam tuyên bố tăng giá 5 triệu đồng/xe nhập.

Với Ford, mẫu xe Focus bản Trend từng được hạ giá thấp nhất xuống còn 565 triệu đồng vào khoảng tháng 11/2017, nay vẫn dao động giá quanh mốc 600 triệu đồng. Nissan cũng tăng nhẹ giá xe X-Trail với lý do "đưa trang bị tuỳ chọn thành trang bị tiêu chuẩn".

Theo Đức Khôi

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm