Nộp thuế đúng quy định: Uber chấp nhận chọn lùi 1 bước để tiến nhiều bước?

13/09/2016 09:51 AM | Kinh doanh

Lùi một bước trong việc chấp hành đóng thuế đúng quy định mới mà Bộ Tài Chính đưa ra, Uber đã tiến nhiều bước khi sẽ được chính thức công nhận những đóng góp tích cực cũng như không còn rào cản từ phía chính quyền tại Việt Nam.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 11818 hướng dẫn phương án thu thuế đối với Uber. Theo đó, Bộ yêu cầu Uber Hà Lan uỷ quyền cho cho Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một bên thứ ba kê khai, nộp thuế cho cả Uber và các tài xế.

Ngoài ra, công ty này không đủ điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên sẽ áp dụng phương pháp trực tiếp trên tổng doanh thu.

Cụ thể, DN sẽ được tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng theo tỷ lệ là 3%; thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được tính theo tỷ lệ 2%. Phần thuế phải nộp của các tài xế, công ty nộp theo tỷ lệ 3% đối với VAT, 1,5% với thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng.

Đại diện của Uber cho biết, đây là kết quả của rất nhiều buổi gặp mặt cũng như trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Uber trong suốt những tháng qua.

Theo đó, việc Uber thực hiện đúng quy định nộp thuế mới là minh chứng rõ nhất cho sự hợp tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp tư nhân để cùng đi đến những giải pháp tốt hơn. Uber đang làm việc chặt chẽ với Chính phủ để đảm bảo hướng dẫn được thực thi đúng quy định.

"Khi vấn đề về thuế đã được giải quyết, chúng tôi rất mong đợi sự công nhận chính thức từ Bộ Giao Thông Vận Tải về Uber cũng như những đóng góp tích cực của Uber tới ngành dịch vụ chia sẻ phương tiện tại Việt Nam", đại diện Uber cho hay.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2014, Uber đang cung cấp phương thức kết nối di chuyển bằng ô tô và xe máy tại Hà Nội và TP HCM. Sau nhiều nỗ lực giải bài toán thị trường, trong suốt 2 năm qua, rào cản lớn nhất của Uber VN chính là "sự minh bạch về công tác nộp thuế".

Đây cũng chính là điểm yếu chết người của Uber so với các đối thủ là Grab và các hãng taxi truyền thống tại Việt Nam. Trong khi Grab đã được phê duyệt đề án GrabCar tại 5 tỉnh thành trong vòng 2 năm thì một đề án tương tự của Uber đã bị trả về. Các công ty taxi truyền thống cũng dựa vào yếu tố này để chỉ trích Uber.

Trong thông cáo báo chí gửi đi sau văn bản hướng đóng thuế của Bộ Tải chính, Uber cho biết sẽ thực hiện đúng quy định và ngược lại mong muốn được chính thức công nhận những đóng góp tích cực của Uber đối với giao thông và kinh tế Việt Nam.

Hiểu Minh

Cùng chuyên mục
XEM