TGĐ Dệt kim Đông Xuân: Có người hỏi phụ nữ như tôi lên lãnh đạo thì làm được gì?
Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra với bà Trương Thị Thanh Hà khi bà lên chức lãnh đạo Công ty TNHH Dệt kim Đông Xuân cách đây 7 năm, khi năng lực sản xuất của doanh nghiệp chỉ bằng 50% bây giờ.
Nội dung nổi bật:
- “Mọi thứ đã thay đổi, câu trả lời là chúng tôi đã tự khẳng định rằng chúng tôi đã làm được như nam giới, thậm chí con tốt hơn” – TGĐ Dệt kim Đông Xuân nhấn mạnh.
- Chính những rào cản và định kiến của xã hội về phụ nữ lại trở thành đòn bẩy khiến doanh nhân nữ trở nên táo bạo hơn, dấn thân quyết liệt hơn để minh chứng cho năng lực của mình.
- “Phụ nữ có sự thận trọng, tính đến sự rủi ro trong kinh doanh hơn nam giới. Dù trong cuộc sống phụ nữ có thể mềm mỏng hơn, dịu dàng nhưng lúc cần quyết định lại rất cá tính và mạnh mẽ. Khi đứng trước những thử thách, doanh nhân nữ luôn vượt qua khủng hoảng kinh tế tốt hơn doanh nhân nam”.
Định kiến của mọi người với bà Trương Thị Thanh Hà cũng là định kiến chung dành cho các nữ doanh nhân khi họ vươn lên trong sự nghiệp. Những định kiến về phụ nữ khiến họ phải quyết liệt, chủ động dấn thân, và nỗ lực gấp 2 – 3 lần so với nam giới. Đó là chưa kể đến việc họ phải làm tròn bổn phận làm mẹ, làm vợ trong gia đình.
Trước nghi vấn nhiều người đặt ra khi một phụ nữ lên lãnh đạo doanh nghiệp trong hoàn cảnh nền kinh tế khó khăn lúc bấy giờ, bà Thanh Hà – hiện là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dệt kim Đông Xuân – đã chọn cách trả lời bằng hành động.
“Mọi thứ đã thay đổi, câu trả lời là chúng tôi đã tự khẳng định rằng chúng tôi đã làm được như nam giới, thậm chí con tốt hơn” – bà Hà thuật lại.
Dấn thân quyết liệt
Nếu trước đây, chúng ta thường chỉ biết đến vai trò của phụ nữ là nội trợ, chăm sóc gia đình con cái thì giờ đây mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Hình ảnh phụ nữ ra xã hội làm kinh tế, thậm chí đứng ngang hàng với nam giới trên thương trường đã trở nên quen thuộc hơn.
Năm 2015, Việt Nam đã có 30% doanh nghiệp do nữ giới làm chủ. Điều đó cho thấy vị thế phụ nữ đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - trong một sự kiện mới đây cho rằng, một thực tế không thể phủ nhận là phụ nữ vẫn chưa được tạo điều kiện thuận lợi như nam giới để có thể thể hiện bản thân.
Điều đáng nói ở đây, chính những rào cản và định kiến của xã hội về phụ nữ lại trở thành đòn bẩy khiến doanh nhân nữ trở nên táo bạo hơn, dấn thân quyết liệt hơn để minh chứng cho năng lực của mình.
Theo GS Renee Adams, Đại học New South Wales, Austraylia, những phụ nữ làm kinh tế có cá tính mạnh mẽ hơn, độc lập hơn so với phụ nữ không tham gia thương trường. Họ bỏ qua những quan niệm truyền thống mà theo đuổi những quan điểm riêng của mình.
Mềm mại và tinh tế
Dù phải đương đầu với nhiều khó khăn nhưng doanh nhân nữ có những ưu thế nhất định mà người ta gọi đó là quyền lực mềm trong quá trình làm chủ doanh nghiệp.
Chia sẻ tại buổi thảo luận trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam và hội nhập quốc tế” mới đây, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam cho hay: “Đã là doanh nhân thì ai cũng cần phải có sức mạnh để đưa doanh nghiệp của mình phát triển bền vững. Tuy nhiên, nữ doanh nhân cũng có sức mạnh riêng mà nam giới không có được đó là sự mạnh mẽ trong ý chí vươn lên và sự mềm mại trong ứng xử, do giới tính vốn có tạo nên”.
Các là chỉ số cảm xúc, khả năng lắng nghe, chia sẻ, khả năng lan tỏa của doanh nhân nữ luôn cao hơn nam giới. Chính vì thế, ở vị trí làm chủ doanh nghiệp, nữ giới thường nhìn nhận, đánh giá và giải quyết vấn đề tinh tế, sâu sắc hơn.
Đồng quan điểm trên, GS Renee Adams cũng nhận định: “Phụ nữ có sự thận trọng, tính đến sự rủi ro trong kinh doanh hơn nam giới. Dù trong cuộc sống phụ nữ có thể mềm mỏng hơn, dịu dàng nhưng lúc cần quyết định lại rất cá tính và mạnh mẽ. Khi đứng trước những thử thách, doanh nhân nữ luôn vượt qua khủng hoảng kinh tế tốt hơn doanh nhân nam”.
Trong xu thế hội nhập quốc tế, doanh nhân nữ Việt luôn chứng tỏ được sức mạnh nội lực của mình, mạnh mẽ, quyết đoán nhưng cũng tinh tế, nhạy cảm khi cần thiết. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào “các nữ doanh nhân Việt vẫn sẽ hội nhập thành công cùng với phong cách rất phụ nữ Việt ”.
“Tôi tin với sự bền bỉ và phong cách riêng của các chị trong sự nỗ lực không ngừng và khát vọng vươn lên cùng với tư duy lãnh đạo thay đổi có sáng tạo trong hội nhập, các chị sẽ thành công”, bà Hà Thu Thanh nhấn mạnh.
>> CEO Anphabe: “Nữ doanh nhân cần nam tính và quyến rũ”
Phan Vi