Akubra - Công ty gia đình 5 thế hệ
Bước chân trên sàn nhà xưởng sản xuất nón Akubra tại thị trấn Kempsey ở New South Wales (Australia), bạn sẽ có cảm giác như mình ngược thời gian...
Khắp nơi là những thiết bị máy móc nặng nề, tiếng ù ù vang rền trong các guồng quay sản xuất, quang cảnh như trong một viện bảo tàng có tuổi đời ít nhất là 100. Đây là đại bản doanh của một gia đình có nghề làm nón danh tiếng nhất ở Úc và Anh.
Akubra đang được điều hành bởi hậu duệ thế hệ thứ 5 trong đại gia đình, tất cả cùng nhau chung tay tạo dựng nên những chiếc nón xinh đẹp, tinh xảo từ lông thỏ, một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa Australia.
3 thế hệ của công ty gia đình gồm: Stephen Keir IV, Stephen Keir V và Stephen Keir III. |
Ngày nay, Stephen Keir IV là người duy nhất trên thế giới có thể tự mình làm ra một chiếc nón lông thỏ Akubra từ đầu đến cuối. Stephen tự hào nói rằng nghề truyền thống của gia đình đã ngấm vào huyết quản của ông.
Thuở ban đầu
Gia đình Keir khẳng định rằng công ty của mình là một phần của lịch sử Australia. |
Trước đó, loài thỏ bị xem là loài xâm lấn gây hại cho các loài gia súc bản địa. Đồng thời loài thỏ cũng sinh trưởng chóng mặt, góp phần tàn phá các trang trại khiến nông dân phải nỗ lực tiêu diệt.
Phải trải qua 200 khâu mới hoàn thành được một chiếc nón Akruba. |
Năm 1905, cụ Benjamin Dunkerly đã thuê một thanh niên người Anh am hiểu tuyệt vời về phục trang phụ nữ, người đó chính là Stephen Keir I.
Ông Stephen cuối cùng đã lấy tiểu thư Ada là con gái của cụ Dunkerly, họ cùng nhau xây dựng nên đế chế nón lông thỏ cao cấp mang thương hiệu Akubra.
Di sản mang đậm sắc Australia
Những chiếc nón lông thỏ Akubra quý phái là quà tặng dành cho các đoàn đại biểu dừng chân viếng thăm đất nước Australia. Nó đã được đội lên đầu của những vận động viên Olympic và tướng lĩnh Australia cũng như các siêu sao Hollywood.
Tại Strand Hatters - một cửa hiệu nón danh tiếng ở Sydney - những chiếc nón lông thỏ Akubra được đặt trang trọng trên các hàng kệ. Viên quản lý cửa hàng Robert Carroll cũng là người thiết kế nón cho Akubra. Robert Carroll cho hay, thương hiệu Akubra chiếm một nửa doanh số bán hàng của cửa hiệu và rằng nó đang ngày càng trở nên phổ biến.
Trong chuyến công du đến Australia hồi năm 2011, Harry - Công tước xứ Cambridge đã đội nón lông thỏ Akubra. |
Đại gia đình đoàn kết
Sau khi cha qua đời, Stephen IV và hai em gái Nikki McLeod và Stacey McIntyre quyết định sẽ đồng sở hữu doanh nghiệp của gia đình. Bà giải thích: “Trước đây, Akubra là công ty do một mình ba tôi sở hữu, nhưng giờ ba anh em chúng tôi cùng đảm đương, vì thế phải có một kịch bản hoàn toàn khác”.
Để điều hành doanh nghiệp lớn, ba anh em có các cuộc họp thường kỳ nhằm thảo luận để đi đến thống nhất về tương lai của công ty, như quyết định ai sẽ đóng vai trò đầu tàu, lãnh đạo nó, bao gồm cả việc tư vấn và truyền kinh nghiệm kinh doanh cho các thế hệ con cái.
Stephen IV trực tiếp kiểm tra quy trình sản xuất. |
Phải mất hơn 1 tháng mới làm xong một chiếc nón Akubra. |
Stephen IV kể rằng mọi người muốn công ty tiếp tục duy trì các giá trị gốc rễ của gia đình. Ông nói: “Áp lực lớn nhất mà chúng tôi nhận được từ cộng đồng là giữ vững sự độc đáo của một công ty gia đình người Australia, một doanh nghiệp gia đình giàu bản sắc và phát triển độc lập”.
Nhìn về tương lai
Các mặt hàng xuất khẩu của Công ty Akubra đang phát triển nhanh chóng. Trong những năm gần đây, Châu Á trở thành thị trường mới nổi cho công ty, trong đó Tây Tạng là khách hàng nước ngoài lớn nhất của Akubra.
Để đáp ứng thị hiếu khách hàng thế giới, ngoài mặt hàng nón truyền thống, Akubra cũng đã phát triển các sản phẩm khác nhau, đó là các mặt hàng phụ kiện và hành lý bằng da.
Việc xuất khẩu của Công ty Akubra đang phát triển nhanh chóng. |