Người đầu tư chạy xe Uber ngại thanh tra, lo bị truy thu thuế
Thông tin về việc các cơ quan chức năng tập trung thanh tra rà soát dịch vụ lái xe Uber cũng như nghi vấn trốn thuế của đơn vị này khiến nhiều chủ xe Uber không khỏi lo ngại.
Khảo sát thực tế với các chủ xe Uber cho thấy khá nhiều người từng cho rằng trong 20% doanh số mà họ nộp cho Uber đã bao gồm các loại thuế VAT và thu nhập cá nhân. Do đó, trước thông tin Uber chưa nộp đồng thuế nào cho Việt Nam, nhiều chủ xe Uber không khỏi quan ngại.
Anh Hùng, một lái xe đã chạy dịch vụ Uber được gần 1 năm tại Hà Nội cho biết thông qua báo chí anh mới biết 20% doanh số mình nộp cho Uber chưa bao gồm các khoản thuế VAT hay TNCN nên anh cùng các lái xe khác có thể có nguy cơ bị truy thu thuế. Dù khá lo ngại nhưng anh Hùng vẫn cho rằng việc truy thu thuế của các cơ quan chức năng không hẳn đã dễ dàng và nếu “thật sự bị truy thu thuế, tôi sẽ cân nhắc chuyển đổi dịch vụ kinh doanh”, anh này khẳng định.
Cùng quan điểm, anh Tuấn Anh một lái xe khác cho rằng nếu bị thu thuế VAT và TNCN thì thu nhập từ dịch vụ lái xe Uber chẳng còn bao nhiêu vì cước của loại taxi này vốn đã thấp hơn taxi truyền thống khá nhiều nên trong trường hợp đó, việc từ bỏ loại dịch vụ này sẽ được xem xét tới.
Không ngại vấn đề truy thu thuế nhưng anh Quang, một lái xe chạy Uber “cho vui và đỡ ít tiền xăng” cho rằng nếu buộc phải đeo mào hay dán logo Uber lên xe thì anh cũng bỏ cuộc vì “xe mình là xe gia đình, chạy cho vui và kiếm ít thu nhập nên nếu dán logo hay đeo mào thì sẽ mất giá lắm”.
Còn với một số người đã mạnh tay đầu tư 2-3 đầu xe rồi thuê lái chạy Uber, việc bị tăng cường thanh kiểm tra khiến họ ít nhiều cảm thấy lo lắng dù họ đã có đủ các loại giấy tờ cần thiết như đăng ký kinh doanh. “Sau khi trừ các chi phí kể cả lương cho lái xe thì thu nhập cuối cùng cũng không nhiều lắm. Nếu chẳng may bị kiểm tra rồi bị phạt thì đúng là ảnh hưởng.” chị Lan chủ 2 đầu xe đang chạy dịch vụ Uber cho hay.
Cũng như những người đầu tư Uber khác, chị Lan cho biết chưa nghe phía Uber Việt Nam thông tin gì về việc thu thuế cũng như các hướng dẫn cần thiết nên chưa làm gì. Tuy nhiên, chị này thừa nhận đang phải xem xét lại dự tính đầu tư thêm xe để chạy Uber vì sợ thị trường biến động sau khi có thay đổi về chính sách.
Thông tin từ phía Bộ GTVT cho hay sẽ tiếp tục đưa ra một số quy định tăng cường quản lý hoạt động của các loại xe kinh doanh vận tải hành khách công cộng sử dụng công nghệ mạng và Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu đưa ra dự thảo quy định về việc thu thuế.
Trước đó, Bộ thừa nhận dù trong 2 năm qua đã nhiều lần Bộ làm việc với đại diện Uber để trao đổi, hướng dẫn thực hiện đề án thí điểm hoạt động theo đúng quy định, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đề án của Uber và điều này có nghĩa là Uber đang hoạt động tự do và lái xe không nộp thuế.
Trong văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội và TPHCM mới đây, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ đồng thời phối hợp với lực lượng công an, cơ quan thuế đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định để điều hành vận tải, không chấp hành các quy định về thuế, coi thường pháp luật. Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và TPHCM báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Bộ trước ngày 20.9.