Ngủ kiểu gì cũng được, nhưng tuyệt đối không ở tư thế này

16/09/2016 10:45 PM | Sống

Nằm sấp là tư thế ngủ có hại nhất, không chỉ cho làn da mà còn cả sức khỏe của bạn nữa!

Ngủ kiểu gì cũng được, nhưng tuyệt đối không ở tư thế này

Chúng ta vẫn thường thắc mắc tư thế ngủ nào là tốt cho sức khỏe. Kì thực chỉ cần bạn đừng ngủ một tư thế quá nhiều, thì nằm nghiêng hay nằm ngửa cũng đều có lợi. Song, nằm sấp lại là tư thế được các chuyên gia khuyến cáo nên tranh nhất, vì chúng có thể đem lại hàng tá tác hại:

Mau có nếp nhăn, mọc mụn

Việc nằm sấp khiến da tiếp xúc nhiều nhất với gối - ổ vi khuẩn khổng lồ làm da dễ dàng viêm nhiễm và mọc mụn. Tệ hơn, da bị ma sát với vỏ gối cả đêm gây tổn thương về lâu dài. Trước mắt thì bạn sẽ thấy da mình chúng xuống, kém căn mịn vào sáng hôm sau, nhưng nếu duy trì thói quen này, nó sẽ khiến da bạn già trước tuổi và mau có nếp nhăn đấy!

Việc này cũng xảy ra ở những người thường xuyên chỉ ngủ một bên – khiến da bên đó tổn thương hơn hẳn bên còn lại. Ngoài việc tránh nằm sấp thì bạn cũng nên thay đổi bên ngủ thường xuyên nếu có thói quen nằm nghiêng nhé!

Chèn ép phổi

Lồng ngực bị đè nén suốt một đêm khiến hoạt động của hệ hô hấp gặp khó khăn, phổi, tim bì đè nén, lưu thông máu kém khiến bạn có cảm giác rất mệt mỏi vào sáng hôm sau. Duy trì thói quen này về lâu về dài sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ hô hấp, khiến việc hít thở của bạn khó khăn hơn.

Áp lực lên hệ tiêu hóa

Tương tự lồng ngực, bụng cũng bị đè nén cả đêm nếu như nằm sấp, khiến hệ tiêu hóa ì ạch vào sáng hôm sau. Nếu bạn thức dậy với cảm giác căng tức bụng, khó tiêu cả ngày hôm đó thì hãy cân nhắc đến thói quen ngủ sai lầm của mình nhé! Theo các chuyên gia sức khỏe, nằm nghiêng về bên phải là dáng ngủ lý tưởng nhất cho người gặp vấn đề về tiêu hóa, vì nó giúp khí huyết lưu thông qua hệ tiêu hóa một cách thuận lợi nhất.

Hại cột sống

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng nằm sấp bụng xuống giường lại có thể gây biến dạng cổ và cột sống của bạn. Vì tư thế này khiến cổ oằn xuống, cột sống lại không được thẳng, kéo dài tình trạng qua hàng đêm khiến cổ và cột sống đau mỏi, trở nên yếu cũng như dễ cong vẹo hơn. Nếu bạn có các cơn đau lưng âm ỉ, kèm cảm giác tê tê sau khi thức dậy thì hãy cố gắng thay đổi thói quen ngủ của mình ngay nhé!

Theo Tsubaki

Trí thức trẻ/kênh 14

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

BN 456 tử vong vì viêm phổi do COVID-19 biến chứng suy hô hấp cấp nặng, suy đa tạng

Bệnh nhân 456 tử vong do viêm phổi do COVID-19 biến chứng Suy hô hấp cấp nặng (Hội chứng ARDS), suy đa tạng, xuất huyết tiêu hoá trên bệnh nhân có tiền sử Tăng huyết áp.

Fashion influencer Việt bị bắt tại Úc vì trộm số hàng hiệu hơn 800 triệu VNĐ, hóa ra là người từng bị "bóc phốt" ầm ĩ 3 năm trước

Hàng loạt trang tin uy tín vừa đưa tin về việc thanh niên 25 tuổi quốc tịch Việt Nam bị bắt sau khi trộm số lượng lớn hàng hiệu tại Sydney và Melbourne.

Thanh niên xứ Quảng trộm 18kg ‘mồi nhậu’ của cha thả xuống biển

Thiếu 1.500.000 đồng mới mua lại được 18kg mồi nhậu của cha, anh Võ Hồng Rôn (28 tuổi, thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bèn rủ bạn đến nhà "trộm" mồi nhậu của cha đem thả... xuống biển.

3 nguyên tắc của Bill Gates sẽ thay đổi hoàn toàn cách đọc sách của bạn

Việc tuân theo các nguyên tắc của Bill không phức tạp, tốn thời gian hay mệt mỏi. Ngược lại những nguyên tắc này làm cho việc đọc sách trở nên thú vị và đáng giá.

Đọc thêm