Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm

21/11/2021 13:31 PM | Xã hội

Sáng 21/11, tuyến metro đầu tiên được vận hành của Việt Nam chính thức triển khai hệ thống bán vé, nhiều hành khách thích thú thử nghiệm hệ thống thông minh này.

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 1.

15 ngày thử nghiệm miễn phí vừa qua đã có 2.554 chuyến tàu an toàn và 380.510 lượt hành khách đi tàu. Bình quân 1 ngày vận chuyển được 25.361 hành khách

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 2.

Lượng hành khách đi bình quân của ngày làm việc là 19.000 hành khách, còn người dân đi vào ngày cuối tuần là 38.000. Như vậy hệ số bất bình hành của hành khách đi ngày thường và ngày cuối tuần là 2 lần, nằm trong quy luật chung của giao thông đô thị

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 3.

Trong đó, phân bổ hành khách ở ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa chiếm 24%, còn 10 ga chiếm 48%

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 4.

Theo thống kê, việc gửi xe miễn phí ở ga Cát Linh 1 ngày khoảng 1.000 - 1.500 người gửi xe, so với lưu lượng khách đi tàu là chiếm 48%. Có được kết quả trên đây là kịch bản tốt nhất mà Metro chuẩn bị khi bắt đầu bàn giao và vận hành khai thác

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 5.

Trong sáng nay, nhiều người dân đã chính thức được mua vé tại các máy bán vé tự động đặt tại các nhà ga

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 6.

Sẽ có nhiều hình thức mua vé tại máy bán vé tự động và quầy: vé lượt, vé ngày và vé tháng

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 7.

Tại sảnh tầng 2 của nhà ga, việc mua vé bằng cách lựa chọn tuyến đường trong hành trình ngay trên màn hình cảm ứng. Máy sẽ thông báo số tiền tương ứng hành trình và mọi người cho tiền vào máy

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 8.

Để chuẩn bị cho ngày chính thức thu tiền: Metro đã có kịch bản về giá vé, đã được thành phố phê duyệt, niêm yết đầy đủ, quy trình quản lý thẻ vé theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ GTVT

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 9.

Hành khách có thể mua vé 1 lượt để di chuyển, thẻ vé được nhận khi mua và trước khi kết thúc hành trình sẽ được kiểm tra để phụ thu nếu đi quá ga

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 10.

Hoặc có thể mua vé ngày với giá 30.000 đồng, có thể đi bất cứ lúc nào tại mọi ga trong ngày

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 11.

Đối với người dân đi lại thường xuyên thì sẽ sử dụng vé tháng để có thể thanh toán 1 lần và thuận tiện sử dụng

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 12.

Trong thời gian đầu, hành khách chưa quen việc mua vé và sử dụng vé, Metro Hanoi đã bổ sung 100 người để hướng dẫn hành khách mua vé tàu. Sẽ khắc phục ngay những tình huống phát sinh. Giá vé được Nhà nước trợ giá 60 - 70% và phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu của người dân

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 13.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cảm ơn người dân ủng hộ chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT và thành phố phát triển đường sắt đô thị là xương sống của giao thông đô thị. Chỉ khi nào hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh mới giải quyết được căn cơ những vấn đề đặt ra giao thông đô thị ở các thành phố lớn ở Việt Nam

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 14.

Trong thời gian tới, để tăng tiện ích cao nhất cho hành khách, đơn vị sẽ cho đặt thêm máy ATM, máy bán hàng tự động, các cửa hàng dịch vụ... chứ không phải mục tiêu kinh doanh. Về mạng lưới kết nối, hiện nay đã có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 - 9 tuyến buýt. Sắp tới, sẽ dán thông báo ở nhà ga khi khách xuống sẽ biết các tuyến buýt kết nối

 Ngày đầu tiên bán vé chính thức metro Cát Linh - Hà Đông, khá nhiều hành khách đã trải nghiệm từ sáng sớm - Ảnh 15.

Đối tượng đường sắt đô thị hướng tới nói chung và tuyến Cát Linh - Hà Đông nói riêng là những người đi lại thường xuyên đi vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc. Mỗi một phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng một số đối tượng nhất định nên cần có hệ thống và Cát Linh - Hà Đông chỉ là sự khởi đầu tốt đẹp và hi vọng Hà Nội sẽ có thể nhanh chóng đưa các tuyến khác vào hoạt động

Phương Thảo

Cùng chuyên mục
XEM