Coca Cola Việt Nam đã bắt đầu "biết lãi"
Chỉ riêng trong năm 2014, lợi nhuận tính thuế của Coca Cola Việt Nam đạt hơn 16,6 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với con số lợi nhuận của năm 2013 là 7 triệu USD.
Theo một văn bản do Tổng giám đốc Coca Cola Việt Nam, Vamsi Mohan gởi đến Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân để báo cáo tình hình hoạt động thì sau hơn 1 thập kỉ lỗ triền miên với con số lũy kế đến năm 2011 là 3.768 tỉ đồng, trong năm 2013 và 2014 công ty này đã bắt đầu có lợi nhuận đóng thuế.
Cụ thể, năm 2014 Coca Cola Việt Nam cho biết đã đóng 20 triệu USD cho các loại thuế. Chỉ riêng trong năm 2014, lợi nhuận tính thuế của Coca Cola Việt Nam đạt hơn 16,6 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với con số lợi nhuận của năm 2013 là 7 triệu USD.
Coca Cola Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2015 và những năm kế tiếp. Doanh nghiệp này cho biết đã hoàn tất giải ngân 210 triệu USD trong khoản 300 triệu USD cam kết tại thị trường Việt Nam hồi tháng 10/2012.
Còn nhớ cuối năm 2012, khi Coca Cola công bố tăng vốn đầu tư tại Việt Nam thì Cục Thuế TPHCM cũng đồng thời công bố số liệu kinh doanh của Coca Cola Việt Nam từ khi thành lập đến năm 2011.
Với con số lỗ hàng ngàn tỉ đồng, dư luận đã đặt ra nhiều ra nghi vấn về sự trung thực của tập đoàn đa quốc gia có tuổi đời gần 130 năm này. Thậm chí có nhiều người tiêu dùng phẫn nộ đòi tẩy chay sản phẩm của Coca Cola tại Việt Nam.
Trả lời báo chí khi đó, ông Lê Duy Minh - Trưởng phòng kiểm tra thuế số 1 Cục Thuế TP.HCM cho biết Coca Cola Việt Nam đã bị liệt vào vị trí số 1 trong danh sách doanh nghiệp nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá.
Doanh nghiệp này luôn kê khai lỗ ở chi phí nguyên phụ liệu, trong đó chủ yếu là hương liệu được nhập trực tiếp từ công ty mẹ với giá rất cao. Trung bình chi phí nguyên phụ liệu chiếm trên 70% giá vốn, cá biệt năm 2006-2007 chi phí nguyên phụ liệu lên đến 80-85% giá vốn.
Tuy nhiên, do không có cơ sở so sánh, đối chiếu giá nguyên liệu với các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề vì nguyên liệu là do công ty mẹ của Coca Cola Việt Nam độc quyền cung cấp nên theo lý mà nói, Coca Cola Việt Nam có đủ bằng chứng chứng minh con số lỗ của mình.
Ông Irial Finan - Phó Chủ tịch Tập đoàn Coca Cola từng phát biểu, mục tiêu của Coca Cola tại thị trường Việt Nam là dài hơi nên việc lỗ 10 năm hay 20 năm là “chuyện bình thường”.