Mở 3 cửa hàng mỗi ngày, "thương hiệu Trung Quốc lai Nhật Bản" Miniso đặt tham vọng 6.000 cửa hàng trên toàn cầu
Miniso đã có 1.110 điểm bán ở Trung Quốc, 25 cửa hàng tại Hong Kong, 4 tại Nhật và 4 tại Macau, đã xuất hiện tại Mỹ, Italy, Singapore. Hồi tháng 1, của hàng tại Dubai đang được xây dựng. Thị trường sắp tới của Miniso sẽ là Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia.
Miniso do doanh nhân Miyake Jyunya (người Nhật) và đối tác Trung Quốc Ye Gue Fu thành lập tháng 9/2013. Họ mở văn phòng Miniso tại Quảng Châu, Trung Quốc vào tháng 10. Hãng này bán các mặt hàng như mỹ phẩm, đồ trang trí nhà cửa, thiết bị điện tử...
Jyunya dẫn đầu đội thiết kế gồm khoảng 30 người tại Nhật Bản. Trong khi đó, ông Ye quản lý nhóm phát triển kinh doanh tại Quảng Châu, theo Straits Times.
Hai người đồng sáng lập ra Miniso cho biết ưu tiên hàng đầu của thương hiệu là quốc tế hóa vì họ thấy các nước khác có môi trường đầu tư tiềm năng hơn. Tuy nhiên, họ sẽ "luôn tìm kiếm cơ hội phát triển tại thị trường Nhật Bản".
Theo Straits Times, hiện tại Miniso đã có 1.110 cửa hàng ở Trung Quốc, 25 cửa hàng tại Hong Kong, 4 tại Nhật và 4 tại Macau, có điểm bán tại Mỹ, Italy, Singapore. Hồi tháng 1, của hàng tại Dubai đang được xây dựng. Thị trường sắp tới của Miniso sẽ là Việt Nam, HànQuốc, Malaysia.
Tăng với tốc độ chóng mặt, 80 - 100 cửa hàng/tháng
Trong thời gian vừa qua, số cửa hàng của Miniso tăng với tốc độ 80-100 cửa hàng một tháng, ông Ye cho biết.
"Trong 5 năm tới, chúng tôi muốn có 6.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Doanh thu mong muốn của chúng tôi là 9 tỷ USD", ông Ye nói.
Công ty của ông Ye và người đồng sáng lập đã có doanh thu tăng 5 lần trong 3 năm qua. Năm ngoái, doanh nghiệp này có doanh thu 1 tỷ USD. Ông Ye hy vọng, năm nay con số sẽ gấp đôi.
373 cửa hàng được mở tại Trung Quốc trong năm 2015
1.110 cửa hàng của Miniso đã hiện diện tại Trung Quốc trong 3 năm qua. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, Miniso đã mở 373 cửa hàng.
Nhiều người Trung Quốc thích sản phẩm của Miniso vì mặt hàng đa dạng, từ nội thất, trang sức, quần áo, mỹ phẩm đến các thiết bị điện tử. Ước tính, khoảng hơn 10.000 dòng sản phẩm được bày bán tại các cửa hàng của Miniso.
Giá của sản phẩm của Miniso từ 33.000 trở lên với thiết kế bắt mắt, nhỏ nhỏ, xinh xinh.
Trang Time Out Bejing đăng tải hình ảnh và sự so sánh giá giữa sản phẩm của Miniso và các sản phẩm khác. Ví dụ, tai nghe điện thoại ở Miniso chỉ 33.000 đồng (đã quy đổi ra tiền Việt) thì ở JD.com giá lên tới 660.000 đồng. Hay bàn phím máy tính ở Miniso là 200.000 đồng thì ở Apple.com, giá là 1.160.000 đồng, lọ nước hoa ở JD.com đắt hơn ở Miniso 25 lần (2.460.000 đồng so với 97.000 đồng).
Một quản lý của hàng của Miniso ở Trung Quốc giải thích rằng sự phát triển "chóng mặt" của Miniso ở đất nước đông dân nhất thế giới là do hãng luôn có sản phẩm mới và giá rẻ. Người Trung Quốc vốn chuộng hàng Nhật bởi sản phẩm của xứ sở hoa anh đào thường được đánh giá là chất lượng cao, dù nguồn gốc của Miniso đang gây tranh cãi.
Mở 100 cửa hàng trong vòng 3 năm tại Singapore
Tại Singapore, thương hiệu này đã có cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm HarbourFront và thứ 2 tại Plaza Singapure. Hai địa điểm này đều khai trương vào ngày 12/12/2015. Điểm thứ 3 khai trương ngày 17/12 tại CityLink Mall, theo Today Online của Singapore.
Miniso có kế hoạch mở 100 cửa hàng tại Singapore trong vòng 3 năm.
"Tôi tin công ty có thể hoạt động tốt tại môi trường bán lẻ đầy cạnh tranh ở đảo quốc sư tử. Đó là lý do tại sao thương hiệu của chúng tôi vào Singapore với 3 cửa hàng. Tôi nhận ra rằng thị trường này cần sản phẩm chất lượng cao và giá thấp vì ở đây, giá rất cao", ông Ye nói.
Wai Tat Wing, tổng giám đốc Miniso tại Singapore, nói rằng cả 3 điểm bán tại đảo quốc đều đắt khách. Dù ông Wai không đưa ra con số cụ thể, ông tiết lộ rằng doanh số ở Singapore cao hơn ở Hong Kong vào mùa Giáng sinh.
Ông Wai nhấn mạnh rằng Miniso sẽ có mặt tại các ngõ ngách của quốc đảo, không giống 7-Eleven. Trong tương lai, công ty có kế hoạch sử dụng Singapore làm bàn đạp để mở rộng địa bàn hoạt động.
Dự tính đến cuối tháng 7 năm nay, ít nhất 8 địa điểm bán hàng sẽ hoạt động tại Singapore.
Khi được hỏi, liệu chiến lược phát triển có ổn tại quốc gia nhỏ bé Singapore, ông Wai đáp: "Chúng tôi không lo lắng về cạnh tranh. Chúng tôi có thể mở rất nhiều cửa hàng tại Nhật, Hong Kong vì chúng tôi tự tin vì sản phẩm của chúng tôi. Trước tiên là mặt hàng rất đa dạng. Thứ hai, giá rẻ và chất lượng tốt hơn các hãng khác. Chúng tôi nhắm tới thị trường đại chúng để khách hàng có thể mua hàng tốt nhất với giá hợp lý".