Máy bay Made in China ra mắt, Boeing và Airbus gặp phải 'cơn đau đầu' mới

12/02/2017 09:11 AM | Thời sự

Mới đây, giới truyền thông Trung Quốc loan tin hãng hàng không quốc doanh COMAC của nước này sẽ thử nghiệm máy bay do chính công ty tự sản xuất vào tháng 7 tới đây, đánh dấu một bước ngoặt to lớn cho ngành hàng không Châu Á.

Máy bay Made in China ra mắt, Boeing và Airbus gặp phải 'cơn đau đầu' mới

Trên thực tế, COMAC đã công bố dự án máy bay C919 từ tháng 11/2015 và khiến nhiều chuyên gia dự đoán ngành hàng không lại có thêm một người chơi sừng sỏ sau ông lớn Airbus và Boeing.

Sản phẩm đầu tiên của COMAC này có thể chứa 168 hành khách đang được cài đặt hệ thống điều khiển cũng như trải qua một số kiểm nghiệm.

Tờ thời báo nhân dân Trung Quốc đã đăng bài cho thấy kết quả kiểm nghiệm máy bay C919 cho thấy sản phẩm này đủ sức cáng đáng được tương lai của ngành hàng không thế giới.

Trước đó, C919 đã được lên kế hoạch bay thử nghiệm vào năm 2015 nhưng bị lùi lại do không thông qua được một số cuộc kiểm nghiệm.

Sản phẩm C919 của COMAC được thiết kế nhằm cạnh tranh với các máy bay cỡ vừa như Airbus 320 hay Boeing 737.

Trong khi đó, CEO Akbar Al Baker của Qatar Airway cho biết mình không có hứng thú mua loại máy bay mới này của Trung Quốc trừ khi chúng được kiểm nghiệm và đạt mọi tiêu chuẩn mà hãng yêu cầu.

Dẫu vậy, vị CEO này cho biết khả năng công ty mua C919 vẫn còn bỏ ngỏ.

“Không có gì sai trái khi mua các sản phẩm của Trung Quốc. Bạn dùng một chiếc iPhone được làm từ Trung Quốc và chẳng sao cả. Có thể thiết kế là từ nơi khác nhưng chúng đều được làm ở Trung Quốc. Tôi nghĩ đây là một tin tốt để phá vỡ thế độc quyền của Boeing hay Airbus”, ông Al Baker nói.

Trong khi đó, COMAC cho biết họ đã nhận được 570 đơn đặt hàng từ 23 khách hàng khác nhau, bao gồm các hãng hàng không quốc doanh của Trung Quốc như Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.

Hiện nhu cầu máy bay của ngành hàng không Trung Quốc đang là một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng hàng không. Hãng Airbus ước tính Trung Quốc sẽ cần gần 6.000 chiếc máy bay mới, trị giá 945 tỷ USD trong khoảng 20 năm tới.

Trước đó, COMAC cũng đã phát triển các loại máy bay cỡ nhỏ hơn như ARJ21, vốn đã được thử nghiệm vào tháng 6/2016.

Băng Tâm

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm