Lần đầu tiên trong lịch sử doanh thu BYD đạt trên 100 tỷ USD/năm
Chiến lược giá thấp đang giúp ‘gã khổng lồ’ này hưởng lợi hơn so với các đối thủ.
Hãng xe điện Trung Quốc BYD vừa công bố lợi nhuận ròng quý IV/2024 tăng 73,1% lên kỷ lục 14 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD), theo Reuters. Doanh thu quý này cũng tăng 52,7% lên 274,9 tỷ nhân dân tệ.
Như vậy, tính chung cả năm ngoái, lợi nhuận BYD tăng 34% lên kỷ lục 40,3 tỷ USD. Doanh thu tăng 29% lên 777 tỷ nhân dân tệ (107 tỷ USD), vượt mức dự báo 766 tỷ nhân dân tệ của các nhà phân tích.
Trong khi đó, cổ phiếu BYD tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc) tăng 51% từ đầu năm. Tuần trước, mã này cũng đã ghi nhận kỷ lục 400 nhân dân tệ (55 USD).
Năm ngoái, BYD vượt Volkswagen về doanh số tại Trung Quốc khi bán được kỷ lục 4,25 triệu chiếc. Chiến lược giá thấp đang giúp ‘gã khổng lồ’ này hưởng lợi hơn so với các đối thủ.
Trước đó, BYD khiến các thị trường chao đảo khi ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh mới cho xe điện, đồng thời tích hợp tính năng lái thông minh trên phần lớn mẫu xe mà không tính thêm chi phí.
Nền tảng Super e-Platform trang bị động cơ 580kW, tốc độ tối đa đạt được trên 300 km/h nhờ vào công nghệ động cơ mới có khả năng hoạt động lên đến 30.000 vòng/phút. Xe sẽ có thêm 2 km di chuyển sau mỗi giây sạc và có thể cung cấp phạm vi di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút nạp nhiên liệu.
Chiến lược giá thấp đang giúp ‘gã khổng lồ’ BYD hưởng lợi hơn so với các đối thủ.
Xe hơi và các sản phẩm liên quan đóng góp gần 80% doanh thu hoạt động và 22,3% biên lợi nhuận năm ngoái cho BYD. Con số này tăng 1,3% so với năm trước đó.
Đầu tháng này, BYD cho biết đã huy động thêm 5,59 tỷ USD từ một đợt bán cổ phiếu. Số tiền này sẽ được rót vào hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D) và mở rộng ra nước ngoài.
Tuy nhiên, cũng có đồn đoán cho rằng BYD đạt được thành tựu như ngày hôm nay là nhờ vay nợ kỷ lục. Theo tính toán của GMT Research có trụ sở tại Hồng Kông, BYD, phụ thuộc vào nguồn tài trợ từ vốn lưu động, đã che giấu mức nợ tăng vọt lên tới gần 44 tỷ USD.
Trước đó, bản thân BYD từng đưa ra mức nợ ròng là 27,7 tỷ nhân dân tệ vào giữa năm 2024. Các đại diện của BYD từ chối bình luận.
“Dù có cấu trúc như thế nào, rõ ràng đây là một hình thức nợ ẩn”, nhà phân tích Nigel Stevenson của GMT cho biết. “BYD đang sử dụng những thủ thuật khéo léo để biến các khoản nợ này như một phần của vốn lưu động”.
Nợ ẩn khiến các nhà đầu tư khó nắm bắt được tình hình tài chính thực tế của BYD, trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng gay gắt. Một cuộc chiến giá cả khốc liệt, một phần do hãng sản xuất ô tô này dẫn đầu, đã đè bẹp các đối thủ yếu hơn, đồng thời khiến các nhà cung cấp ngày càng phụ thuộc vào một nhóm nhỏ các nhà sản xuất.
Không rõ con số 44 tỷ USD có tồn tại, song nếu đúng là như vậy, có lẽ thế giới sẽ phải ‘vỡ mộng’ với BYD - hãng xe được coi là ‘ông vua bất bại’ hiện tại trên thị trường EV khốc liệt.
Theo: Reuters
Theo: Vũ Anh