Làm ‘việc nhẹ lương cao’: Đặt tên cho 678.000 em bé Trung Quốc, nữ CEO 19 tuổi bỏ túi gần nửa triệu USD!
Cuộc gặp gỡ ‘định mệnh’ năm 2015 của Beau Jessup với một phụ nữ Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều cuộc sống của cô.
Beau Jessup cũng giống như mọi thiếu nữ người Anh cùng trang lứa, ngoại trừ một điều: Cô kiếm được hàng trăm nghìn USD và dùng số tiền đó để trang trải chi phí học đại học nhờ một công việc khá kỳ lạ là đặt tên cho các em bé Trung Quốc.
Cô gái 19 tuổi này là CEO của Special Name, một trang web được thiết kế để cung cấp cho các bậc phụ huynh Trung Quốc những tên tiếng Anh phù hợp về văn hóa cho em bé của họ.
Ý tưởng kinh doanh của Jessup bắt nguồn từ năm 2015, khi cô mới 15 tuổi. 6 tháng sau, cô đã kiếm được hơn 60.000 USD khi đặt tên cho 200.000 em bé. Kể từ đó, cô gái trẻ đã đặt tên cho tổng cộng 678.000 em bé với doanh thu ước tính hơn 400.000 USD.
Chân dung Beau Jessup.
Trở lại năm 2015, lúc đó Jessup đang đi du lịch với bố ở Trung Quốc và bà Wang, một trong những cộng sự kinh doanh của ông đã nhờ hai người nghĩ ra một cái tên phù hợp để đặt cho con gái của mình. Jessup cho biết cô rất ngạc nhiên và vinh dự khi ý kiến của mình trở thành một điều quan trọng với người khác.
Bà Wang rất vui mừng sau khi chọn được tên cho con gái và đã giải thích cho Jessup về tầm quan trọng của việc có tên tiếng Anh của người Trung Quốc. Ở quốc gia này, tên tiếng Trung của tất cả các em bé đều gồm hai đến ba ký tự nhưng nhiều người cho rằng sẽ dễ dàng tương tác với người nói tiếng Anh bản địa hơn nếu họ có một cái tên phương Tây.
Theo truyền thống, những tên đó sẽ được tự chọn hoặc do giáo viên đặt. Tuy nhiên do rào cản ngôn ngữ và vấn đề kiểm duyệt internet ở Trung Quốc, khả năng nghiên cứu tên tiếng Anh có phần bị hạn chế và dẫn đến lựa chọn sai lầm.
Thời điểm đó, Jessup chợt nảy ra ý nghĩ: "Nếu bà Wang cần dịch vụ này đến vậy thì rất có thể nhiều bậc phụ huynh khác cũng có nhu cầu tương tự".
2015 cũng là năm đánh dấu sự kết thúc của chính sách chỉ được sinh một con kéo dài hàng thập kỷ tại Trung Quốc. Năm 2016, tỷ lệ sinh của đất nước tỷ dân đã tăng 7,9% lên 17,86 triệu người. Vì những lý do trên, Special Name đã ra đời.
Để mở rộng ý tưởng của mình, Jessup quyết định ra mắt một trang web tiếng Trung có thể áp dụng quy trình chọn tên cho nhiều người cùng lúc.
Khi trở về Anh, Jessup đã vay khoảng 2.000 USD của bố và thuê một nhà phát triển để xây dựng trang web. Đồng thời, cô gái trẻ dành thời gian rảnh rỗi để hình thành cơ sở dữ liệu gồm hơn 4.000 cái tên cho cả bé trai và bé gái, dựa vào những đặc điểm tốt nhất đại diện cho mỗi cái tên như sự trung thực hay lạc quan.
Giao diện của Special Name.
Jessup cho biết ban đầu quá trình này tốn khá nhiều công sức nhưng về sau, các thuật toán đã giúp cô giảm bớt gánh nặng trong việc đặt tên cho một lượng lớn em bé.
Trang web của Jessup hoạt động bằng cách yêu cầu người dùng chọn năm trong số 12 đặc điểm mà họ muốn con mình có được nhất. Một thuật toán sẽ chọn ba cái tên phù hợp nhất (theo giới tính) với năm đặc điểm đó. Sau đó, người dùng được khuyến khích chia sẻ ba cái tên đề xuất với gia đình và bạn bè để có thể quyết định được tên gọi cuối cùng. (Có đường link liên kết trực tiếp đến ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc là WeChat trên Special Name). Toàn bộ quy trình chỉ diễn ra trong vòng ba phút.
Thời gian đầu, Jessup cung cấp dịch vụ miễn phí nhưng sau khi đặt tên cho 162.000 em bé, cô đã áp dụng mức phí 79 xu. Hiện Special Name đã đặt tên cho 678.000 em bé và con số đó tương đương với doanh thu hơn 400.000 USD.
CEO 19 tuổi cho biết cô dùng số tiền đó để trả học phí đại học, đầu tư và trả khoản tiền mà cô đã vay của cha mình. Trang web của Jessup chỉ cần một nhóm nhỏ ở Trung Quốc để quản lý các hoạt động kỹ thuật.
Cô chia sẻ: "Tôi vẫn cập nhật cơ sở dữ liệu hàng tháng nhưng đa phần công việc kinh doanh của tôi hoàn toàn tự động. Điều này cho phép tôi tập trung hoàn toàn cho việc học tại trường Kinh tế London của mình". Ngoài ra, cô gái trẻ cho biết cô đang đàm phán với một công ty có cùng tầm nhìn và muốn mua lại Special Name.