Câu chuyện kinh doanh

Cô gái biến blog làm đẹp cá nhân thành đế chế tỷ USD vượt mặt công ty mỹ phẩm nổi tiếng của nữ tỷ phú Kylie Jenner

22/03/2019 08:40 AM | Kinh doanh

Đây là một thành công không hề nhỏ với một startup mới thành lập được 5 năm như Glossier.

Cô gái biến blog làm đẹp cá nhân thành đế chế tỷ USD vượt mặt công ty mỹ phẩm nổi tiếng của nữ tỷ phú Kylie Jenner

Ngày 19/3 vừa qua, thương hiệu làm đẹp đình đám Glossier cho biết họ đã huy động được 100 triệu USD trong vòng tài trợ series D và được định giá lên tới 1,2 tỷ USD theo báo cáo của Wall Street Journal. Nhiều người nhận xét đây là một thành công không tệ đối với startup 5 năm tuổi xuất thân từ một blog làm đẹp.

Hành trình của Emily Weiss bắt đầu từ năm 2010 khi cô ra mắt blog Into The Gloss. Ở thời điểm đó, cô đang làm trợ lý thời trang tại Vogue. Trước đó, năm 15 tuổi, cô đã là thực tập sinh tại tập đoàn thời trang Ralph Lauren.

Chia sẻ về thời gian thực tập, Weiss cho biết: "Bạn phải chứng tỏ rằng mình có giá trị. Bạn phải luôn tôn trọng người khác và sẵn sàng làm mọi việc. Tôi rất yêu thích công việc của mình".

Từ kinh nghiệm có được, Weiss đã phát triển sự nghiệp và từng đóng vai chính trong serie thực tế "The Hills" của MTV trong khi đang làm việc tại Teen Vogue. Việc thường xuyên tiếp xúc với các xu hướng thời trang mới đã giúp Weiss hình thành phong cách riêng và cô đã ra mắt blog làm đẹp của riêng mình.

Cô gái biến blog làm đẹp cá nhân thành đế chế tỷ USD vượt mặt công ty mỹ phẩm nổi tiếng của nữ tỷ phú Kylie Jenner - Ảnh 1.

Chân dung Emily Weiss, người sáng lập thương hiệu Glossier.

Sau này, blog của Weiss đã trở thành bàn đạp cho Glossier, thương hiệu làm đẹp đạt trạng thái startup kỳ lân của cô. Ban đầu, cô có kế hoạch ra mắt Glossier chỉ với bốn sản phẩm và cần 1 triệu USD để làm điều đó. Và cô đã bị 11 trong số 12 công ty đầu tư mạo hiểm từ chối. Cuối cùng, cô cũng nhận được một khoản tiền từ nhà đầu tư Kristen Green vào năm 2014 để bắt đầu xây dựng doanh nghiệp.

Đến nay, Glossier đã huy động được hơn 190 triệu USD và theo công ty dữ liệu PitchBook, định giá 1,2 tỷ USD của startup này là hoàn toàn chính xác. Ngày 19/3, công ty của Weiss cho biết họ đã tăng hơn gấp đôi doanh thu trong năm 2018, vượt qua mức 100 triệu USD và có thêm hơn 1 triệu khách hàng mới.

Theo CB Insights, tính đến tháng 1 năm nay, có hơn 300 công ty kỳ lân (hoặc công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD) trên toàn thế giới bao gồm một số ngôi sao của Thung lũng Silicon như Uber, Lyft và Airbnb.

Theo nhà phân tích Alison Gaither, việc một startup trong lĩnh vực làm đẹp đạt trạng thái kỳ lân tuy không quá hiếm nhưng cũng không có nhiều công ty có thể làm được điều đó. Công ty mỹ phẩm của nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất mọi thời đại Kylie Jenner – Kylie Cosmetics hiện có giá trị khoảng 900 triệu USD theo định giá của Forbes.

Thiết kế đơn giản, mô hình bán hàng trực tiếp cùng lời hứa "sản phẩm của chúng tôi sẽ không biến bạn thành một người khác hay thay đổi thói quen của bạn", Glossier đã gây ấn tượng mạnh với giới trẻ. Sản phẩm của hãng có giá cả phải chăng và thậm chí còn được những ngôi sao hạng A như Beyonce sử dụng.

Cô gái biến blog làm đẹp cá nhân thành đế chế tỷ USD vượt mặt công ty mỹ phẩm nổi tiếng của nữ tỷ phú Kylie Jenner - Ảnh 2.

Sản phẩm của Glossier có thiết kế đơn giản và giá cả phải chăng.

Thành công ấn tượng của Glossier phần lớn nhờ chiến lược tiếp thị trực tiếp. Hãng chỉ có hai cửa hàng bán lẻ truyền thống và từ chối bán sản phẩm tại các nhà bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng như Sephora hay Ulta Beauty.

Thay vào đó, họ tiếp thị mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da của mình thông qua trang Instagram có gần 2 triệu người theo dõi. Hơn nữa, blog làm đẹp Into The Gloss vẫn có sức hút rất lớn với các tín đồ thích làm đẹp. Về việc IPO, Weiss cho biết công ty của cô "đang ở vị trí có thể thực hiện điều đó" nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào.

Gia Vũ

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm