Khủng hoảng khiến dự án ô tô của Apple "chết từ trứng nước"

18/10/2016 11:25 AM | Công nghệ

Apple từng tham vọng nhảy vào lĩnh vực sản xuất ô tô, thế nhưng những khủng hoảng ở bộ phận quản lý, lãnh đạo đã khiến dự án xe hơi của công ty bị "khai tử".

Khủng hoảng khiến dự án ô tô của Apple "chết từ trứng nước"

Những ai theo dõi tin tức công nghệ hay ô tô hẳn đều đã từng nghe nói đến dự án sản xuất ô tô đầy tham vọng của Apple - công ty nổi tiếng với chiếc điện thoại iPhone.

Trong một thời gian dài, "Táo khuyết" được đồn đoán đang sản xuất một chiếc ô tô tự lái dành cho người dùng phổ thông. Tuy nhiên, theo một nguồn tin mới đây của Bloomberg, dự án xe hơi của Apple đã "chết". Hàng trăm nhân viên của dự án này cũng đã được công ty chuyển sang làm việc ở các bộ phận khác.

Dự án của Apple có tên mã là Titan, và ban đầu, công ty dự tính sẽ sản xuất một mẫu ô tô "đầy đủ" - giống với các ô tô truyền thống hiện nay. Tuy nhiên, theo thời gian nó đã được thu hẹp lại. Apple chỉ muốn phát triển một hệ thống tự vận hành để bán cho các hãng sản xuất xe hơi.

Tình hình ngày càng tệ đi với bộ phận phát triển ô tô này, khi theo các nguồn tin, các lãnh đạo của nhóm Titan bị gây áp lực phải sản xuất ra "một cái gì đó khả thi" trước cuối năm 2017. Nếu không thể, Apple sẽ đưa ra những thay đổi.

Dự án xe tự lái của Apple đã được đồn đoán trong một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, có vẻ như kể từ 2015, rất nhiều bất ổn "đằng sau hậu trường" đã xảy ra với bộ phận xe hơi. Các quản lý của bộ phận liên tiếp tranh luận với nhau về chủ đề rằng sản phẩm xe hơi của Apple sẽ phải có "hình thù" như thế nào.

Một nguồn tin dấu tên cho hay, Titan là thất bại thảm hại của Apple xét về mặt "sự đồng thuận của bộ phận lãnh đạo". Tình hình này cứ tiếp diễn cho tới khi Apple bổ nhiệm Bob Mansfield lên làm lãnh đạo hồi cuối tháng 7/2016.

Mansfield sau đó đã "làm mới" lại toàn bộ dự án, khai tử ý tưởng sản xuất mẫu xe cạnh tranh với Tesla và tập trung vào 1 nền tảng công nghệ nhằm bán công nghệ này cho bên thứ ba (các hãng sản xuất ô tô).

Thế nhưng vẫn còn đó những vấn đề khác: các nhân viên tài năng rũ áo ra đi, khó khăn trong việc liên kết với hãng sản xuất... Và hệ quả cuối cùng là có vẻ như sẽ chẳng có chiếc xe hơi nào mang thương hiệu "Táo khuyết" được ra mắt như chúng ta vẫn mong chờ bấy lâu nay.

Theo M.T

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup bí ẩn của ông Đinh Anh Huân vừa được quỹ đầu tư do Jack Ma sáng lập rót 50 triệu USD

Startup được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động và cựu CEO VNG vừa được quỹ đầu tư do Jack Ma sáng lập rót 50 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee và cuộc đại cải cách "New Management 1993"

Chúng tôi xin giới thiệu câu chuyện của ông Tô Chính Nghĩa - Nguyên Giám đốc Điều hành Miền Bắc & Miền Trung Việt Nam Samsung Vina Electronics về Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ đều có chung 1 thói quen làm việc, nếu rèn luyện được như họ bạn sẽ thành công

Sử dụng thời gian hiệu quả thể hiện qua việc chỉ dành cho việc họp hành 10-15 phút với tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay 6 tháng làm việc của mình bằng người khác làm 20 năm đối với chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên.

Jack Ma: Ant sẽ tạo ra thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử nhân loại

Jack Ma tự tin rằng "chú kiến nhỏ" Ant sắp viết nên lịch sử mới cho nhân loại.

Đọc thêm