"Không nên e ngại chỉ vì vốn xây dựng đường sắt dự kiến hết 240 nghìn tỷ"

26/10/2021 08:26 PM | Thời sự

Đó là ý kiến của ông Vũ Anh Minh (Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) khi nhắc đến bản quy hoạch đường sắt đến năm 2030 với tổng kinh phí khoảng 240 nghìn tỷ.

"Không nên e ngại chỉ vì vốn xây dựng đường sắt dự kiến hết 240 nghìn tỷ"

Ngay sau khi bản quy hoạch mới về đường sắt được Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với ông Vũ Anh Minh (Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam).

Trước những ý kiến cho rằng, tổng vốn dành cho xây dựng hạ tầng ngành Đường sắt từ nay đến 2030 dự kiến hết 240 nghìn tỷ là một con số quá lớn, không khả thi, ông Minh nêu quan điểm: Bản quy hoạch đã được Bộ GTVT nghiên cứu, xây dựng rất kỹ lưỡng và đã xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương có liên quan. Trước khi phê duyệt, lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức nhiều phiên họp để nghiên cứu và nghe Bộ GTVT giải trình.

"Do vậy, tôi cho rằng quy hoạch này hoàn toàn có thể khả thi đối với mức kinh phí mà Chính phủ dự kiến cho quy hoạch Đường sắt. Đây là cơ sở pháp lý và chúng tôi mong muốn sớm được triển khai tổ chức thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt".

Ông Minh cũng cho rằng, để đưa ra quyết định lựa chọn đầu tư vào loại hình vận tải nào thì bên cạnh chi phí xây dựng hạ tầng, chúng ta cũng rất cần quan tâm tới giá thành của phương thức vận tải. Trước đó, nhiều ý kiến chuyên gia giao thông khác cũng phân tích, so với đường bộ, chi phí vận tải hàng hóa bằng đường sắt thấp hơn nhiều.

"Chúng ta không nên e ngại nếu chỉ vì chi phí xây dựng đường sắt dự kiến hết 240 nghìn tỷ" - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN nói thêm.

 Không nên e ngại chỉ vì vốn xây dựng đường sắt dự kiến hết 240 nghìn tỷ - Ảnh 1.

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: NVCC

Quy hoạch mới của Bộ GTVT đề cập đến việc xây dựng hai đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, gồm đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cho đến nay thì việc xây dựng tuyến đường sắt mới Bắc - Nam vẫn đang gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến: hoặc là nên xây dựng đường sắt tốc độ cao (dưới 200 km/h), hoặc là đường sắt cao tốc (320-350 km/h).

Nêu quan điểm về các phương án trên, ông Minh thông tin: "Bộ GTVT cũng đã có bản giải trình chi tiết và quan trọng ở đây là chúng ta sẽ lựa chọn phương án nào dựa trên mục tiêu của việc xây dựng tuyến ĐS Bắc – Nam. Nếu mục tiêu là phát triển kinh tế xã hội với đi đôi tạo thuận lợi bước đầu cho người dân thì chúng ta có thể lựa chọn phương án ĐS dưới 200 km/h.

Nếu mục tiêu là cung ứng một phương thức vận tải hành khách tiên tiến nhất đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tương đương với các quốc gia phát triển thì chúng ta lựa chọn phương án xây dựng cao tốc chỉ chở khách".

 Không nên e ngại chỉ vì vốn xây dựng đường sắt dự kiến hết 240 nghìn tỷ - Ảnh 2.

Đường sắt hiện vẫn bị đánh giá là hạ tầng giao thông lạc hậu nhất ở nước ta. Ảnh: Việt Hùng.

Ông Minh phân tích, với phương án số 2, chúng ta giải quyết được cả vấn đề đối với người dân ở các địa phương nông nghiệp là "ly nông nhưng không ly hương" (không làm nông nghiệp nhưng không phải rời bỏ quê hương). Nếu có đường sắt cao tốc, rất nhiều người dân ở các vùng Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình… vẫn có thể ra Hà Nội làm việc và đi về hàng ngày bằng tàu hỏa mà không phải mua nhà tại Hà Nội.

"Do vậy, việc quyết định phương án nào phụ thuộc vào việc chúng ta lựa chọn mục tiêu nào. Bên cạnh đó, còn nhiều chỉ tiêu cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, ví dụ: Kịch bản kinh tế của nước ta đến năm 2045 và sau 2045; sức mua của người dân; tổng mức đầu tư; khả năng đáp ứng từ nguồn vốn ngân sách; cơ chế huy động nguồn vốn xã hội hóa và kịch bản công nghệ đường sắt đến năm 2045 và sau 2045…

Cá nhân tôi luôn rất tin tưởng, nếu như sau này Chính phủ có phê duyệt phương án nào thì đó đều là sự cân nhắc, tính toán rất cẩn trọng", Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.

Thu Hường

Tổ quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bức xúc vì cổ phiếu bị gọi là "giấy lộn", Chủ tịch Trần Đình Long tuyên bố: Tôi là người sống chết vì Hòa Phát! Với quy mô Hòa Phát, buộc phải có 20-30 nghìn tỷ 'tiền lỏng' để đảm bảo an toàn

Tỷ phú Trần Đình Long nhiều lần bày tỏ bức xúc với cụm từ "giấy lộn", cho rằng đây là một sự xúc phạm đối với ban lãnh đạo. Ngoài ra, tỷ phú khẳng định Hoà Phát chỉ chia cổ tức bằng tiền mặt chỉ 5%, không thể chia 10% được.

BizInsider

Cho phép khách trả lại đồ trong vòng 60 ngày, quần áo mặc rồi cũng được hoàn tiền: Coolmate có phải là 'kẻ chơi trội' trong ngành thời trang?

Ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp "hiếm hoi" cho phép người tiêu dùng có "đặc quyền" đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

Cổ phiếu Hòa Phát bị bán mạnh sau Đại hội đồng cổ đông

"Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào", ông Trần Đình Long chia sẻ.

Shark Tank Việt Nam

Shark Tank mùa 5 chưa chiếu, Shark Phú và Shark Liên đã ‘cà khịa’ nhau nảy lửa

Trong buổi ra mắt chương trình Shark Tank Việt Nam 2022, Shark Liên nhận xét về Shark Phú là người ‘khi thẩm định thì tính toán từng con số và không để tiền lọt ra ngoài một cách dễ dàng’. Đáp trả, Shark Phú cũng thừa nhận mình là người "quý tiền" và cho rằng "không phải ai cũng may mắn như chị Liên".

Đọc thêm