Không muốn ăn trưa ngoài hàng vì lo sợ vấn đề vệ sinh, startup này có thể giúp bạn với khẩu phần “chuẩn cơm mẹ nấu”

29/06/2017 04:45 PM | Kinh doanh

Chỉ với 35.000/suất, Fresh Deli đang giúp giới văn phòng Hà Nội thưởng thức bữa ăn trưa chất lượng do đích thân các bà, các mẹ đi chợ và chuẩn bị.

Không muốn ăn trưa ngoài hàng vì lo sợ vấn đề vệ sinh, startup này có thể giúp bạn với khẩu phần “chuẩn cơm mẹ nấu”

Thành lập từ tháng 9/2016, đến nay Fresh Deli đang cung cấp khoảng 200-400 xuất ăn trưa mỗi ngày cho giới văn phòng trên địa bàn Hà Nội.

Cách thức đặt hàng cũng khá đơn giản: người dùng nhắn tin qua fanpage hoặc gọi điện đặt cơm thông qua đường dây nóng trước 10h30 hàng ngày. Hệ thống sau đó sẽ liên hệ với các bà nội trợ để họ chuẩn bị đồ ăn và cử người đến lấy sản phẩm rồi giao tận nơi cho khách hàng.

Theo Hoàng Minh Thành, người sáng lập Fresh Deli, dự án cho phép các bà nội trợ ở nhà kiếm thêm thu nhập còn khách hàng cũng cảm thấy yên tâm vì được thưởng thức những bữa cơm nấu ngay tại nhà.

Hiện Fresh Deli đang cung cấp các suất cơm văn phòng với hai mức giá: 35.000/ suất size M và 45.000/suất size L. Ngoài ra còn có các sản phẩm tráng miệng như nước sấu, sữa chua hoa quả/nếp cẩm với mức giá dao động 10.000-15.000.

Khởi nghiệp, thất bại, lại khởi nghiệp

Chàng trai sinh năm 1991 Hoàng Minh Thành cho biết Fresh Deli không phải là dự án khởi nghiệp đầu tiên của anh. Sau khi cầm trong tay tấm bằng cử nhân kinh tế Đại Học Hà Nội, Thành bắt tay vào dự án đầu tiên mang tên QADA. Đây là ứng dụng trên điện thoại giúp khách hàng tích điểm nhận quà khi ăn tại một nhà hàng nào đó, ngược lại nhà hàng cũng quản lý được lượng khách hàng trung thành.

Mặc dù ra mắt đúng lúc thị trường điện thoại thông minh đang bùng nổ tại Việt Nam, dự án không được khách hàng đón nhận nhiệt tình. Kết quả là sau 6 tháng triển khai, Thành buộc phải dừng lại vì dự án không gọi được vốn, và các nhà hàng vẫn quen với phương pháp quản lý truyền thống như dùng phần mềm máy tính hay máy POS.

“Kinh nghiệm mình rút ra là nên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, hiểu quy trình cách vận hành trước khi muốn áp dụng bất cứ công nghệ gì”, Thành chia sẻ.

Sau dự án liên quan đến tích điểm online, chàng trai 9x chuyển sang dự án thứ hai là marketing và tổ chức sự kiện. Công việc phát triển tương đối tốt nhưng vì mỗi người có một đam mê riêng nên nhóm của Thành chỉ hoạt động trong vòng 2 năm rồi cũng tách ra.

“Mình tự hỏi nếu lúc đó mình tiếp tục tổ chức sự kiện, 5-10 năm nữa mình có muốn làm không. Chắc là không. Vậy nên mình bắt đầu nghĩ phải theo đuổi đam mê là làm một cái gì đó về ẩm thực, nhưng liên quan đến công nghệ và có ảnh hưởng đến cộng đồng”.

Trong một lần trò chuyện với mẹ của mình, Thành chợt nghĩ ra ý tưởng thành lập mô hình cơm văn phòng Fresh Deli. Thành cho biết mẹ anh cũng muốn kiếm thêm thu nhập từ công việc gì đó bên ngoài, nhưng mẹ đã làm nội trợ lâu rồi, nếu giờ không làm nữa thì sẽ rất “phiền” cho cả gia đình.

“Mình nghĩ ra ý tưởng tại sao mẹ không ở nhà nấu cơm và nấu dôi ra, phần dôi ra ấy sẽ mang đóng gói và bán. Doanh thu có thể không nhiều nhưng ít nhất mẹ vẫn có thêm thu nhập và chăm sóc được cho gia đình”.

Tháng 9/2016, Thành cùng một người bạn bắt tay vào triển khai dự án Fresh Deli, ý tưởng hoàn toàn mới tại Việt Nam. Ở bên nước ngoài đã có mô hình này nhưng mọi người, từ già đến trẻ đều có thể tham gia miễn có khả năng nấu ăn, còn Thành chỉ chọn các bà nội trợ có thời gian rảnh rỗi tại nhà.

Ngay từ đầu, chàng trai trẻ đã tập trung vào hướng dinh dưỡng, hợp tác cùng với một số huấn luyện viên thể hình (personal trainer) để lên thực đơn ăn uống khoa học. Đồ ăn trong tuần được thay đổi liên tục nhưng mỗi ngày sẽ chỉ có 4 món chính (2 món mặn, 2 món rau), thay vì nhiều món như các quán ăn bên ngoài hoặc tiệm cơm văn phòng. Điểm này có thể khiến khách hàng ít sự lựa chọn và ngần ngại khi đặt hàng tiếp nhưng giúp các bà, các mẹ tập trung vào chế biến các món quen thuộc, làm cho chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Trên fanpage của mình, Fresh Deli nhận được khá nhiều đánh giá 5 sao từ phía khách hàng vì “cơm ngon, đầy đặn”, “hộp cơm sạch sẽ” và “nhân viên thân thiện, giao cơm đúng giờ”.

Fresh Deli cũng nhận được giải thưởng “Dự án được yêu thích nhất” tại cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai 2017”. Gần đây nhất, dự án đã mang về giải nhất hạng mục “Giai đoạn đầu của khởi nghiệp” trong một cuộc thi do Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức.

Trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang lan tràn và sự nghi ngờ của xã hội ngày càng gia tăng, giải pháp về một bữa ăn trưa ngon miệng, chất lượng mà Hoàng Minh Thành cùng cộng sự thực hiện đã giúp nhiều người trả lời câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng khá đau đầu: Trưa nay ăn gì?

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Đọc thêm