Kết hợp 2 câu hỏi đơn giản này, bạn có thể tìm ra nhân viên thông minh trong nhóm chỉ trong 3 phút

11/08/2020 08:42 PM | Sống

Làm thế nào để nhận diện người thông minh trong nhóm của bạn nhanh nhất? Hãy bắt đầu với việc đưa ra một câu hỏi đơn giản, sau đó là câu hỏi phức tạp hơn.

Kết hợp 2 câu hỏi đơn giản này, bạn có thể tìm ra nhân viên thông minh trong nhóm chỉ trong 3 phút

Giả sử bạn đang họp trên Zoom với nhóm marketing của mình. Bạn cần ý tưởng chi tiêu 5.000$ còn lại trong ngân sách một cách tối ưu. Có rất nhiều hướng sử dụng số tiền đó và bạn sẽ chọn ý tưởng nào? Shailesh Panthee, một tiến sĩ ở Nepal, đã gợi ý việc mở đầu với câu hỏi đơn giản là cách nhanh nhất để phân loại thành viên trong nhóm ai là người nóng vội, muốn thể hiện bản thân mình, ai là người biết suy nghĩ thấu đáo.

Ví dụ, bạn có thể hỏi một câu định nghĩa đơn giản: “Ai có thể nhắc lại cho tôi biết CTR là gì ?” (CTR là click-through-rate, tỷ lệ nhấp chuột, biểu thị phần trăm số người nhấp chuột vào sản phẩm sau khi nhìn thấy. Hầu hết những người trong lĩnh vực marketing đều biết thuật ngữ này). 

Sau đó ngồi xuống và lắng nghe xem ai là người trả lời ngay lập tức. Những người hăm hở trả lời ngay thường chỉ tập trung chứng minh mình là người được việc và lấy lòng sếp nhưng lại bỏ qua việc kiểm tra, phân tích và đánh giá xem đóng góp của họ thực sự có giá trị hay không. 

Có một lý do khiến những người thông minh ngại trả lời ngay những câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Vì họ nghi ngờ đó là cái bẫy. Hãy nghĩ lại những giờ học tiếng Anh trên lớp. Có khi nào bạn hoài nghi mỗi khi giáo viên tiếng Anh hỏi về nghĩa của một từ đơn giản: “Tại sao cô lại hỏi về nghĩa của từ “bread”(bánh mì)?. Liệu rằng cô đang giấu những câu hỏi khó hơn đằng sau câu đơn giản này không?”.

Ở vị trí khách quan, bạn sẽ phân loại được thành viên trong nhóm chỉ sau câu hỏi đầu tiên. Sau khi mọi người nêu ý kiến, bạn có thể đưa ra câu hỏi thực chất, phức tạp và đòi hỏi sáng tạo nhiều hơn: “Vậy chúng ta nên sử dụng khoản ngân sách marketing còn lại như thế nào?". Và đến lúc này, những người hăm hở sẽ đáp lại với những câu trả lời hoặc là đơn giản hoặc là khập khiễng, không mạch lạc. 

 Kết hợp 2 câu hỏi đơn giản này, bạn có thể tìm ra nhân viên thông minh trong nhóm chỉ trong 3 phút  - Ảnh 1.

Còn những người thông minh sẽ không trình bày đơn giản và ngắn gọn như vậy. Bạn có thể thúc giục bằng cách gọi tên. Và họ sẽ hỏi lại: "Mục đích chính của chúng ta khi sử dụng tiền là gì?”, hoặc họ sẽ nhìn vào cuốn sổ mà họ đang vạch ra ý tưởng từ trước. Những người thông minh sẽ có chút ngại ngần, họ hiểu không chỉ có một câu trả lời duy nhất và không hề xấu hổ khi người khác đóng góp chung vào ý kiến. Dù vậy, cuối cùng họ sẽ đưa ra ý tưởng.

Nếu bạn là người lãnh đạo mà muốn biết ai ở trong nhóm là người giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, ai biết cách nghĩ thay vì chỉ đơn thuần nghĩ về cái gì, thì bạn phải đưa ra được những câu hỏi như trên và để cho thành viên bộc lộ bản thân họ. 

Những người thông minh biết rằng lắng nghe giá trị hơn nói ra và không bao giờ nghĩ nhiều cho bản thân. Họ tránh lặp lại những điều hiển nhiên mà dành thời gian và năng lượng cho những thứ cần sự phân tích và sáng tạo.

Việc trở nên quá hăm hở khiến chúng ta mắc lỗi và thiếu cẩn trọng. Thận trọng và tư duy theo trình tự không phải lúc nào cũng nổi bật nhưng rất đáng được khen ngợi. 

Theo Medium


Lưu Ly

Dân sinh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữa thời Covid, doanh số bán hàng hiệu của ông Johnathan Hạnh Nguyễn tăng trưởng 15%, có 2.000 tỷ đồng dự phòng chưa dùng đến

Do đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng các chính sách, ngân sách cứu trợ nên tập trung cho những đối tượng khó khăn, thay vì chia đều.

Công ty đứng sau 'Among Us': Chỉ có 3 người, đạt 86,6 triệu lượt tải, thu về 3,2 triệu USD từ bán trang bị!

Ngày 25/9, số lượng người chơi cùng lúc trên toàn thế giới đã đạt hơn 3,5 triệu.

Không hiểu gì về chứng khoán, fan bất chấp vay ngân hàng, xin tiền bố mẹ mua cổ phiếu ủng hộ công ty chủ quản BTS

Đội quân các A.R.M.Y tìm đủ mọi cách để mua được dù chỉ 1 cổ phiếu công ty quản lý BTS để có thể gặp thần tượng trong đại hội đồng cổ đông.

Dịch vụ khám bệnh gấp 5-10 lần bệnh viện công, hầu hết các bệnh viện tư nhân ở Việt Nam đều lãi gấp đôi chỉ sau vài ba năm

Số liệu của Business Monitor International cho biết số tiền chi cho sức khoẻ tại Việt Nam năm 2017 ước khoảng 16,1 tỷ USD, chiếm 7,5% GDP, ước đến năm 2021 con số này sẽ tăng lên khoảng 22,7 tỷ USD khi người dân có ý thức nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khoẻ.

Đọc thêm