Người minh triết chủ động kích thích hạnh phúc: 5 thói quen đơn giản, hiệu quả đúc kết từ hàng triệu người

28/07/2020 02:13 PM | Sống

Chúng ta thường nhắc tới hạnh phúc mỗi ngày như thể đó là mục tiêu lớn nhất của cuộc sống. Nhưng, làm thế nào để đạt được hạnh phúc, thì nhiều người vẫn loay hoay. Thực ra, việc kích thích não bộ cảm nhận những tín hiệu hạnh phúc không khó, quan trọng bạn có vận dụng đúng hay không!

Người minh triết chủ động kích thích hạnh phúc: 5 thói quen đơn giản, hiệu quả đúc kết từ hàng triệu người

Theo nhà nghiên cứu khoa học thần kinh Alex Korb, ta có thể tạo những thói quen làm cho não cảm nhận tín hiệu hạnh phúc, từ đó tạo ra cảm giác hạnh phúc cho bản thân. Theo ông, đây là 5 thói quen kích hoạt não giúp hạnh phúc:

1. Listen to music from the happiest time in your life

Nghe lại những bài nhạc gắn liền với một thời gian rất vui và hạnh phúc nào đó của bạn trong quá khứ. Một trong những hiệu ứng của âm nhạc là gợi nhớ khung cảnh, hoàn cảnh gắn liền với bài nhạc đó trong quá khứ. 

Khi nghe lại, những bản nhạc này kết nối ta với thời gian hạnh phúc đó trong quá khứ và làm cho nó trở về hiện tại, cảm nhận lại hạnh phúc của quá khứ.

Người minh triết chủ động kích thích hạnh phúc: 5 thói quen đơn giản, hiệu quả đúc kết từ hàng triệu người - Ảnh 1.

2. Smile - Cười 

Não không phải lúc nào cũng thông minh. Có đôi khi, não nhận được những tín hiệu khác nhau từ cơ thể và không biết xử lý thế nào. Với cơ chế này, não nhận tín hiệu từ cơ thể, xem xét tín hiệu & thông tin rồi quyết định tạo ra hành vi tương ứng. 

Do đó, khi hạnh phúc, bạn mỉm cười. Ngược lại, khi bạn mỉm cười, não bộ cũng nhận biết và phân tích hành vi và hiểu là bạn đang hạnh phúc. Do đó, mỉm cười thật nhiều thật ra là bạn đang điều khiển chính não bộ của mình để tạo ra cảm giác hạnh phúc. 

Theo nghiên cứu, cười làm cho não bộ tạo ra cảm giác hạnh phúc tương đương với việc bạn ăn 2.000 thanh sô cô la hay được ai đó cho 25.000 USD.

3. Wear sunglasses - Đeo kính đen 

Khi bạn nhíu mày vì ánh sáng quá chói, não bộ có thể hiểu là bạn đang lo lắng nên nhíu mày và hiểu lần là bạn đang không hạnh phúc, từ đó phản ứng bằng cách tạo ra cảm giác không hạnh phúc. 

Mang kính mát có thể ngăn chặn những cái nhíu mày này và tránh gây hiểu lần cho não bộ.

Người minh triết chủ động kích thích hạnh phúc: 5 thói quen đơn giản, hiệu quả đúc kết từ hàng triệu người - Ảnh 2.

4. Thinking about goals changes how you see the world - Suy nghĩ về mục tiêu làm thay đổi thế giới quan của bạn

Khi bị stress hay khó khăn, hãy nghĩ về những mục tiêu dài hạn của mình. Điều này khiến não bộ cảm giác là não đang quản lý được tình huống và do đó tiết ra chất dopamine là chất tạo cảm giác hưng phấn hơn, có động cơ và năng lượng hơn.

5. Get good sleep - ngủ đủ

Người bị chán nản, phiền muộn không ngủ được. Ngược lại, chính việc không ngủ được làm cho bạn trở nên chán nản, sầu não, phiền muộn. 

Bạn nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ để não bộ được chuẩn bị nghỉ ngơi hàng ngày theo giờ giấc.

Alex Korb

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee vừa qua đời, hưởng thọ 78 tuổi.

Câu chuyện kinh doanh

Seedcom đã làm gì để The Coffee House, Giao Hàng Nhanh, Juno… sống sót trong mùa Covid-19?

Theo CEO Seedcom, sau khi thấu cảm vẫn phải kiên quyết cắt giảm nhân sự và tìm giải pháp tốt nhất để làm điều đó cùng thái độ tôn trọng đúng mực. Bên cạnh kế hoạch ngắn hạn, chúng ta luôn nhìn vào kế hoạch dài hạn, nếu không dễ rơi vào trường hợp phản ứng thái quá với Covid-19, quên mất sứ mệnh của mình.

Người trong giới quảng cáo hé lộ về Thuỷ Tiên: "Brand cháy hàng, giá lại double, tương tác tăng 50 lần sau khi đi cứu trợ miền Trung"

Chia sẻ của một người làm trong lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh về Thuỷ Tiên đang khiến nhiều người chú ý.

Thuỷ Tiên công khai số tiền kêu gọi chạm mốc 150 tỷ đồng, thông báo cụ thể kế hoạch cứu trợ miền Trung

Sau hơn 10 ngày đứng ra kêu gọi cứu trợ miền Trung, Thuỷ Tiên thông báo số tiền hiện tại đã lên đến 150 tỷ đồng.

Đọc thêm