Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức hoán đổi nợ thành cổ phần, sở hữu 87,74% vốn của công ty nắm 5.000 ha đất tại Campuchia

18/06/2023 21:32 PM | Kinh doanh

Lê Me là một trong những đơn vị có giao dịch thường xuyên với HAGL. Hiện, HAGL có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn với Lê Me là 2.753 tỷ đồng và phải thu về cho vay dài hạn 589 tỷ đồng.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức hoán đổi nợ thành cổ phần, sở hữu 87,74% vốn của công ty nắm 5.000 ha đất tại Campuchia - Ảnh 1.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vừa có thông báo thông qua kết quả rà soát số liệu căn cứ trên BCTC Công ty và CTCP Lê Me. Qua đó, HĐQT thống nhất phương án chuyển đổi số dư nợ cho vay và lãi phải thu tại Lê Me thành vốn góp cổ phần. Sau khi Lê Me hoàn tất các thủ tục chào bán cổ phần riêng lẻ để hoán đổi nợ, đơn vị này sẽ trở thành công ty con của HAGL với tỷ lệ sở hữu 87,74%.

HAGL ủy quyền cho ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc công ty, triển khai thực hiện ký kết các hợp đồng, văn bản, tài liệu liên quan để hoàn tất giao dịch nêu trên.

Lê Me được thành lập ngày 7/8/2018, có địa chỉ tại 178 Hùng Vương, phường Hội Thương, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực trồng cây ăn quả và có Người đại diện pháp luật là ông Lê Văn Thạch.

Lê Me là một trong những đơn vị có giao dịch thường xuyên với HAGL, và cũng là đầu mối được cổ đông quan tâm nhiều năm nay.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 vừa qua, khi cổ đông hỏi tiến độ sáp nhập Lê Me, bầu Đức cho biết dự kiến hoàn thành năm nay. Ông cũng cho biết thời gian qua chậm trễ do nhiều thủ tục pháp lý phức tạp.

Về hoạt động của Lê Me, cuối năm 2021, bầu Đức từng chia sẻ với cổ đông rằng Lê Me nắm 5.000 ha đất tại Campuchia, đã làm thủ tục được 3.000 ha, còn lại 2.000 ha đang làm thủ tục. Đơn vị này có kế hoạch xin thêm 5.000 ha đất, nâng tổng quỹ đất lên 10.000 ha.

Hiện, Lê Me cũng đã có xây dựng cụm chuồng nuôi heo tại Campuchia. Tại buổi thực địa trang trại cuối năm ngoái, lãnh đạo HAGL cho biết thị trường heo bên Campuchia có giá cao hơn Việt Nam, và dư địa còn rất tiềm năng.

Dù vậy, tình hình kinh doanh cụ thể của Lê Me vẫn chưa được HAGL công bố chi tiết. Sau khi sáp nhập, Lê Me kỳ vọng sẽ đem về doanh thu và lợi nhuận cho HAGL, song song giảm được dư nợ phải trả (như đã nói Lê Me là một trong những công ty liên kết có giao dịch nhiều nhất với HAGL).

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức hoán đổi nợ thành cổ phần, sở hữu 87,74% vốn của công ty nắm 5.000 ha đất tại Campuchia - Ảnh 2.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức hoán đổi nợ thành cổ phần, sở hữu 87,74% vốn của công ty nắm 5.000 ha đất tại Campuchia - Ảnh 3.

Trên BCTC gần nhất, HAGL có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn với Lê Me là 2.753 tỷ đồng và phải thu về cho vay dài hạn 589 tỷ đồng. Cùng với đó là khoản lãi phải thu cho vay ngắn, dài hạn tổng cộng 768 tỷ đồng.

Ngoài ra, cuối năm 2022, HAGL ghi nhận có khoản phải thu giá trị 440 tỷ đồng liên quan đến hợp đồng hợp tác kinh doanh với Lê Me, được thể hiện trong một dự án trồng cây ăn quả, nhưng không còn ghi nhận trong quý đầu năm nay.

Tri Túc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Làm phẳng cấu trúc: Bên trong chiến lược khiến 8.000 nhân viên Microsoft mất việc chỉ trong 5 tháng, nhiều big tech khác cũng đang áp dụng

Xu hướng của các Big Tech hiện nay như Amazon, Google và Microsoft là giảm bớt các vai trò quản lý cấp trung để tập trung nguồn lực cho kỹ sư và các cá nhân đóng góp chính.

Vietnam Airlines triệu tập gấp ĐHĐCĐ, bàn 2 chuyện cực kỳ quan trọng

Vietnam Airlines triệu tập đại hội cổ đông bất thường ngày 15/5 để trình kế hoạch tăng vốn điều lệ và dự án trị giá gần 93.000 tỷ đồng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội ngàn năm hay thách thức thế kỷ?

"Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cơ hội ngàn năm có một, nhưng nếu không sẵn sàng, nó cũng có thể là thách thức thế kỷ đối với ngành xây dựng Việt Nam nói chung và nhà thầu trong nước nói riêng" - ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam - cho hay.

Chính thức: VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD).