Hết TikTok đến Shopee ngừng bán iPhone qua livestream, Apple đang lo ngại điều gì?

15/06/2024 08:22 AM | Kinh doanh

Trước khi bị "cấm cửa", tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên TikTok Shop lên tới 84,8 tỷ đồng trong một tháng. Dường như con số này đang khiến Apple lo ngại, trong bối cảnh thương mại điện tử không còn là nơi mua hàng giá rẻ.

Hết TikTok đến Shopee ngừng bán iPhone qua livestream, Apple đang lo ngại điều gì?- Ảnh 1.

Các nhà phân phối Apple chính hãng tại Việt Nam mới đây đã nhận được khuyến cáo gỡ bỏ những sản phẩm của Apple khỏi các phiên bán hàng livestream trên Shopee. Người tiêu dùng vẫn có thể mua iPhone, Macbook… trên Shopee thông qua gian hàng chính hãng của Apple, cũng như các chuỗi ủy quyền của hãng.

Từ hồi cuối tháng 5, Apple đã có động thái tương tự khi yêu cầu các hệ thống đại lý ủy quyền của hãng tại Việt Nam không được bán các sản phẩm của họ trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) TikTok Shop.

"Có thể đoán rằng các phiên livestream đang khiến Apple lo ngại về nguy cơ tạo ra mâu thuẫn với kênh offline. Chúng ta đã từng thấy vấn đề tương tự xảy ra ở những nhãn hàng khác. Vì thế dễ hiểu khi Apple đang muốn thận trọng hơn", Chuyên gia Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường của YouNet ECI nêu quan điểm.

Theo số liệu của YouNet ECI – đơn vị nghiên cứu và tư vấn tăng trưởng trên sàn TMĐT, tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong tháng 5/2024 đạt 84,8 tỷ đồng - tăng trưởng thần tốc 307% so với tháng 4, tức là gấp khoảng 4 lần.

Cụ thể hơn, trong tháng 5/2024, 1.922 chiếc iPhone đã được bán ra từ gian hàng FPT Shop, tăng doanh thu 240% so với tháng trước đó. Viettel Store và Di Động Việt lần lượt bán ra 576 và 453 chiếc iPhone trên TikTok Shop trong cùng thời gian. 3 gian hàng này hợp lại chiếm 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop.

Hết TikTok đến Shopee ngừng bán iPhone qua livestream, Apple đang lo ngại điều gì?- Ảnh 2.

"Tháng 5 có sự kiện Sale To 5/5 trên TikTok Shop với những phiên livestream mang về doanh thu trăm tỷ đồng. Các bên bán lẻ hàng công nghệ năm nay cũng đã gia nhập cuộc chơi livestream rất sôi nổi", chuyên gia Nguyễn Phương Lâm chỉ ra.

Ở góc độ vĩ mô hơn, ông Lâm cho biết những con số này phản ánh một xu hướng rõ rệt từ năm ngoái đến nay: người tiêu dùng đã thoải mái hơn trong chi tiêu cho những sản phẩm giá trị cao trên sàn TMĐT, đặc biệt khi có sự thúc đẩy của Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí).

Báo cáo về hành vi người tiêu dùng TMĐT năm 2023 do YouNet ECI và Buzzmetrics thực hiện cho thấy trong giai đoạn 2022 – 2023, tần suất truy cập sàn TMĐT mỗi ngày của người dùng tăng gấp 3 lần. Số lượng đơn hàng cũng tăng mạnh, từ 10-20 đơn hàng/tháng vào năm 2022 lên 20-30 đơn hàng/tháng năm 2023. Đáng chú ý, giá trị mỗi đơn hàng cũng tăng 10,5%.

Cụ thể hơn với ngành hàng Điện thoại di động, số liệu của YouNet ECI hé lộ giá trị một chiếc điện thoại bán ra trên TMĐT trong quý 4/2023 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó, đạt trung bình 15 triệu đồng/sản phẩm.

Chia sẻ trước đó tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á năm 2024, ông Nguyễn Phương Lâm khẳng định TMĐT giờ đây không chỉ là sân chơi của những mặt hàng giá rẻ. Người mua ngày càng cởi mở rót tiền cho TMĐT nhờ việc các nhà bán hàng có chính sách hậu mãi, bảo hành tốt.

"Chắc chắn thời gian ngắn nữa thôi, khi có thêm nhiều nhãn hàng nghiêm túc với TMĐT, xem đây là kênh chiến lược để tiếp cận người mua thì ranh giới giữa mua online và offline sẽ bị xóa nhòa", ông dự đoán.

Do vậy, nỗi lo ngại về sự mâu thuẫn giữa "làn sóng livestream" với kênh offline của Apple hoàn toàn có cơ sở.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM