Ngay trước khi Apple ra lệnh "cấm cửa", doanh thu iPhone trên TikTok Shop tăng gấp 4 lần chỉ trong 1 tháng
Tháng 5/2024, ngay trước khi Apple yêu cầu các chuỗi bán lẻ ủy quyền ngừng kinh doanh các sản phẩm của hãng trên TikTok Shop, doanh thu của iPhone trên nền tảng này đã tăng gấp 4 lần so với tháng trước đó. Dường như Apple đang lo ngại nguy cơ "làn sóng livestream" tạo ra mâu thuẫn với kênh offline.
Ngày 1/6, đại diện hệ thống bán lẻ đồ công nghệ Di Động Việt cho biết vào ngày 23/5, họ nhận được yêu cầu từ Apple về việc những hệ thống đại lý ủy quyền của hãng tại Việt Nam không được bán các sản phẩm của Apple trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) TikTok Shop.
Ngay sau thông báo, Di Động Việt đã phải thay đổi kế hoạch các phiên livestream bán hàng trên TikTok, đồng thời tiến hành gỡ các sản phẩm của Apple (iPhone, Macbook...) trên TikTok Shop trước 17h ngày 31/5 đúng theo yêu cầu của hãng.
Nỗi lo ngại của Apple
Theo số liệu của YouNet ECI - đơn vị tiên phong về nghiên cứu và tư vấn tăng trưởng trên sàn TMĐT, tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong tháng 5/2024 đạt 84,8 tỷ đồng - tăng trưởng thần tốc 307% so với tháng 4, tức là gấp khoảng 4 lần.
Top 3 gian hàng dẫn đầu về lượng giao dịch điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong tháng 5 lần lượt là FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt. 3 gian hàng này cũng là những nhân tố đóng góp đáng kể nhất cho sự tăng trưởng của iPhone trên TikTok Shop.
Cụ thể, trong tháng 5/2024, YouNet ECI ghi nhận 1.922 chiếc iPhone bán ra từ gian hàng FPT Shop, tăng doanh thu 240% so với tháng trước đó. Viettel Store và Di Động Việt lần lượt bán ra 576 và 453 chiếc iPhone trên TikTok Shop trong cùng thời gian. 3 gian hàng này hợp lại chiếm tới 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop.
Lý giải cho những số liệu này, Chuyên gia Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường của YouNet ECI cho biết:
"Tháng 5 có sự kiện Sale To 5/5 trên TikTok Shop với những phiên livestream mang về doanh thu trăm tỷ đồng. Các bên bán lẻ hàng công nghệ năm nay cũng đã gia nhập cuộc chơi này rất sôi nổi, như Viettel Store với phiên Mega Live cùng KOL Quyền Leo Daily hay FPT Shop với các phiên livestream hàng tuần. Những con số tăng trưởng đã cho thấy sự hiệu quả về doanh thu của cách làm này.
Tuy nhiên ở chiều ngược lại, có thể đoán rằng những phiên livestream này đang khiến Apple lo ngại về nguy cơ tạo ra mâu thuẫn với kênh offline. Chúng ta đã từng thấy vấn đề tương tự xảy ra ở những nhãn hàng khác. Vì thế dễ hiểu khi Apple đang muốn thận trọng hơn".
Thương mại điện tử không còn là nơi mua hàng giá rẻ
Ở góc độ vĩ mô hơn, Chuyên gia Nguyễn Phương Lâm nhận định một xu hướng lớn hơn của TMĐT Việt Nam.
"Các con số này phản ánh một xu hướng mà chúng tôi đã thấy rõ từ năm ngoái đến nay: người tiêu dùng thoải mái hơn trong chi tiêu cho những sản phẩm giá trị cao trên sàn TMĐT, đặc biệt khi có sự thúc đẩy của Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí)", vị chuyên gia nhận định.
Báo cáo về hành vi người tiêu dùng TMĐT năm 2023 do YouNet ECI và Buzzmetrics thực hiện cũng cho thấy trong giai đoạn 2022 – 2023, tần suất truy cập sàn TMĐT mỗi ngày của người dùng tăng gấp 3 lần. Số lượng đơn hàng cũng tăng mạnh, từ 10-20 đơn hàng/tháng vào năm 2022 lên 20-30 đơn hàng/tháng năm 2023. Đáng chú ý, giá trị mỗi đơn hàng cũng tăng 10,5%.
Cụ thể hơn với ngành hàng Điện thoại di động, số liệu của YouNet ECI hé lộ giá trị một chiếc điện thoại bán ra trên TMĐT trong quý 4/2023 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó, đạt trung bình 15 triệu đồng/sản phẩm.
Riêng với Apple, YouNet ECI ghi nhận vào tháng 10/2023 - thời điểm mở bán iPhone 15 series, dòng iPhone 15 Pro Max đắt tiền nhất chính là sản phẩm có doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT trong suốt 12 tuần liên tục.
Chia sẻ trước đó tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á năm 2024, ông Nguyễn Phương Lâm khẳng định TMĐT giờ đây không chỉ là sân chơi của những mặt hàng giá rẻ. Người mua ngày càng cởi mở rót tiền cho TMĐT đến từ việc các nhà bán hàng có chính sách hậu mãi, bảo hành tốt.
"Chắc chắn thời gian ngắn nữa thôi, khi có thêm nhiều nhãn hàng nghiêm túc với TMĐT, xem đây là kênh chiến lược để tiếp cận người mua thì ranh giới giữa mua online và offline sẽ bị xóa nhòa", ông dự đoán.