Heineken từng sản xuất chai hình chữ nhật để xây nhà, cần uống hết 1.000 chai mới được ngôi nhà gần 10 m2

30/09/2021 07:43 AM | Kinh doanh

Thiết kế mới được gọi là "viên gạch chứa bia", có thể nằm ngang, đáy lõm vào để gắn kết 2 chiếc chai khi bia hết.

Heineken từng sản xuất chai hình chữ nhật để xây nhà, cần uống hết 1.000 chai mới được ngôi nhà gần 10 m2

Khi thương hiệu Heineken bắt đầu phát triển trên thị trường quốc tế, Alfred "Freddy" Heineken - cháu trai của nhà sáng lập Heineken, đã đến thăm các nhà máy của công ty như một phần trong chiến lược toàn cầu hóa của mình.

Trong một chuyến đi đến hòn đảo Curacao thuộc Caribe, Freddy đã chứng kiến nhiều bãi biển ngổn ngang những chai bia rỗng, nhiều trong số đó mang họ của ông. Ngoài ra, ông còn thấy rằng người dân nơi đây sống trong điều kiện nghèo khổ, một phần vì thiếu vật liệu xây dựng giá cả phải chăng.

Ông tự hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra khi tạo ra chai bia hình chữ nhật, có thể được sử dụng như một viên gạch để xây nhà? Sau đó, ông đã hợp tác với kiến trúc sư người Hà Lan, John Habraken để thiết kế WOBO, viết tắt của "world bottle". Thiết kế này còn được gọi là "viên gạch chứa bia".

Heineken từng sản xuất chai hình chữ nhật để xây nhà, cần uống hết 1.000 chai mới được ngôi nhà gần 10 m2 - Ảnh 1.

Có thể nói, ý tưởng xây nhà từ những chai bia thủy tinh của Freddy giống như "một mũi tên trúng hai đích". Hơn nữa, ở những năm 1960, đây là một nỗ lực có tầm nhìn xa trong việc tái chế.

Thách thức khi thiết kế chai bia hình viên gạch

Để có thể sử dụng như một chai bia, sản phẩm cần có phần cổ nhô ra. Tuy nhiên, cổ chai sẽ khiến việc xếp chồng lên nhau gặp khó khăn. Không những vậy, sản phẩm cần được thiết kế để người dùng không cần cắt phần cổ chai mà vẫn xây được nhà.

Sau một thời gian nghiên cứu, Freddy và John đã phát triển hai nguyên mẫu có kích thước là 350mm và 500 mm. Loại nhỏ hơn có vai trò cân bằng hàng gạch trong quá trình xây dựng. Cả hai đều được thiết kế để có thể nằm ngang, đáy lõm vào để gắn kết 2 chiếc chai khi bia hết.

Tuy nhiên, các thiết kế mới đã vấp phải sự phản đối của công ty. Bộ phận marketing của Heineken lo rằng công ty sẽ phải chịu nhiều phàn nàn về việc sử dụng chiếc chai không đúng cách. Một trong số các nguyên mẫu ban đầu bị họ chê quá "ẻo lả", không phù hợp với hình ảnh nam tính của việc uống bia.

Đối với một nguyên mẫu khác, để các chai có thể xếp chồng lên nhau theo chiều ngang, lớp thủy tinh cần dày hơn so với chai thông thường. Như vậy, công ty sẽ mất nhiều chi phí cũng như thời gian để sản xuất loại chai này hơn.

Bên cạnh đó, một trong những thách thức lớn nhất mà người muốn xây nhà bằng WOBO gặp phải là họ cần uống rất nhiều những chai bia kiểu này. Một ngôi nhà khoảng 10 mét vuông dự kiến cần tới 1.000 chiếc chai WOBO.

Heineken từng sản xuất chai hình chữ nhật để xây nhà, cần uống hết 1.000 chai mới được ngôi nhà gần 10 m2 - Ảnh 2.

Những viên gạch chứa bia đặc biệt

Năm 1963, Heineken sản xuất 100.000 chai WOBO, đủ để xây 100 ngôi nhà nhỏ. Một số "viên gạch" đã được dùng để xây nhà kho trong khuôn viên của Heineken ở Hà Lan. Một ngôi nhà gần biệt thự của Freddy ở Noordwijk cũng được xây dựng toàn bộ từ WOBO.

Thậm chí, những viên WOBO còn xuất hiện ở Thái Lan. Chùa Wat Pa Maha Wedi Kaew (thường được gọi là ngôi chùa triệu chai) được xây dựng bằng hơn 1,5 triệu chiếc chai thủy tinh, bao gồm những chai bia của Heineken và của một nhà máy sản xuất bia địa phương.

10 năm sau khi WOBO ra đời, nhà phê bình kiến trúc Martin Pawley đã viết một cuốn sách về các ý tưởng biến phế thải thành vật liệu xây dựng với bìa sách là hình ảnh nhà kho của Heineken. Martin viết: "WOBO là dụng cụ chứa được sản xuất số lượng lớn đầu tiên với thiết kế xuất phát từ công dụng phụ là vật liệu xây dựng".

Ngày nay, nhà kho xây bằng WOBO là một trong hai công trình duy nhất được xây dựng gần như hoàn toàn bằng chai thủy tinh của Heineken. Công trình thứ hai là bức tường ở bảo tàng Heineken.

Mặc dù vậy, WOBO chưa bao giờ được đưa ra thị trường. Có lẽ nguyên nhân lớn nhất là người tiêu dùng thời đó chỉ ưa chuộng thiết kế chai hình trụ dễ cầm nắm. Tuy không được sản xuất nhằm mục đích thương mại nhưng ý tưởng WOBO của Freddy đã góp phần nâng cao nhận thức về vật liệu tái chế từ hàng chục năm trước.

Năm 2008, một công ty thiết kế của Pháp đã giới thiệu "The Heineken Cube" – những chai bia hình lập phương lạ mắt. Theo công ty này, thiết kế mới cho phép việc thu gom, đóng gói và di chuyển dễ dàng hơn so với chai hình trụ thông thường. Tương tự WOBO, "The Heineken Cube" cũng chỉ dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm chứ chưa được tung ra thị trường.

Heineken từng sản xuất chai hình chữ nhật để xây nhà, cần uống hết 1.000 chai mới được ngôi nhà gần 10 m2 - Ảnh 3.

Về Freddy, ông là người đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng Heineken và biến công ty thành nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới. Trong sự nghiệp, ông đã đạt được nhiều thỏa thuận mua lại thành công.

Freddy được đánh giá là người có khả năng thiết kế và làm marketing rất tốt. "Nếu không phải là một nhà sản xuất bia, tôi đã trở thành người làm marketing", ông chia sẻ.

Ông từng là chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của Heineken từ năm 1971 đến năm 1989. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn là thành viên hội đồng quản trị. Đến khi qua đời năm 2002, ông là một trong những người giàu nhất Hà Lan với khối tài sản hơn 5,2 tỷ USD.

Nguồn: FC, GH

Mộc Tiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

CGV lỗ 187 triệu USD trong năm 2021

Đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề tới CGV.

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?

Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền khá rộng rãi, nằm trên con phố Tôn Đức Thắng đông đúc.

Đọc thêm