Liên hệ quảng cáo
0942.86.11.33 - doanhnghiep@admicro.vn
Liên hệ ban biên tập
024.7309.5555 máy lẻ 41294 - info@cafebiz.vn
Trevor Stirling, nhà phân tích tại Bernstein, cho biết Heineken đặt kỳ vọng thấp trong bối cảnh công ty đã không đạt được mục tiêu trong những năm gần đây.
Để đi được đường dài, các doanh nghiệp giờ đây có rất nhiều việc phải làm thay vì chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia liên tục trong những năm tiếp theo và dự kiến lên đến 90% - 100% vào năm 2030 khiến các doanh nghiệp ngành Đồ uống lo lắng về tốc độ phục hồi, ảnh hưởng an sinh xã hội và các ngành nghề liên quan, đại diện Sabeco cho biết.
Heineken Việt Nam bổ nhiệm ông Wietse Mutters vào vị trí Tổng giám đốc điều hành (CEO), thay cho ông Alexander Koch.
Giải bóng đá vô địch châu Âu cũng không tạo được sự thúc đẩy đáng kể đối với doanh số bán hàng của Heineken.
Sau khi đóng cửa nhà máy ở Quảng Nam và nâng công suất của nhà máy bia tại Vũng Tàu, Heineken Việt Nam đang vận hành 5 nhà máy và 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam.
Sau khi tạm dừng hoạt động nhà máy tại tỉnh Quảng Nam, Heineken mới đây lại được một tỉnh khác phê duyệt quy hoạch nâng công suất nhà máy lên 1.600 triệu lít/năm, tăng 500 triệu lít so với công suất cũ.
Hiện các tổ chức vận động hành lang của ngành bia rượu Mỹ đang cực kỳ lo lắng trước quyết định lần đầu tiên trong lịch sử của chính phủ Mỹ về mảng đồ uống có cồn khi các nghiên cứu giả mạo do doanh nghiệp tài trợ bị bóc trần.
Trong năm 2022, Công ty Heineken Việt Nam cũng đóng góp cho nền kinh tế ở mức tương đương 1,04% tổng GDP quốc gia – mức cao kỷ lục kể từ khi công bố số liệu này.
Trước "thách thức kép" Covid-19 và quy định về nồng độ cồn, một trong 6 nhà máy của Heineken tại Việt Nam đã phải tạm dừng hoạt động.
Nhìn vào thị phần các "ông trùm" ngành bia trên kênh online nửa đầu năm 2023 so với 6 tháng cuối năm, Sabeco là hãng duy nhất có tỷ trọng tăng đáng kể, số còn lại đều giảm. Điều này là nhờ một bước đi đơn giản mà hiệu quả của Sabeco, giữa lúc toàn ngành gặp khó vì quy định nồng độ cồn.
Dữ liệu do YouNet ECI thu thập và xử lý chỉ ra doanh thu nhóm ngành hàng đồ uống có cồn trên các sàn TMĐT vẫn tăng trưởng 12% trong 6 tháng cuối năm 2023 so với 6 tháng trước. Nếu chỉ tính riêng sàn Shopee thì tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%.
Việc "làm gắt" quy định xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông giúp nhiều người thở phào vì có lý do chính đáng để không bị "ép bia ép rượu", nhưng lại đặt ra bài toán khó cho các doanh nghiệp trong ngành.
Với điều kiện thời tiết ấm quanh năm, lượng dân cư lớn, thu nhập cao và văn hóa "nhậu" đặc trưng, khu vực miền Nam chiếm hơn nửa tổng lượng bia tiêu thụ của Việt Nam. Với thị trường chủ lực phía Nam, Sabeco thu về hơn 1 tỷ USD từ bán bia năm 2023, giảm 12% so với năm trước đó.
Bia không độ cồn từng giúp Heineken tăng trưởng lợi nhuận tại châu Âu. Tuy nhiên, kịch bản này có xảy ra tại Việt Nam hay không, vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Trong cả năm 2023, doanh thu của AB InBev đạt 57,83 tỷ USD – dẫn đầu toàn ngành bia. Theo sau đó là Heineken Holding với doanh thu 30,18 tỷ USD.
Từng uống bia nhiều thứ hai Đông Nam Á với 170 lít/người/năm, nay tình trạng người tiêu dùng ngại uống bia kéo dài đã kéo tụt doanh thu của Sabeco, Habeco, Heineken. Thị trường tiêu thụ suy yếu nhiều hơn ở các dòng bia phân khúc cận cao cấp như Tiger, và mức giảm thấp hơn ở các dòng bia phổ thông như 333, Lager, Lạc Việt...
Thời hoàng kim của các ông lớn ngành bia rượu đã dần xa.
Một cuộc khủng hoảng hiện hữu lớn đang rình rập toàn bộ ngành đồ uống: Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người ngừng uống rượu bia hoàn toàn?
Ngành bia rượu Việt Nam đang chứng kiến một năm 2023 đầy khó khăn khi chứng kiến sự sụt giảm chưa từng có.
Tags: heineken
Địa chỉ: Tầng 21, tòa nhà Center Building. Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 024 7309 5555 - Máy lẻ 41294 | Fax: 024-39743413
Email: info@vccorp.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Nguyễn Bích Minh