Hàng loạt đại gia BĐS nhập cuộc, năm 2017 nhà giá rẻ sẽ lên ngôi?

03/02/2017 10:37 AM | Kinh doanh

Miếng bánh thị trường nhà giá rẻ đang được tranh phần bởi cùng lúc nhiều ông lớn như Vingroup, Nam Long, FLC, Vihajico… Sự bùng phát của hàng loạt dự án giá rẻ sẽ tạo ra cuộc canh tranh ngày càng khốc liệt, góp phần giải quyết bài toán lệch pha cung – cầu nhà ở và giúp thị trường thanh lọc các chủ đầu tư không có năng lực, GS. Đặng Hùng Võ nhìn nhận.

Hàng loạt đại gia BĐS nhập cuộc, năm 2017 nhà giá rẻ sẽ lên ngôi?
Chung cư Rừng Cọ Ecopark.

Có thời điểm, những căn chung cư trung cấp chiếm tới 60% nguồn cung của toàn thị trường Hà Nội, theo thống kê của Savills. Nay, tỷ lệ này đã giảm và nhường chỗ nhiều hơn cho các căn hộ giá rẻ.

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch HoREA từng nhận định, số lượng người nghèo ở Việt Nam hiện chiếm 60 – 70%, trong khi người siêu giàu chiếm dưới 5%. Do đó, nhà ở giá vừa phải hiện đang là nhu cầu của đại đa số dân cư.

Thực tế hiện nay, thị trường nhà giá rẻ cũng không còn độc tôn cái tên Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên, gắn liền với tên tuổi đại gia Lê Thanh Thản. Nếu những năm 2014 – 2015 trở về trước, ông Lê Thanh Thản được tôn là “vua” của thị trường nhà giá rẻ thì cái tên này hoàn toàn vắng bóng trên thị trường bất động sản hồi năm ngoái.

Sân chơi nhà giá rẻ được nhường lại cho tên tuổi gạo cội Vihajico - đã nhiều năm gây dựng thương hiệu với Ecopark – và một loạt các ông lớn ở các phân khúc khác tham gia vào thị trường cầu nhiều cung ít này như Vingroup, Him Lam, FLC…

Mới đây, Vingroup khiến cả thị trường xôn xao khi công bố sẽ đồng loạt làm nhà giá từ 700 triệu đồng ở 7 tỉnh, thành phố lớn với quy mô lên tới 300.000 căn hộ VinCity trong vòng 5 năm tới.

Ở Hà Nội và TPHCM sẽ được xây dựng ở ngoại thành nhưng vẫn đảm bảo sự đồng bộ với đầy đủ hệ thống tiện ích thiết yếu cho cư dân như y tế, trường học, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, cây xanh, cảnh quan, các khu thể thao và hạ tầng dịch vụ.

Vihajico đã tung 5.000 căn từ đầu 2016 đến nay ở dự án West Bay và Aqua Bay tại Ecopark. Tập đoàn FLC công bố triển khai hàng loạt căn hộ có giá từ 1 tỷ đồng tại Đại Mỗ (Nam Từ Liêm)…

Tại TPHCM, Him Lam chuyển hướng từ phân khúc hạng sang sang nhà giá rẻ với kế hoạch phát triển 2.000 căn ở khu Đông Sài Gòn với giá khoảng 1 - 1,2 tỷ đồng/căn, Keppel Land sẽ phát triển loại hình nhà ở giá rẻ tại một số địa điểm không quá xa trung tâm thành phố…

2017, nhà giá rẻ sẽ là “bom tấn” thị trường?

Nhận định về việc nhiều ông lớn đang tham gia xây nhà giá rẻ, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Năm 2017, phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao.

Dù có sự tăng trưởng về số lượng nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại. Sự bùng phát của hàng loạt dự án giá rẻ sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, điều này sẽ góp phần giải quyết bài toán lệch pha cung – cầu nhà ở, giúp thị trường thanh lọc các chủ đầu tư không có năng lực, và quan trọng hơn là quyền lợi người mua nhà sẽ được chú trọng, đảm bảo hơn…

Trái với nhận định trên, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam tại Hà Nội, lại cho rằng 2017 chưa phải năm bùng nổ nhà ở thương mại giá rẻ.

“Các chủ đầu tư cũng phải dự trù tính toán việc có tăng thêm nguồn cung hay chưa, chứ chưa phải bùng nổ về lượng hàng”, bà Hằng nói.

Việc các ông lớn đã có thương hiệu tại phân khúc hạng sang như Vingroup, Him Lam tham gia vào phân khúc nhà giá rẻ, đại diện Savills cho rằng các dòng sản phẩm VinCity cũng cần thời gian chứng minh với thị trường và “không phải học sinh giỏi thì sẽ giỏi ở tất cả các hạng mục”.

“Với Vihajico, người ta đã biết đến Ecopark, đã nhìn thấy các căn hộ hoàn chỉnh, hạ tầng đẹp, và ít nhất người mua nhà có thể hưởng lợi trong vòng 10 năm tới. Dòng sản phẩm Ecopark cũng đã được phát triển từ những năm 90s, tức cần một lộ trình khá lâu để nhận thức của người dân thay đổi”.

“Dòng sản phẩm của Vingroup cũng cần thời gian để chứng minh với thị trường”, bà Hằng nhận định.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm