Điện thoại, máy tính "kiếm" nhiều ngoại tệ nhất về cho Việt Nam

18/09/2016 10:45 AM | Kinh tế vĩ mô

Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài khi mang về 22,5 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay.

Điện thoại, máy tính "kiếm" nhiều ngoại tệ nhất về cho Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 8 đạt 2,91 tỷ USD, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính đến hết tháng 8, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 22,56 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Với trị giá xuất khẩu lên tới trên 22,5 tỷ USD, điện thoại các loại và linh kiện cũng trở thành nhóm hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất của nước ta khi chiếm tới 19,9% cơ cấu hàng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay. Trong đó, các thị trường chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam trong 8 tháng qua phải kể đến là thị trường EU với 7,1 tỷ USD, chiếm 31% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất với 2,89 tỷ USD; Hoa Kỳ với 2,67 tỷ USD,..

Cùng với nhóm hàng điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng là nhóm hàng xuất khẩu quan trọng với trị giá xuất khẩu đạt 1,73 tỷ USD trong tháng 8, tăng 14% so với tháng trước. Con số này cũng nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng trong 8 tháng đầu năm nay lên 11,14 tỷ USD, tăng 11,6% (tương đương tăng 1,16 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2015 và trở thành nhóm hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn thứ 3 với 9,8% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu.

Các thị trường chính nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường EU với 2,33 tỷ USD (tăng 18,7%). Tiếp theo là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông…

Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện về Việt Nam cũng tăng 8,3% so với tháng trước khi đạt t2,6 tỷ USD. Tính trong 8 tháng qua, cả nước nhập khẩu 17,64 tỷ USD nhóm hàng này, tăng 16,2%. Đáng kể, nhập khẩu của khu vực FDI là 16,29 tỷ USD, tăng 16,6% và nhập khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước là 1,35 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hàn Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với trị giá nhập khẩu là 5,63 tỷ USD, tăng 25,7%; Tiếp theo là Trung Quốc với 3,62 tỷ USD, tăng 9,5%; Đài Loan đạt gần 2 tỷ USD, tăng mạnh 46% và Nhật Bản với 1,69 tỷ USD, tăng 13,4% so với một năm trước đó.

Theo T.L

Ictnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Quảng cáo "trộm vía" như Sơn Tùng M-TP: Biti’s, Oppo đều phất lên như diều gặp gió, tới lượt Vinfast bứt phá?

Thành công của Oppo tại thị trường Việt Nam luôn gắn chặt với tên tuổi của Sơn Tùng M-TP, đến mức nhiều người còn quen miệng gọi Oppo là "điện thoại Sơn Tùng". Trong khi đó, Sơn Tùng cũng góp công lớn trong việc giúp Biti's tìm lại được hào quang, dần lấy lại vị thế "thương hiệu quốc dân" sau nhiều năm.

MV "Có Chắc Yêu Là Đây" đang phá vỡ nhiều kỷ lục, YouTube phải trả cho Sơn Tùng M-TP bao nhiêu tiền?

Soi nhanh qua cách trả tiền dựa trên lượt xem mới của YouTube trên một số trang thống kê uy tín cung cấp, chúng ta có thể nhẩm nhanh được số tiền "khủng" mà Sơn Tùng M-TP thu về sau vài giờ ra mắt MV mới.

Nhiều người "sập bẫy" thẻ tiết kiệm điện, chuyên gia kỹ thuật lên tiếng cảnh báo: Những ai đang sử dụng nên "tháo ngay"

Dù không mang lại công năng là giảm mức tiêu thụ điện nhưng sản phẩm thẻ tiết kiệm điện vẫn đang được rao bán rầm rộ với những lời quảng cáo hấp dẫn khiến nhiều người tiêu dùng sập bẫy.

Bloomberg viết về sự thật đằng sau cuộc bành trướng của Huawei: Một vụ hacker tấn công và cái chết của gã khổng lồ viễn thông số 1 thế giới

Nhưng có một sự thật là sau khi Nortel bị phá sản, Huawei đã tận dụng điều đó để nhanh chóng trở thành gã khổng lồ viễn thông trên toàn thế giới. Công ty Trung Quốc này đã chiếm lấy những khách hàng lớn nhất của Nortel, chiêu mộ những kỹ sư hàng đầu của Nortel, phát triển công nghệ và chiếm lấy vị trí số 1 một cách dễ dàng.

Đọc thêm