Apple "phù phép" gì khiến iPhone 7 về Việt Nam tới 40 triệu đồng vẫn được iFan gật gù khen giá tốt?

16/09/2016 04:41 PM | Công nghệ

Lấy iPhone 7 làm ví dụ, Apple đang cho thấy sự bế tắc trên hầu hết các sản phẩm. Thay vào đó, hãng này đang cố gắng đưa người dùng vào "vòng xoáy" của hàng loạt những chiến dịch hút máu.

Apple "phù phép" gì khiến iPhone 7 về Việt Nam tới 40 triệu đồng vẫn được iFan gật gù khen giá tốt?

Mới đây, những chiếc iPhone 7 và 7 Plus đầu tiên đã được đưa về thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, mức giá của những model iPhone này đang được niêm yết cao hơn rất nhiều so với giá bán Apple công bố.

Cá biệt, iPhone 7 Plus đen "piano" thậm chí được rao bán hơn 40 triệu đồng, nhưng vẫn hút khách Việt tìm mua và được cho là bình thường.

Nghĩa là so với mức giá (tin đồn) iPhone 7 chính hãng FPT Shop khoảng 18 triệu đồng, giá bán xách tay hiện tại quá phi lý. Thêm nữa, chính sách bảo hành của hàng xách tay cũng không thể so bì với máy chính hãng (nhiều khả năng bán ra vào tháng 10).

Vậy làm thế nào để Apple "móc" được nhiều tiền trong túi người dùng đến như vậy?

Loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5 mm

Với iPhone 7 và iPhone 7 Plus, Apple đã quyết định khai tử jack cắm tai nghe 3,5 mm với lí do chuẩn kết nối này đã quá cũ kỹ với hơn 100 tuổi, đồng thời để giảm độ mỏng cho thiết bị. Nhưng sự thật là kích thước của iPhone 7 lại tương tự như với iPhone 6s.

Bên cạnh đó, Apple còn gây khó dễ cho người dùng trong việc không thể vừa sạc pin và nghe nhạc bằng tai nghe thông thường cùng lúc.

Do đó, có thể thấy việc loại bỏ cổng 3,5 mm chẳng qua chỉ là chiêu bài của Apple nhằm mở ra một kỉ nguyên mới cho những chiếc tai nghe không dây, điển hình là AirPods mà hãng này vừa tung ra với giá bán cao ngất ngưởng 159 USD - hơn 3 triệu đồng.

Ép người dùng phải mua nhiều phụ kiện khác

Nếu người dùng không muốn mua tai nghe AirPods, Apple sẽ đưa ra một lựa chọn khác: vừa nghe nhạc vừa sạc pin, nhưng phải mua thêm phụ kiện. Cụ thể ở đây là đế sạc có kèm cổng tai nghe 3,5 mm với giá 39 USD (gần 900 nghìn đồng).

Thế nhưng, đây cũng không phải lần đầu tiên Apple "dụ dỗ" người dùng mua thêm các phụ kiện của hãng. Năm 2012, Apple loại bỏ cổng 30 pin, thay vào đó là Lightning, hãng này cũng bắt người dùng mua thêm cổng chuyển đổi để dùng với phụ kiện cũ.

Gần đây nhất là năm 2015, Apple ra mắt chiếc MacBook 12 inch với chỉ có duy nhất cổng kết nối USB Type-C bên cạnh jack tai nghe 3,5mm. Apple cũng buộc người dùng bỏ ra 19 USD mua adapter có một cổng USB truyền thống, hay thậm chí là 79 USD cho adapter có cổng HDMI và USB Type-C.

Giá bán cao

Mặc dù giá bán iPhone 7 và 7 Plus cũng gần tương tự iPhone 6s hay 6s Plus trước đây, nhưng chắc chắn người dùng sẽ bỏ ra nhiều tiền hơn, bởi những chiêu trò của Apple. Đơn cử, để có thể sử dụng iPhone 7 một cách bình thường, người dùng sẽ buộc phải sắm thêm nhiều phụ kiện khác.

Thử làm một ví dụ, một chiếc iPhone 7 32 GB sẽ có giá 649 USD, cộng với tai nghe AirPods 159 USD, số tiền ít nhất mà người dùng phải bỏ ra để sở hữu iPhone màu mới là 808 USD (hơn 18 triệu đồng). Tất nhiên đây chỉ là giá ở thị trường Mỹ, còn người dùng tại Việt Nam sẽ chênh lệch tới vài triệu đồng.

Ngoại hình không có nhiều thay đổi

Dễ dàng nhận thấy, ngoại hình của bộ đôi iPhone mới không có nhiều thay đổi với thế hệ tiền nhiệm. Thay vào đó Apple lại có cách làm mới iPhone, đó là tung ra 2 phiên bản màu mới: đen đậm và đen bóng để thu hút sự chú ý của người dùng.

Tuy nhiên, đây cũng là điều nằm trong toan tính của Apple khi iPhone màu đen bóng, phiên bản màu sẽ gây sốt, chỉ có 2 dung lượng bộ nhớ là 128 GB và 256 GB. Điều này đồng nghĩa nếu muốn sở hữu phiên bản màu nay, người dùng sẽ phải bỏ ra thêm ít nhất là 100 USD nữa.

Nâng cấp lớn nhất của iPhone 7 chỉ là phần mềm

Điểm đáng chú ý nhất của iPhone 7 là việc chạy trên hệ điều hành iOS 10, chứ không phải những tính năng hay phần cứng đã được Apple nâng cấp. Nói cách khác, bỏ cả khoản tiền lớn tậu về iPhone 7, chẳng qua là người dùng mua hệ điều hành iOS.

Suy cho cùng, Apple đang ngày càng cho thấy sự bế tắc và thiếu đột phá trên hầu hết các sản phẩm của mình. Thay vào đó, hãng này đang cố gắng đưa người dùng vào "vòng xoáy" của những chiến dịch hút máu, cụ thể là iPhone 7.

Hoàng Yến

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện mùa thu: Năm 2021, TGDĐ mở chuỗi TopZone bán đồ Apple chuẩn hãng, việc mà “đối thủ” FPT Retail đã làm từ năm 2012 và kinh doanh ngon lành suốt 9 năm qua

FPT Retail mới thực là tay chơi nhanh nhẹn và bản lĩnh khi tiếp cận sớm và được Apple công nhận là đối tác đại lý ủy quyền cấp cao nhất tại Việt Nam từ năm 2012. Rõ ràng, sự hấp dẫn của thương hiệu Apple đã khiến TGDĐ không thể chỉ chịu khoanh tay đứng nhìn. Dù họ đã đứng nhìn tới 9 năm!

Gia tộc Samsung tổng lực trả thuế thừa kế: Mẹ và hai em gái bán cổ phần, riêng ‘thái tử’ Lee Jae-yong trả bằng tiền mặt và bán nhà

Để trả thuế, "thái tử" Lee Jae-yong bán nhà, vay ngân hàng chứ không bán bất kỳ cổ phần nào tại Samsung.

BizInsider

Giải mã chuyện "vua thép ASEAN" Trần Đình Long tham vọng làm điều hòa, tủ đông quy mô tỷ đô lớn nhất Việt Nam, thậm chí đem 50% đi xuất khẩu

Theo thông tin từ Bloomberg, Hoà Phát đặt mục tiêu doanh thu sản xuất đồ điện gia dụng đạt 1 tỷ USD vào năm 2030 và trở thành nhà sản xuất thiết bị cho gia đình lớn nhất Việt Nam.

Đọc thêm