Để diệt trừ thực phẩm bẩn, người Đức đã có một phát kiến quá sức tuyệt vời

06/04/2016 07:23 PM | Thời sự

Thay vì tới tận trang trại để lựa chọn rau sạch cho gia đình, giờ đây bạn có thể chỉ cần ra siêu thị và sẽ có ngay những sản phẩm rau an toàn

Để diệt trừ thực phẩm bẩn, người Đức đã có một phát kiến quá sức tuyệt vời
Hình ảnh Kräutergarten tại một siêu thị tại Đức

Chúng ta đều biết rằng bữa ăn hàng ngày không thể thiếu các loại rau sạch để cung cấp lượng vitamin cần thiết. Tuy nhiên, với chi phí năng lượng và nhiên liệu cao, việc vận chuyển rau củ quả từ trang trại đến siêu thị rồi đến tay người tiêu dùng sẽ đẩy giá cả lên cao hơn.

Để giải quyết bài toán trên, một công ty Đức đã nẩy ra ý kiến giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn các loại rau sạch với giá cả phải chăng: tích hợp trang trại mini ngay trong siêu thị.

Kräutergarten, có nghĩa là “vườn rau gia vị”, là sản phẩm của một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Infarm. Công ty này đã đưa những trang trại rau siêu nhỏ vào thử nghiệm tại Metro group - một chuỗi bán lẻ tại Đức.

Hầu như bất cứ loại nhà kính nào phải có quy mô lớn để tiết kiệm và trở nên hiệu quả”, đồng sáng lập của Infarm, Guy Galonska chia sẻ với Adele Peters trên tờ Fast Company. “Trong trường hợp của chúng tôi, công nghệ được sử dụng áp dụng với các khối đơn nhất và hiệu quả của chúng cao hơn. Chúng có thể áp dụng trên quy mô nhỏ, chỉ vài mét vuông. Do đó, việc đưa vào hoạt động trong siêu thị với diện tích nhỏ là hoàn toàn hợp lý”.

Như các phương pháp trồng rau trên giàn phổ biến tại Mỹ và Anh, hệ thống của Infarm tận dụng được những lợi thế như sản xuất quanh năm, lượng nước sử dụng ít, công nghệ không sử dụng thuốc trừ sâu để mang đến phương pháp trồng rau chi phí rẻ và không gây ảnh hưởng tới môi trường.

Rau xanh và các loại gia vị sẽ phát triển trong một ô cho tới khi sẵn sàng đem bán. Không như các hệ thống nhà kính khác, cây giống và cây trưởng thành không phải di chuyển xung quanh, do đó các hộp trồng cây sẽ tận dụng mọi milimet không gian bên trong.

Vào thời điểm này, chỉ có một trang trại mini đang được đưa vào hoạt động tại một siêu thị đặc biệt, được dành riêng cho các đầu bếp và khách hàng mua buôn. Tuy nhiên, công ty đang có ý định sản xuất hàng loạt các mô hình như vậy để đưa vào nhiều hệ thống siêu thị hơn trước cuối năm nay. Bên cạnh việc tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường khi nó đã cắt giảm chi phí vận chuyển từ trang trại đến các hệ thống phân phối, Infarm nói rằng hệ thống này sẽ thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Khách hàng có thể lựa chọn những loại rau cho mình ngay tại khu trang trại mini
Khách hàng có thể lựa chọn những loại rau cho mình ngay tại khu trang trại mini

“Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi thú vị từ các đầu bếp khi họ nhìn thấy các loại rau mà họ biết bởi vì họ sử dụng chúng mỗi ngày nhưng không biết chúng mọc và phát triển như thế nào”, Galonska nói. “Nó thực sự thu hút mọi người. Việc đi chợ và siêu thị đôi khi thật nhàm chán với bạn. Chỉ việc đến và chọn các thứ đã có sẵn. Tuy nhiên ở đây, bạn sẽ thấy một trang trại thực sự - một trang trại trong siêu thị”.

Những mô hình thử nghiệm đang tập trung vào các loại rau sống và rau đặc sản, bao gồm cải xanh mizuna và wasabi. Tuy nhiên, Infarm cũng chia sẻ những hộp như vậy có thể sử dụng để trồng các sản phẩm như cà tím, cà chua, ớt. Sử dụng kết hợp với một app trên điện thoại giúp khách hàng có thể đặt loại rau họ muốn mua, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm thay cho việc đến các cửa hàng nông sản địa phương và căng mắt ra để tìm sản phẩm bạn muốn.

Chúng tôi coi loại trang trại này như một dịch vụ”, Galonska chia sẻ. “Nó tương tự như thế giới phần mềm, nơi mà chúng ta bán công nghệ ở mức giá rẻ và sau đó cung cấp tất cả chi tiết và dịch vụ đi kèm như các phần mềm”.

Infarm hy vọng rằng các siêu thị sẽ triển khai lắp đặt các trang trại mini trong thời gian sớm. Nếu ý tưởng này được đưa vào rộng rãi, nó có thể giúp thay đổi suy nghĩ của mọi người về việc phương pháp trồng rau giàn và nhiều phương pháp nông nghiệp trong đô thị không phải là một giải pháp hữu hiệu để tăng sản lượng và giảm ảnh hưởng so với nông nghiệp truyền thống.

Phương pháp trồng rau trên giàn được áp dụng nhiều tại các đô thị lớn, nơi diện tích đất nông nghiệp gần như không tồn tại

Nếu bạn nhìn vào năm hoặc mười năm tới, bạn sẽ thấy sự phát triển của công nghệ trong nông nghiệp. Chúng ta sẽ thấy những mô hình nông nghiệp trên giàn có thể cho ra đời nhiều sản phẩm như gạo, đậu và vài loại trái cây”, Galonska nhận định. “Liệu nó có thể thay thế hoàn toàn nông nghiệp truyền thống?”. Có thể, nhưng chắc chắn sẽ là một quá trình lâu dài để con người có thể đạt tới trình độ canh tác như vậy.

Theo Minh Đức

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm