Đại kích cầu ở Trung Quốc: Người dân được phát phiếu quà tặng trị giá hàng triệu USD để tha hồ shopping trong năm 2022

24/12/2021 02:14 PM | Kinh doanh

Các thành phố của Trung Quốc đang triển khai phát phiếu quà tặng trị giá hàng chục triệu NDT để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

Đại kích cầu ở Trung Quốc: Người dân được phát phiếu quà tặng trị giá hàng triệu USD để tha hồ shopping trong năm 2022

Chi tiêu của người dân bị suy giảm do tăng trưởng kinh tế yếu và các biện pháp nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch Covid -19.

Trung Quốc dùng chiêu độc kích cầu tiêu dùng năm 2022 - Ảnh 1.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc chậm lại trong tháng 11 do Covid -19 bùng phát

Phiếu quà tặng – Phiếu giảm giá được sử dụng triệt để

Bắt đầu từ đầu tháng 12, một số thành phố bao gồm Nam Kinh, Trịnh Châu, Hợp Phì và Trùng Khánh khuyến khích tiêu dùng địa phương với các phiếu mua hàng cho nhà hàng, giải trí, du lịch và các hoạt động tiêu dùng khác.

Hợp Phì ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc đã sử dụng phiếu mua hàng với giá trị 40 triệu NDT (6,3 triệu USD) để phân phát đến người dân. Đây là một trong những hoạt động kích cầu lớn nhất quốc gia này với mục tiêu thúc đẩy chi tiêu cho các nhà hàng, trung tâm mua sắm và siêu thị đồng thời thúc đẩy doanh số bán xe hơi.

Tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc sẽ triển khai các phiếu mua hàng cho các hoạt động liên quan đến giải trí và du lịch với tổng giá trị 10 triệu NDT, tập trung vào việc thúc đẩy các hoạt động giải trí liên quan đến mùa đông và băng tuyết tại địa phương.

Tại Yining, thuộc khu tự trị Tân Cương, hàng trăm nghìn phiếu mua hàng đã được hơn 400 doanh nghiệp gửi đi kể từ đầu tháng 12, nhằm nâng mức chi tiêu trực tiếp hoặc gián tiếp của người dân lên hàng chục triệu NDT, theo báo cáo của Securities Daily .

Thành Đô và Quý Châu cũng đang phát phiếu giảm giá nhằm mục tiêu phục hồi các dịch vụ du lịch và giải trí tại địa phương, trong khi Hành Thủy ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc nước này dự kiến ​​sẽ phát phiếu mua hàng trị giá 3 triệu NDT (475.000 USD) cho người dân để chi tiêu tại các siêu thị được chỉ định.

Chương trình kích cầu mới diễn ra sau cảnh báo tại Hội nghị công tác kinh tế Trung Ương hàng năm của Trung Quốc hồi đầu tháng 12 về tình trạng tiêu dùng sụt giảm, nguồn cung gặp khó khăn và kỳ vọng tăng trưởng yếu hơn.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 11 do đại dịch Covid -19 tiếp tục bùng phát, làm gián đoạn sản xuất và thị trường lao động. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đã giảm đáng kể từ đầu năm.

Những chính sách vĩ mô

Peng Peng, chủ tịch điều hành Hiệp hội Cải cách Quảng Đông, một tổ chức liên kết với chính quyền tỉnh, cho biết các phiếu thưởng sẽ chỉ có tác dụng tương đối đến chi tiêu nói chung vì hầu hết tập trung vào các dịch vụ giải trí và văn hóa.

Peng cho biết: "Người nghèo không có tiền mặt để sử dụng các phiếu giảm giá trong khi tầng lớp giàu có không quan tâm đến điều này".

"Chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng là tăng thu nhập khả dụng của nhóm khó khăn về tài chính, ví dụ như tăng lương tối thiểu. Nâng lương quả thực là có hiệu quả thực tế".

"Một số ngành với triển vọng mờ mịt, như bất động sản, giáo dục (dạy thêm sau giờ học) và các lĩnh vực về internet. Người lao động làm việc trong ngành nghề này bị sa thải hàng loạt và cắt giảm lương, do đó không có động lực để chi tiêu".

Tháng 11, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã công bố 9 chính sách nhằm để thúc đẩy chi tiêu, bắt đầu ở các khu thương mại, ẩm thực và du lịch, gồm các nền tảng thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống.

Hạn ngạch bổ sung cho các loại xe năng lượng mới ở Quảng Đông và Thâm Quyến, cũng như những thay đổi đối với quy trình đăng ký và đủ điều kiện để được cấp giấy phép xe ô tô cũng được đưa ra như một phần trong nỗ lực tăng doanh số bán xe hơi.

Cũng từ đầu tháng 11, ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc cũng đã đưa ra các chính sách nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang ế ẩm.

Tuần trước, Quế Lâm, Quảng Tây ra thông báo, người mua nhà ở các huyện được chỉ định sẽ nhận được một phiếu mua hàng trị giá 1% giá mua bất động sản trong tháng này, có thể dùng để mua ô tô và thiết bị gia dụng từ các doanh nghiệp địa phương.

Các nhà phát triển có thành tích bán hàng xuất sắc cũng sẽ được thưởng 300.000 NDT (tương đương 47.000 USD) tiền mặt.

An Nhiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu: Lỗi sai 200 triệu đồng, những chiếc áo trả vào ngày thứ 59 và tham vọng IPO tại Việt Nam

Văn phòng startup bán áo thun, đồ lót Coolmate đặt một bảng điện tử chạy real-time như bảng giá chứng khoán. Vào lúc 12h05 ngày 5/5 chúng tôi ghé thăm, bảng điện tử hiển thị đã bán được 1.731 đơn hàng trong ngày và 77,5 tỷ đồng tiền hàng kể từ đầu năm. “Mục tiêu doanh số 100 triệu USD và IPO vào năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được”, CEO Coolmate Phạm Chí Nhu khẳng định.

Từng là ‘gà đẻ trứng vàng’ của Alphabet, YouTube lại đang gặp khó: Doanh thu giảm mạnh, ‘kẻ địch’ tứ bề, đáng ngại nhất là TikTok

Nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu của YouTube đến từ sự cạnh tranh ngày một gay gắt từ các nền tảng khác như TikTok, Disney+.

‘Vua nhà hàng’ Golden Gate kể chuyện khởi nghiệp, mất tiền, bị quỹ đầu tư ‘lừa’ và cái kết!

Tổng giám đốc Tập đoàn Golden Gate xuất hiện tại buổi phỏng vấn với quần jean, áo phông, để lộ bắp tay khá to của một người tập gym thường xuyên. Khi được hỏi, ông Đào Thế Vinh cười, chia sẻ: “Làm nghề này phải ăn uống nhiều quá nên mình phải tập tành để giữ sức!”.

Đọc thêm