CEO Salesforce chỉ ra điều sai lầm các “ông lớn” công nghệ thường mắc phải
Lối suy nghĩ “làm tất cả” mà nhiều công ty lớn thích có có thể cuối cùng sẽ gây họa vì điều đó khiến cho bạn có “cái tôi” lớn hơn và “chèn ép” đối tác nhiều hơn.
Salesforce đang được mong đợi sẽ có doanh thu vượt 6 tỉ USD trong năm nay, trở thành công ty phần mềm dành cho doanh nghiệp làm được điều này nhanh nhất. Hiện công ty này có giá thị trường là 45 tỉ USD.
Phải mất 16 năm Salesforce mới có được như ngày nay, nhưng đồng sáng lập của nó, Parker Harris, tin rằng có một lý do quan trọng đối với sự tăng trưởng mạnh của công ty mình trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, đó là: “trọng tâm”.
Không giống như một số đối thủ lớn hơn như Oracle và SAP, vốn là những công ty có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực của phần mềm dành cho doanh nghiệp, Salesforce chỉ tập trung vào mảng quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM), mà phần lớn là gồm mảng bán hàng, marketing và tự động hóa các dịch vụ.
Harris tin rằng, sự tập trung đó là điều quan trọng nhất cho bất kì loại công ty phần mềm nào đang cố gắng đạt mốc 50 tỉ USD.
“Nhiều người nói rằng chúng tôi cần thêm nhiều sản phẩm hơn. Họ bảo: ‘Hãy nhìn Oracle, hãy nhìn SAP. Hãy thêm vào quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP), kiểm kê và tiền lương. Hãy thêm tất cả những thứ ấy vào.’ Nhưng những gì chúng tôi nhận thức được là chúng tôi là công ty chuyên về khách hàng. Chúng tôi là giải pháp giao dịch và các khách hàng của chúng tôi sẽ thật sự nổi giận nếu chúng tôi thêm những thứ đó vào và mất đi “trọng tâm” của mình,” Harris nói.
Lối suy nghĩ đó hiện cũng được áp dụng vào những sản phẩm mới của Salesforce. Sản phẩm lớn gần đây nhất của họ là một nền tảng phân tích có tên là Wave. Dựa trên nền tảng này các công ty có thể xây dựng những ứng dụng phân tích dữ liệu. Nhưng Harris tin rằng Wave là một cái gì đó được tối ưu hóa cho các dữ liệu CRM, chứ chưa hoàn toàn là ngành công nghiệp phân tích.
“Chúng tôi không nói rằng đó là phân tích dành cho mọi thứ. Chúng tôi cho rằng đó là phân tích dành cho việc hiểu CRM của công ty bạn, phân tích dành cho việc hiểu được những mối quan hệ với khách hàng của bạn. Đó là điểm mạnh của chúng tôi, và đó là nơi mà chúng tôi tìm thấy khách hàng của mình,” ông nói.
Harris nói thêm rằng lối suy nghĩ “làm tất cả” mà nhiều công ty lớn thích có có thể cuối cùng sẽ gây họa vì điều đó khiến cho bạn có “cái tôi” lớn hơn và “chèn ép” đối tác nhiều hơn.
Để minh họa cho điều mình vừa nói, Harris đã chia sẻ một câu chuyện về cựu CEO của Microsoft, Steve Ballmer. Ai cũng biết rằng Ballmer từng có một cuộc gặp gỡ với Salesforce và khi đó ông ta cố gắng bắt buộc nhóm của Harris sử dụng tablet mới của Microsoft.
“Ông ấy nói: ‘Các bạn nên dùng tablet mới của tôi để viết. Nó tuyệt lắm.’ Nhưng đó thực sự không phải là hành động ‘có qua có lại mới toại lòng nhau’,” Harris kể lại.
“Tôi vẫn luôn tin rằng chúng tôi phải cẩn thận về chuyện “cái tôi” và sự ngạo mạn, cứ xem mình là một công ty thành công rồi nghĩ cái gì mình cũng nên nhúng tay vào như vậy, vì tôi nghĩ rằng lúc ấy chúng tôi bắt đầu làm khách hàng thất vọng và chỉ quá tập trung vào chuyện làm sao có cả được thế giới thôi,” ông nói.