Goldman Sachs không phải ngân hàng, họ là công ty công nghệ?

14/04/2015 08:05 AM | Kinh doanh

Theo các thành viên trong nhóm công nghệ của Goldman Sachs thì trong số 33.000 nhân viên toàn thời gian tại ngân hàng này có tới 9.000 người là lập trình viên và kỹ sư.

Nội dung nổi bật:

- Dù là ngân hàng đầu tư nổi tiếng tại phố Wall nhưng Goldman Sachs đang ngày càng có nhiều nhân viên làm việc trong mảng công nghệ hơn bao giờ hết.

- Đây là bằng chứng cho thấy các ngân hàng đầu tư nói chung đang quan tâm hơn tới lĩnh vực công nghệ trong bối cảnh những lo lắng xung quanh vấn đề bảo mật và cơ sở hạ tầng.


“Mỗi năm, Lloyd sẽ gửi đến các bộ phận công nghệ một bài phát biểu với nội dung về việc ngân hàng chúng ta là một công ty công nghệ cao”, một cựu kỹ sư tại Goldman Sachs nói. Lloyd ở đây là Lloyd Blankfein – CEO ngân hàng đầu tư Godlman Sachs tại phố Wall. Tuy nhiên, dù tin hay không thì Goldman đang ngày càng có nhiều lập trình viên và kỹ sư làm việc trong mảng công nghệ hơn cả Facebook.

Theo các thành viên trong nhóm công nghệ của Goldman thì trong tổng 33.000 nhân viên toàn thời gian tại ngân hàng này có tới 9.000 người là lập trình viên và kỹ sư.

Trong khi đó, tổng số nhân viên của Facebook bao gồm cả những nhân sự không làm trong mảng công nghệ là 9.199 người tính đến cuối năm 2014. Con số này bao gồm rất nhiều nhân viên không thuộc mảng công nghệ và làm việc trong các lĩnh vực hỗ trợ và bán sản phẩm.

9.000 nhân viên của Goldman cũng làm lu mờ tổng lượng nhân viên của Twitter – nơi có 3.638 nhân viên và LinkedIn có 6.897 người. LinkedIn cũng tiết lộ rằng hiện công ty có hơn 1 nửa nhân viên làm việc trong mảng không phải công nghệ bao gồm: Kinh doanh, marketing và quản lý chung.

Như vậy có thể dễ dàng nhận thấy Goldman đã thuê số lượng lập trình viên và kỹ sư công nghệ nhiều gấp 2 lần so với Facebook. Đây là một bằng chứng chỉ ra rằng các ngân hàng đầu tư đang thật sự nghiêm túc trong việc lưu tâm đến công nghệ do vấn đề bảo mật và cơ sở hạ tầng. Điều này cũng cho thấy sự cần thiết của ngành công nghệp dịch vụ tài chính trong thời điểm việc săn lùng tài năng đang ngày càng được ưu tiên trong nhiều lĩnh vực.

Đối đầu trực tiếp với các hãng công nghệ lớn và công ty khởi nghiệp

“Chúng tôi giành giật tài năng với các công ty khởi nghiệp và hãng công nghệ lớn”, Paul Walker – đồng giám đốc công nghệ toàn cầu của Goldman Sachs nói.

Ngoài ra, do Goldman hiện vẫn thuê nhiều người ở New York hơn những địa điểm khác nên công ty đang lên kế hoạch bố trí thêm nhân sự tại những nơi ngân hàng đặt trụ sở (thực tế hiện Goldmans Sachs có kỹ sư trải khắp trên toàn nước Mỹ và 15 quốc gia trên thế giới).

Trong số hàng nghìn chuyên viên công nghệ của ngân hàng có rất nhiều vị trí bao gồm: Kỹ sư nền tảng, kỹ sư phân tích kinh doanh, quản lý tiền mặt và lập trình viên “rành” về công nghệ. Goldman không nói chi tiết về những gì các lập trình viên của họ phải làm.

Gần đây, ngân hàng này cũng đã chi rất nhiều tiền cho hàng loạt khoản đầu tư về công nghệ và dịch vụ tài chính. Một số ngân hàng khác gồm Morgan Stanley, JP Morgan, Citigroup và Bank of America đều từ chối bình luận về tỷ lệ lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ của họ.

Nhìn chung những chuyên viên công nghệ tại ngân hàng đầu tư đều quay vòng giữa những ngân hàng lớn nhất theo lời một cựu nhân viên Goldman. Lý do là bởi nhiều công ty khởi nghiệp hoặc quỹ đầu tư sẽ đưa ra các rằng buộc như bắt nhân viên của họ phải cống hiến ít nhất 1 năm nhưng các điều khoản hợp đồng lao động với ngân hàng lại không chặt chẽ như vậy. 

Nhìn chung trong ngành công nghiệp ngân hàng, các lãnh đạo đều nói rằng đội nhân viên công nghệ của Goldman hiện là lớn nhất, tương đương với phần còn lại của tổ chức.

Tuy vậy, có một vài hạn chế nếu muốn gia nhập nhóm công nghệ của Goldman Sachs. Bạn sẽ phải có kinh nghiệm làm việc với Slang – ngôn ngữ lập trình riêng của Goldman mà không nhiều ngân hàng khác có.

Xuất phát từ nhu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn

Khi các ngân hàng tập trung vào việc tuyển lập trình viên cũng là lúc họ đang tăng kỳ vọng về việc cần và sẽ thực hiện các công việc một cách kỹ thuật số hơn.

Gần đây, nhiều công ty tài chính gặp thất bại về công nghệ và các vấn đề tuân thủ. Đầu tháng này, công ty của Đức là Commerzbank đã đồng ý trả gần 1,5 tỷ USD và sa thải nhân viên thực hiện sai quy trình xử lý tiền trong giao dịch.

“Chắc chắn những đột phá về công nghệ và cách hệ thống ngân hàng đang thay đổi bởi những vấn đề này sinh sẽ khiến nhu cầu về công nghệ ngày một tăng cao. Khoảng 2 năm nữa, bộ mặt ngành ngân hàng sẽ thay đổi, trở nên công nghệ cao hơn”.

>> Goldman Sachs cấm nhân viên mua cổ phiếu

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM