“Cơn sốt” thị trường bất động sản Việt Nam – diễn biến nào tiếp theo?

13/05/2016 08:44 AM | Kinh tế vĩ mô

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc, JLL Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản cũng giống như thời tiết, chúng ta đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhưng chúng ta cũng biết rằng một thời điểm nào đó mùa mưa rồi sẽ đến và không khí cũng sẽ mát mẻ hơn.

Theo nhận định của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam thị trường bất động sản Việt Nam lan tỏa và tạo nên sức nóng trong các giao dịch nhà đất.

Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, yếu tố vĩ mô đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình phục hồi của thị trường. Cụ thể, nền kinh tế đã được cải thiện đáng kể trong vòng 24 tháng qua với dự đoán mức tăng trưởng GDP trong năm 2016 đạt 6,8%; và nếu đạt được, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ 2 trên thế giới chỉ sau Ấn Độ.

Lãi suất hiện tại là 8-9% và lạm phát được kiểm soát dưới mức 3%. Trong năm 2015, lượng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đạt 22,8 tỉ đô la, tăng 12% so với năm trước. Kiều hối đạt khoảng 13 tỉ đô la, với lượng tiền đổ vào bất động sản đang tăng lên.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, thặng dư thương mại đạt 1,5 tỉ đô la, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng xuất khẩu. Lượng khách quốc tế tăng vọt lên đến 3,3 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Với nền kinh tế đã trở lại đúng hướng, thị trường bất động sản cũng quy tụ các động lực phát triển trong suốt 18 tháng qua”, ông Stephen cho biết. Động lực phát triển này chủ yếu tâp trung vào phân khúc nhà ở tại các thành phố trọng điểm như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bằng chứng là doanh số bán hàng tại mỗi thành phố được ghi nhận đạt mức cao trong Q1/2016, lần lượt đạt khoảng 9.000 căn hộ và 8.000 căn hộ.

Giá thuê văn phòng hạng A tại thành phố Hồ Chí Minh tăng do nhu cầu tăng lên nhưng cung không đủ đáp ứng, tỉ lệ diện tích trống của tất cả các phân khúc văn phòng giảm xuống còn 6%, đây là mức đã đạt được hồi Q4/2008.

Thị trường bán lẻ vẫn là một phân khúc phát triển chưa đồng đều với một số trung tâm hoạt động tốt, đáng chú ý như là Vivocity, Cresent, Lotte, AEON, và Trung Tâm Sài Gòn 2 được dự báo sẽ đi vào hoạt động giữa năm 2016, có khách thuê chính là Takashimaya. Nhiều thương hiệu quốc tế mới cũng đang tìm cơ hội gia nhập vào thị trường như Zara và H&M.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang hồi phục với nhiều khách sạn trong khu vực trung tâm ghi nhận công sức hoạt động cao và nhiều nhà điều hành quản lý mới cũng đang gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt tại các khu vực ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Hoạt động của phân khúc bất động sản công nghiệp cũng được cải thiện với nhiều công ty đang có ý định vào Việt Nam, nhờ vào chi phí lao động thấp và cơ sở hạ tầng đang được cải thiện. Phân khúc này sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa khi một số kí kết thương mại có hiệu lực, bao gồm Hiệp định thương mại tự do EU và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Có thể nói Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận TPP trong vòng 5-10 năm tới.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang hướng tâm điểm đến Việt Nam với nhiều tập đoàn đang nỗ lực tìm hiểu thị trường và cố gắng để có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam. Nhiều giao dịch hiện đang được tiến hành ký kết và dẫn đầu là các tập đoàn đến từ Nhật Bản.

"Trong 26 năm qua, thị trường BĐS đã trải qua 4 giai đoạnh phát triển. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là thị trường sẽ duy trì trạng thái này trong bao lâu? Một mặt nào đó, thị trường bất động sản cũng giống như thời tiết, chúng ta đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhưng chúng ta cũng biết rằng một thời điểm nào đó mùa mưa rồi sẽ đến và không khí cũng sẽ mát mẻ hơn", đại diện JLL Việt Nam cho hay.

Theo Nam Anh

Cùng chuyên mục
XEM