Chỉ có thể là Trung Quốc: Tung ra mẫu xe điện giá chưa tới 250 triệu đồng khiến Tesla choáng váng, các hãng xe phương Tây tìm đủ mọi cách cũng không thể làm được

09/03/2024 10:17 AM | Công nghệ

Trung Quốc như "đổ thêm dầu vào lửa" cho cuộc chiến giảm giá xe điện khốc liệt.

Tuần này, hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc đã tuyên bố tiếp tục giảm giá mẫu xe rẻ nhất của họ là Seagull thêm 5% nữa. Đây là hành động không khác gì "đổ thêm dầu vào ngọn lửa" của cuộc chiến giá cả tàn khốc trong thị trường xe điện ở Trung Quốc.

Theo đó, giá cho Seagull, một chiếc ô tô nhỏ gọn, giờ đây sẽ có chỉ khởi điểm ở mức 69.800 nhân dân tệ (9.700 USD – tức là chưa tới 250 triệu đồng).

BYD đã trở thành công ty giảm giá không ngừng trong cuộc chiến giá cả mà Tesla là người mở màn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Lập trường quyết chiến tới cùng đó đã giúp BYD đánh bại đối thủ Mỹ với tư cách là nhà bán xe điện lớn nhất thế giới ngay cả khi hầu hết xe của BYD vẫn được bán ở Trung Quốc. 

Năm nay, hãng đã bắt tay vào một loạt đợt giảm giá - bao gồm giảm gần 12% đối với mẫu crossover Yuan Plus, mẫu xe bán chạy nhất của hãng có tên Atto 3 ở thị trường nước ngoài. Đáng nói, việc giảm giá của BYD dường như sâu hơn so với các đối thủ và trên nhiều mẫu mã hơn.

Chỉ có thể là Trung Quốc: Tung ra mẫu xe điện giá chưa tới 250 triệu đồng khiến Tesla choáng váng, các hãng xe phương Tây tìm đủ mọi cách cũng không thể làm được - Ảnh 1.

Trong bối cảnh nền kinh tế số 2 thế giới tăng trưởng không đồng đều, doanh số bán (bao gồm cả xuất khẩu) các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện chạy pin thuần túy và xe plug-in hybrid dự kiến sẽ tăng 13% lên 11,5 triệu chiếc trong năm nay. Tốc độ này chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 38% vào năm 2023. Các nhà sản xuất ô tô khác đã triển khai đợt giảm giá mới trong năm nay bao gồm Tesla, Geely Auto, GAC Aion, Leapmotor và Xpeng.

Thậm chí, theo nhận định của Shi Ji, nhà phân tích của China Merchants Bank International có trụ sở tại Hồng Kông, BYD có thể sẽ đưa ra nhiều chương trình giảm giá hơn cho đến năm 2024. Chuyên gia này cho biết thêm rằng điều này sẽ gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của thương hiệu nhưng tổn thất có thể được bù đắp một phần bằng việc cắt giảm chi phí của các nhà cung cấp. 

Tỷ suất lợi nhuận gộp của nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn cho đến nay vẫn ở mức khá tốt. Theo tính toán của Reuters, hãng đạt tỷ suất lợi nhuận 22% trong quý 3, tăng từ mức 18,7% trong quý 2.

BYD cũng đang tích cực mở rộng sự hiện diện của mình ở nước ngoài. Ví dụ, họ đang dẫn đầu nỗ lực thúc đẩy xe điện của Trung Quốc tại Úc và đã bắt đầu xây dựng một tổ hợp sản xuất ở Brazil.

Mới đây, BYD cũng thông báo rằng họ sẽ ra mắt thêm hai mẫu xe điện tại Nhật Bản vào năm 2026. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ làm rung chuyển thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới do các nhà sản xuất ô tô nội địa thống trị từ trước tới nay.

Liu Xueliang, Tổng giám đốc kinh doanh của BYD tại Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ: "Nhật Bản là một vương quốc ô tô trên toàn cầu và sự tham gia của chúng tôi đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô của quốc gia. Điều này có ý nghĩa và được hoan nghênh".

Ông nói rằng người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong số các xe điện và sự gia tăng của xe điện mới đang làm thay đổi xã hội, chẳng hạn như làm cho các thành phố trở nên yên tĩnh hơn.

Công ty Trung Quốc gia nhập thị trường xe du lịch Nhật Bản vào năm 2023. Cho đến nay, họ đã tung ra thị trường hai mẫu xe là mẫu thể thao đa dụng cỡ trung Atto 3 chủ lực và mẫu hatchback cỡ nhỏ Dolphin. Mẫu thứ ba, sedan Seal, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6 tới đây.

Chủ tịch BYD Auto Nhật Bản - ông Atsuki Tofukuji nói với các phóng viên tại một sự kiện ở Tokyo: "Chúng tôi muốn tăng tốc và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trong năm nay. Ngoài mẫu Seal, chúng tôi sẽ tung ra ít nhất một mẫu mới mỗi năm", tuy nhiên thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.

BÍ QUYẾT

Chỉ bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2003 song trong quý I/2023, BYD đã chiếm 12% tổng doanh số bán xe du lịch tại Trung Quốc và chấm dứt 15 năm thống trị của Volkswagen với tư cách là thương hiệu được ưa chuộng nhất. Nếu tính cả xe plug-in hybrid, BYD là công ty xe điện bán chạy nhất thế giới.

Hiện BYD đang cố gắng mở rộng thị trường ra ngoài đại lục. Kể từ năm 2021, công ty này đã tung ra nhiều mẫu xe tại các quốc gia khác nhau, đầu tư cho nhà máy, cơ sở xử lý lithium và đội tàu chuyên trách vận chuyển. Thái Lan - thị trường lớn nhất dành cho ô tô điện khu vực Đông Nam Á là nơi BYD ghi nhận chiến thắng áp đảo.

Tuy nhiên, ở những khu vực khác, BYD đang phải đối mặt với nhiều trở ngại lớn khi cạnh tranh với Tesla và các thương hiệu truyền thống như Volkswagen. "BYD có tiềm năng tăng trưởng to lớn ở các thị trường mới nổi, song lại gặp nhiều trở ngại và rào cản ở các thị trường phát triển", Michael Dunne, người sáng lập công ty tư vấn EV ZoZoGo, nói.

"BYD khó có thể thống trị thị trường toàn cầu như ở quê nhà. Đúng là hãng đang dẫn đầu về công nghệ xe điện song vẫn còn một vài vấn đề", Zhang Xiang, chuyên gia phân tích ô tô, nói.

Theo các chuyên gia, bí quyết thành công của BYD nằm ở công nghệ pin. Chẳng hạn, Atto 3 được trang bị "pin Blade" - loại pin có cấu trúc cải tiến giúp tăng mật độ năng lượng của công nghệ lithium iron phosphate. Bằng cách này, nó có thể cạnh tranh với các loại pin sử dụng lithium, coban và niken có mật độ năng lượng cao hơn nhưng cũng đắt hơn.

"Lợi thế của BYD rất rõ ràng. Pin hiệu suất cao có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh," Jeff Cai, cố vấn trưởng của JD Power China, nói khi lấy ví dụ một số nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc vượt qua Tesla về công nghệ. "Ngoài ra, BYD còn có nhiều sản phẩm và thiết kế hợp thời trang gây được tiếng vang với khách hàng Trung Quốc".

Ngoài năng lực về pin, BYD còn nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính phủ Trung Quốc. Hãng bán xe buýt và taxi điện với mong muốn thúc đẩy bền vững. Thành phố Thâm Quyến quê hương của BYD cũng đã mua 200 chiếc xe buýt điện đầu tiên vào năm 2011. Năm 2014, Trung Quốc công bố thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện, bao gồm nhiều chính sách trợ cấp và giảm thuế.

"Sự cạnh tranh về chi phí giữa các nhà sản xuất xe điện rất khốc liệt. Nếu không thể giảm chi phí, bạn sẽ không có lợi thế. Khả năng kiểm soát của BYD đối với chuỗi cung ứng của chính họ là vô song", Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, cho biết.

Theo: Reuters

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM