CEO viết 9.200 thiệp mừng sinh nhật mỗi năm để tri ân nhân viên
Sheldon Yellen viết thiệp chúc mừng sinh nhật mỗi người trong số 9.200 nhân viên của ông. Yellen nhận thấy rằng việc dành thời gian để viết những tấm thiệp và gửi chúng đến mọi người đã góp phần tạo nên văn hóa làm việc đầy tính nhân văn.
Nếu bạn có cơ hội ngồi chung hàng ghế với Sheldon Yellen trong một chuyến bay, khả năng bạn bắt gặp ông ấy tự tay viết những tấm thiệp sinh nhật là rất cao.
Yellen là CEO của BELFOR Holdings, Inc, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ cứu trợ thảm họa và khôi phục tài sản. Từ năm 1985, trước cả thời điểm chính thức đảm nhận vai trò giám đốc điều hành, ông đã bắt đầu viết các tấm thiệp chúc mừng sinh nhật để gửi đến toàn bộ đồng nghiệp trong công ty, từ năm này qua năm khác.
Ông cho biết số lượng thiệp mừng sinh nhật mỗi năm mà ông cần phải viết rơi vào khoảng 9.200 chiếc. Thế nhưng, vị CEO này không hề bỏ sót bất kỳ một nhân viên nào.
“Tôi thường nói đùa mỗi khi BELFOR có ý định mua lại các công ty khác rằng: Chúng ta sẽ có thêm bao nhiêu nhân viên mới vậy?”, ông chia sẻ với Business Insider vào năm 2017. “Tôi tính toán số thiệp cần phải viết trong đầu còn nhiều hơn là tính toán các khoản lợi nhận trước thuế, khấu hao… của công ty ấy chứ”, ông cười lớn.
Yellen bắt đầu thực hiện công việc này từ năm 1985. Ông bắt đầu làm điều đó không lâu sau khi được anh rể của mình mời về công ty làm việc. Lúc đó, nhiều người trong công ty cảm thấy “tị nạnh” khi cho rằng ông được hưởng những chế độ đãi ngộ đặc biệt. Chẳng phải thứ gì khác, chính những tấm thiệp chúc mừng sinh nhậtsẽ giúp mọi người có nhiều thiện cảm với mình hơn, Yellen nghĩ.
“Và may mắn là tôi đã thành công. Tôi đã khiến mọi người trò chuyện với mình nhiều hơn. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ những câu chuyện thường ngày. Và chính điều đó đã giúp tôi nhận được nhiều hơn sự kính trọng từ các đồng nghiệp trong công ty”.
Tầm quan trọng của sự ghi nhận
Cho đến tận ngày hôm nay, Yellen vẫn luôn mang theo một chiếc cặp chứa đầy những tấm thiệp trên mỗi chuyến bay của mình.
Việc ông làm giờ đây không chỉ đơn thuần dừng lại ở những tấm thiệp sinh nhật. Yellen sẽ viết những lời cảm ơn nhân một dịp quan trọng bất kỳ nào đó của nhân viên. Thậm chí ông còn gửi thiệp động viên bọn trẻ mỗi khi chúng bị ốm, Alexandra Gort, giám đốc truyền thông của công ty, chia sẻ với Business Insider.
Yellen nhận thấy rằng việc dành thời gian để viết những tấm thiệp và gửi chúng đến mọi người đã góp phần tạo nên một văn hóa làm việc mang đầy tính nhân văn. Và tinh thần đó được lan tỏa trong khắp công ty.
“Đó là một việc đơn giản mà bạn không hề phải tốn nhiều công sức”, ông cho biết. “Mỗi khi biết về một việc làm tốt trong công ty, tôi luôn tự thôi thúc mình phải làm một điều gì đó. Thông qua việc viết những lời cảm ơn và gửi những tấm thiệp đến người đó, tôi muốn cho họ biết rằng tôi rất trân trọng những cống hiến của họ và những nỗ lực của họ trong công việc luôn luôn được ghi nhận”.
Yellen hoàn toàn có cái lý của mình. Các chuyên gia lĩnh vực nhân sự đã chỉ ra rằng một nhà quản lý tốt là người thường xuyên động viên, truyền tinh thần lạc quan, tích cực tới nhân viên của mình. Nhiều nhân viên các công ty cũng chia sẻ với Business Insider rằng những điểm khiến họ ngưỡng mộ ở cấp trên của mình chính là sự ghi nhận những thành quả mà họ đạt được cũng như thái độ quan tâm đến cuộc sống của nhân viên.
Kết quả của những cuộc khảo sát còn chỉ ra những nhân viên giỏi có xu hướng nghỉ việc vì những nỗ lực của họ không hề được coi trọng.
Yellen đã từng nói hành động của mình là một đóng góp nhỏ giúp xây dựng nên một môi trường làm việc đầy tính nhân văn. Một vài nhà quản lý khác cũng đã học tập theo cách làm của ông khi tự tay viết những tấm thiệp gửi đến nhân viên, khách hàng và những người họ yêu mến.
Nhiều người khác lại cho rằng hành động trên chỉ mang tính chất phù phiếm, tốn thời gian, nhưng Yellen ngay lập tức phản bác. Ông cho biết kinh nghiệm mình thu lượm được trong suốt thời gian qua đã cho thấy những giá trị mà ông nhận về lớn gấp nhiều lần những gì mà ông đã cho đi.
“Khi người lãnh đạo không quan tâm đến những yếu tố mang tính nhân văn giữa con người với con người, thì chính họ đang kìm hãm sự phát triển của công ty”, Yellen cho biết. “Việc chỉ tập trung vào lợi nhuận mà quên đi người lao động - tài sản quý giá nhất của công ty, sẽ chỉ làm thui chột đi tiềm tăng phát triển của chính công ty đó mà thôi”.