Vì sao người Sài Gòn mê hàng Thái?

21/01/2016 11:39 AM | Kinh doanh

Theo Cục Thống kê của TPHCM, lượng hàng hóa từ Thái Lan vào thành phố đã tăng 31% vào năm 2015, mức gia tăng cao nhất cho tới nay. Vì sao người Sài Gòn lại mê hàng Thái đến vậy?

Vì sao người Sài Gòn mê hàng Thái?
Ảnh minh họa

Tại một hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan đang diễn ra ở nhà thi đấu Nguyễn Du quận 1 vào những ngày đầu năm 2016 này, các gian hàng luôn tấp nập người mua và câu cửa miệng mà tôi nghe được của đa số các khách hàng là: “Thà xài đồ Thái còn hơn xài đồ Trung Quốc”.

Cùng với chất lượng, đa số người tham gia hội chợ này đều bị chinh phục vì những mặt hàng Thái Lan có màu sắc và bao bì rất bắt mắt, có những sản phẩm hình dáng độc đáo như xà bông hình trái cây… và thái độ của rất chủ shop rất thân thiện, nụ cười luôn thường trực.

Tờ Nikkei của Nhật Bản trong một bài viết mới đây đã đưa ra bình luận rằng người dân Việt Nam thường có xu hướng chuộng hàng nhập khẩu hơn hàng nội, ngay cả sản phẩm mác ngoại nhưng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, hàng Trung Quốc là một ngoại lệ.

“Sau khi một loạt vấn đề được phanh phui, chẳng hạn như việc phát hiện vật thể lạ trong thức ăn và vụ pin bốc cháy, lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng Trung Quốc đã sụp đổ”, theo bài viết của báo Nhật.

Trong khi đó, hàng Thái đang ngày càng được ưa chuộng đối với tầng lớp trung lưu Việt Nam. Nhiều người sẵn lòng trả thêm 10-20% để mua các sản phẩm mà họ cho rằng có chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc, Nikkei cho biết.


Doanh nhân Thái Lan bán hàng tại hội chợ

Doanh nhân Thái Lan bán hàng tại hội chợ

Trong nhận định của các doanh nhân Thái Lan từng sống tại Việt Nam, hàng Thái được ưa chuộng, với số dân gần gấp đôi Thái, với sức tiêu thụ như lâu nay thì đây là thị trường đầy tiềm năng. Doanh nhân Om cưới vợ người Việt Nam, nói tiếng Việt và hiểu cách giao tiếp khá tốt, nói rằng hai vợ chồng anh đưa khăn lụa, quần áo may sẵn từ Thái Lan qua Việt Nam bán hơn một năm rồi, vẫn bán rất chạy.

Bà Kanokporn Damrongkul - Giám đốc phát triển kinh doanh của Cục Triển lãm và hội nghị Thái Lan (TCEB) nói rằng AEC khởi động khiến các nước tập trung vào ngành then chốt và tối đa hoá tiềm năng của mình.

Thái Lan đã đầu tư lớn cho đường bộ, hàng không, đường sắt, hàng hải (cảng sông, cảng biển…) kết nối Thái Lan với các nước tiểu vùng Mekong mở rộng để hiện thực hoá tầm nhìn về trung tâm dịch chuyển và kết nối khu vực.

“Thực phẩm và nông nghiệp, đồ uống; in ấn, đóng gói – bao bì; năng lượng; máy móc – cơ giới hoá; may mặc; và y tế được xem là 5 ngành công nghiệp chủ lực phát triển nhanh trong AEC”, bà Kanokporn Damrongkul cho biết.


Bia Sinha Thái Lan tại hội chợ

 

Bia Sinha Thái Lan tại hội chợ

 

Theo ông Naronk Summat - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, những năm gần đây các doanh nghiệp Thái Lan đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đưa hàng hóa vào thị trường Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng với nhiều chương trình cụ thể như: Triển lãm hàng hóa, Tuần lễ hàng Thái Lan và Chương trình “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan” tại nhiều địa phương trên cả nước, thu hút hàng trăm doanh nghiệp Thái Lan tham gia.

“Hiện nay, hàng Thái Lan đã xuất hiện ngày càng nhiều tại các cửa hàng, siêu thị tại ở các thành phố lớn trên cả nước. Tại TPHCM, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm của Thái Lan, từ mỳ gói, thức ăn nhanh đến các hàng gia dụng ở các cửa hàng tiện lợi”, ông Naronk Summat cho biết.

Tại một hội thảo về bán lẻ mới đây, ông Trinh Phạm –  Trưởng dự án Phát triển năng lực bán lẻ thuộc BSA nhận định rằng có thể bây giờ các nhà cung cấp hàng Thái Lan đang chờ ở biên giới, chỉ đợi khi nào chính thức bàn giao chuỗi siêu thị Metro cho BJC thì họ sẽ đổ bộ vào Việt Nam. Thực tế tại Metro hiện nay, hàng Thái bắt đầu xuất hiện và bán rất tốt.

Bộ Công Thương cũng thống kê rằng trong số các mặt hàng nhập khẩu tiêu thụ tại thị trường trong nước (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ 2 sau hàng Trung Quốc.

Hiện nay, sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác, đặc biệt hàng điện tử, điện lạnh chiếm đến 70% thị phần.

 

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Xe máy đời mới, xế hộp và cú đổi đời ngoạn mục tại những vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam nhờ chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển

Trên các con đường ở Bắc Giang bây giờ đã xuất hiện những chiếc xe máy Honda đời mới, lác đác cả những chiếc ô tô Toyota và Mercedes, tất cả xảy ra gần như chỉ sau 1 đêm khi các đối tác của Apple tới đặt nhà máy ở đây.

Bài học cuộc sống

Biệt đội cano 0 đồng – Những người hùng thầm lặng ở 'rốn lũ' miền Trung

Với 3 cano, 10 thuyền hơi máy và khoảng gần 10 thuyền SUP, Biệt đội cano 0 đồng có thể len lỏi vào ngóc ngách của từng ngôi nhà nhỏ để giải cứu hay cứu hộ người dân ở những nơi hẻo lánh nhất. Rất nhiều những tiếng kêu tuyệt vọng trong đêm nhờ họ mà không trở thành lời nói cuối cùng...

Tesla báo lãi kỷ lục, từ công ty hết sạch tiền mặt, giờ nắm trong tay cả chục tỷ USD

Elon Musk lại sắp được thưởng lớn nhờ Tesla kinh doanh thịnh vượng chưa từng có.

Lời khuyên của sếp nữ người Việt tại P&G toàn cầu đi lên từ thực tập sinh: Đừng thay đổi mục tiêu, hãy thay đổi kế hoạch hành động!

Quan điểm của Tôn Nữ Tường Vân chia sẻ trên cũng là 1 trong những nguyên tắc quan trọng nếu muốn thành công. Những người thành đạt luôn có ý thức rõ ràng về mục đích và phương hướng trong mọi lĩnh vực cuộc sống của họ.

Đọc thêm