P&G sẽ không còn quảng cáo nữa?

29/10/2015 09:12 AM | Kinh doanh

Procter & Gamble (P&G) đưa ra mục tiêu tiết kiện $200 triệu chi cho quảng cáo năm nay, bởi vì nhà quảng cáo lớn nhất thế giới này đang muốn tiết kiệm chi phí nhằm gia tăng lợi nhuận.

“Chúng tôi đang tăng cường tiếp thị bằng cách hiệu hơn với chi phí tổng thể thấp hơn,” Giám đốc tài chính của P&G Jon Moeller nói với các nhà phân tích vào hôm thứ Sáu.

Trong năm tài chính vừa qua, gã khổng lồ hàng tiêu dùng đã giảm gần 40% các đơn vị quảng cáo (agency) làm việc với mình, giảm chi tiêu cho các sản phẩm khoảng 300 triệu USD. Những khoản tiền tiết kiệm này được tải sử dụng với các mục đích đầu tư.

Chủ của các thương hiệu như chất tẩy rửa Tide hay tã giấy Pampers trong tháng Tư đã lên kế hoạch cắt giảm số lượng các đơn vị nó làm việc cùng. Đó là các công ty thực hiện quảng cáo, mua vị trí hoặc thời lượng trên phương tiện truyền thông, quan hệ công chúng, thiết kế bao bì, tiếp thị trong cửa hàng. Đây là một bước tiến có thể giúp tiết kiệm chi phí lên tới 500 triệu USD.

P&G đã bán ra khoảng 100 nhãn hiệu để tập trung vào 65 nhãn hiệu chủ chốt. Đồng thời, họ tiến hành giảm thiểu các chi phí trên toàn công ty. Trong quý tài chính đầu tiên, doanh số bán hàng của P&G đã giảm 1%. Khi mức độ tăng trưởng còn chậm chạp, P&G đã cắt giảm những chi phí marketing không hiệu quả, ví dụ như phí đại lý, để giúp gia tăng lợi nhuận của công ty.

Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, P&G báo cáo chi phí quảng cáo của năm 2015 là 8.29 tỷ USD, giảm từ 9 tỷ USD của năm trước đó.

Ông Moeller nói rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào những khoản cần thiết đồng thời cắt giảm những thứ không quan trọng.”

P&G là một trong những nhà tiếp thị lớn đầu tiên rà soát lại các cơ quan truyền thông cũng như đối tác để có thể cắt giảm chi phí. Trong đó, hơn một nửa những xét duyệt trong năm nay đã được hoàn tất, một vài những cuộc đánh giá đã hoàn tất giai đoạn lựa chọn.

Áp lực tài chính của các khách hàng lớn gây ảnh hưởng đến các đối tác truyền thông, điển hình như công ty quảng cáo của Pháp Publicis. Họ đã có kết quả kinh doanh kém hơn vào quý 3 vừa qua. Publicis đã cắt giảm triển vọng doanh thu cả năm, do ảnh hưởng của việc giảm chi tiêu quảng cáo từ các khách hàng Mỹ. Publicis bị ảnh hưởng nhiều hơn các đối thủ vì nhiều khách hàng lớn của nó, trong đó có P&G, đang cân nhắc lại các khoản chi của họ.

“Đây không phải là do một khách hàng hay một vấn đề, nó là do rất nhiều sự kiện không may xảy ra với chúng ta cùng lúc. Các khách hàng lớn trong các lĩnh vực ô tô, hàng tiêu dùng và dược phẩm, chủ yếu là ở Mỹ, đã giảm các chi phí quảng cáo.” Giám đốc điều hành Publicis Maurice Lévy nói.

“Khi họ có doanh thu và lợi nhuận tốt thì họ bỏ ra nhiều tiền hơn, còn khi họ có những con số tồi tệ, họ cắt giảm những khoản đầu tư của mình,” ông nói thêm.

Thành Quân

Theo WSJ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Người đầu tiên đưa Rolls-Royce về Việt Nam tiết lộ 4 nguyên tắc vàng nếu muốn bán biệt thự, xe sang, du thuyền cho người giàu

Ngoài 4 nguyên tắc mang tính then chốt trên, ông Hiếu Minh cho rằng công thức ứng xử chung cho tất cả dân sale khi muốn tiếp cận và chinh phục khách hàng giàu - siêu giàu, đó là sự chân thành.

Mỗi tuần một chuyên gia

Chuyên gia tài chính cá nhân Lâm Minh Chánh: Bạn nên đầu tư dài hạn vào ngân hàng, chứng chỉ quỹ, chứng khoán tốt... và không nên đụng đến Forex!

Muốn thảnh thơi tận hưởng cuộc sống khi về hưu, ngay từ bây giờ chúng ta phải vạch ra một kế hoạch đầu tư tài chính cụ thể. Nguyên tắc là đầu tư càng sớm càng tốt và ‘không bỏ trứng vào một giỏ’, nên đầu tư dàn trải vào nhiều công cụ đầu tư phòng thủ như ngân hàng, vàng, chứng khoán tốt...một cách dài hạn.

Cùng bán iPhone 12 Series: Khi FPT Shop giao xong 4.500 máy kiếm trăm tỷ, TGDĐ nhắn khách chờ đến cuối tháng 12

FPT Shop vừa thông báo đã giao xong 4.500 iPhone 12 Series trong 24 giờ mở bán. Trong khi đó tại Thế giới Di động, các dòng điện thoại iPhone 12 Series hiện đang ở tình trạng đặt cọc. Theo thông tin trên website này, phải đến cuối tháng 12/2020 các điện thoại iPhone dòng mới mới đến được tay khách hàng.

Vâng lời bố mẹ vào ĐH ngành Luật, đến năm thứ 3 nghe "tiếng lòng" bỏ đi học cao đẳng lập trình, chàng trai 25 tuổi được ông Hoàng Nam Tiến mời về làm GĐ phát triển Mega App

"Em đã từng theo học một trường Đại học ngành Luật như bố mẹ mong muốn, định hướng. Học đến năm thứ 3, em bắt đầu suy nghĩ sau này mình sẽ làm gì với công việc này? Lên văn phòng ngồi 8 tiếng thế là xong? Nhưng em không muốn như thế, không muốn cái gì gò bó chân của mình. Em muốn chạy ra ngoài kia và biết thế giới đang như thế nào…", Lê Mạnh Cường tâm sự.

Đọc thêm