Ông chủ Sơn Kim Land: Kinh doanh căn hộ cao cấp cũng giống như đồ nội y
Thời trang, đồ lót là phong cách sống (lifestyle), và bất động sản nói một cách chính xác thì không chỉ là việc xây căn hộ để có chỗ ở, điều đó là không đầy đủ mà đó còn là phong cách sống, hay nói cách khác là lifestyle.
Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn-Chủ tịch của Sơn Kim Land bên lề một hội nghị tại Hà Nội mới đây, chúng tôi đã được ông chia sẻ nhiều điều thú vị xung quanh câu chuyện đầu tư và kinh doanh bất động sản cao cấp-phân khúc đang “nổi như cồn” hiện nay.
Xuất thân trong gia thế nổi tiếng kinh doanh về may mặc trên đất Sài thành, câu chuyện khởi nguồn từ doanh nghiệp tư nhân dệt may Đại Thành từ những năm 1950, đã được lưu truyền qua 3 thế hệ. Thời chủ tịch Sơn Kim Land –Nguyễn Hoàng Tuấn là thế hệ thứ 3, với mục tiêu là tập đoàn tư nhân đa ngành gồm ba lĩnh vực chính thời trang, bất động sản và truyền thông, doanh thu hàng năm khoảng 800 tỷ đồng. Mẹ ông Tuấn còn là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực dệt may thập niên 90, khi đặt nền móng cho Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với nhân công lên tới 10.000 người.
Xuất phát từ nền tảng truyền thống đó, gia đình họ Nguyễn này đã thành lập Sơn Kim, và phát triển với 3 lĩnh vực cốt lõi là kinh doanh may mặc, bất động sản và truyền thông. Đến thời Nguyễn Hoàng Tuấn, ông đã chọn con đường đi cho riêng mình đó là ngành thời trang nội y và bất động sản cao cấp.
Đồ lót và bất động sản cao cấp
“Sơn Kim Land xuất phát điểm là làm thời trang, đồ lót, khách sạn, resort…nói chung là làm về đẹp. Mặc dù bất động sản trung bình có nhu cầu rất lớn do đô thị hóa nhanh và thu nhập người dân tăng lên. Nhưng, với Sơn Kim Land tôi muốn chọn phân khúc cần có sự khác biệt.” Ông Tuấn chia sẻ lý do đến với BĐS cao cấp.
Trên thị trường, căn hộ cao cấp được nói tới ở rất nhiều dự án, nhưng doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn lại có cái nhìn khác khi cho rằng đã làm cao cấp thì phải làm cho khác biệt, chứ không thể nói cái gì cũng cao cấp. “Chỉ đem so sánh với một số sản phẩm quanh khu vực như Singapore hay Malaysia cùng phân khúc thì sản phẩm của chúng ta không thể gọi là cao cấp.” ông Tuấn nói.
Do vậy, không ngạc nhiên khi nhận thấy ông chủ Sơn Kim Land luôn đi cùng thuyền với nhiều đối tác nước ngoài tiếng tăm kể cả đồ lót và bất động sản. Những thương hiệu thời trang như Vera, Wow, Woweco, Misaki ông đi cùng Công ty Liên doanh Q&V của Nhật, mới đây EXS Capital đã rót 37 triệu USD để hợp tác cùng Sơn Kim Land, và nhiều đối tác khác như Hamon Developments (Hàn Quốc) phát triển Gate Way Thảo Điền, và tới đây là HongKong Land với dự án Nassim,…
Bất động sản cao cấp phải cạnh tranh được thị trường quốc tế
Doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn cho rằng ông may mắn khi được hợp tác với một đơn vị nước ngoài có nhiều kinh nghiệm, và học hỏi được rất nhiều điều từ họ. Các sản phẩm của đối tác nước ngoài cũng rất chất lượng từ giá trí tới dịch vụ quản lý. Chẳng hạn như khi sang Hồng Kông, có thể thấy hầu hết cao ốc là của Hongkong Land, và những sản phẩm của họ đều thuộc nhóm A hoặc A .
Và khi đã hợp tác với họ thì các sản phẩm phải cạnh tranh được với cả thị trường quốc tế. Sản phẩm cao cấp không thể phát triển các dự án có quá nhiều căn hộ và đông người, cao cấp là phải rất riêng tư, càng giới cao cấp thì họ càng cần riêng tư.
Do đó, Sơn Kim Land luôn chọn dự án có quy mô hợp lý, đạt được độ mà khi đi vào sảnh cư dân phải cảm thấy đó là của mình, bước vào thang máy cũng là của cư dân. Chứ không phải đi vào thang máy là phải chờ từng người, lên từng tầng, đứng chung mọi người,…” ông Tuấn chia sẻ.
Ngoài ra, việc chọn đối tác doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn còn là dịch vụ quản lý mà họ đem lại, những khách sạn của họ đều thuộc nhóm hàng đầu thế giới như Mandarin Oriental của Hongkong Land. Vị trí dự án cũng rất quan trọng đó là phải những nơi đẳng cấp như view sông, sát metro, gần hồ cảnh quan, thương mại, và đặc biệt là khu vực dân cư cao cấp.
Đó là những điểm khác biệt căn bản mà doanh nhân Tuấn tìm hướng đi cho sản phẩm của mình. Chia sẻ quan niệm về bất động sản cao cấp, ông Nguyễn Hoàng Tuấn cho rằng: “Thời trang, đồ lót là phong cách sống (lifestyle), và bất động sản nói một cách chính xác thì không chỉ là việc xây căn hộ để có chỗ ở, điều đó là không đầy đủ mà đó còn là phong cách sống, hay nói cách khác là lifestyle. Thời trang, đồ lót là lifestyle mà bất động sản cao cấp cũng là lifestyle. Môi trường sống của dự án quan trọng hơn là làm cái nhà để ngủ.”
Môi trường sống ở đây theo cách hiểu của ông còn là hàng xóm của mình là ai? Họ có lịch lãm hay không? Ngoài ra, con cái sống trong một môi trường tốt còn thụ hưởng những điều tốt đẹp, còn sống ở môi trường xã hội không tốt thì rất dễ bị ảnh hưởng, hoặc chúng cũng không được thoải mái để tham gia xã hội.
Chính vì thế, những gì mà Sơn Kim Land đang theo đuổi, cũng là quan điểm của ông Nguyễn Hoàng Tuấn là phải xây dựng một sẩn phẩm bất động sản thực sự cao cấp và có phong cách (lifestyle), chứ không hẳn là nhà ở thuần túy.