Một năm kinh tế buồn của Đồng hồ Thụy Sĩ

25/02/2016 09:37 AM | Kinh doanh

“Kể từ sau vụ khủng bố ở Paris, một trong những cửa hàng của chúng tôi ở đây đã không bán được chiếc nào, bất kể nhãn hàng nào”, CEO Vincent Perriard của HYT chia sẻ.

Theo báo cáo của Liên đoàn ngành công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, doanh thu từ xuất khẩu đã giảm 3,3% trong năm 2015 xuống còn 21,5 tỷ Franc (21,1 tỷ USD), mức giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm

Ngay từ đầu năm 2015, ngành đồng hồ đã bị một cú choáng váng khi Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ quyết định thả nổi đồng tiền nước này. Đồng Franc đã tăng mạnh so với đồng Euro, do đó chi phí sản xuất bị đẩy cao tác động không nhỏ đến giá thành sản phẩm.

Thị trường chứng khoán lao dốc khiến nhiều người giàu mất trắng hoặc phải thay đổi thói quen mua sắm. “Thay vì mua hai chiếc, họ sẽ chỉ mua một”, CEO Marc Gaudreault của hãng Parmirgiani Fleurier cho biết.

Bên cạnh đó, tình trạng ế ẩm bao trùm thị trường Hongkong, chính sách càn quét nạn tham nhũng của Trung Quốc hay sự cạnh tranh khốc liệt của SmartWatch vẫn cho thấy một viễn cảnh ảm đạm tiếp diễn trong năm 2016.

Tháng 1/2016, kim ngạch xuất khẩu đã giảm 8%, tương đương 1,55 tỷ Franc (1,53 tỷ USD) so với mức tăng 3,7% cùng kỳ năm ngoái.

Hai thị trường kéo doanh số sụt giảm mạnh nhất là Hongkong (- 33%) và Mỹ (- 14%), nhưng tin vui cho các nhà sản xuất khi người dân Trung Quốc chọn điểm đến an toàn như nước Nhật để mua sắm, khiến lượng bán ra đã tăng 36%.

Lối đi nào cho Đồng hồ Thụy Sĩ trong năm nay?

Khi giá cả cũng trở thành vấn đề cần cân nhắc của khách hàng, hãng Greubel Forsey chuyên sản xuất các mẫu đồng hồ có giá trung bình 480.000 Franc, đã bắt đầu tung ra những loại rẻ hơn chỉ từ 150.000 Franc.

“Bây giờ nhân viên bán hàng cần phải đi gặp gỡ khách hàng tiềm năng nhiều hơn”, CEO David Bernard cho biết.

Để tránh một năm bết bát, Omega cũng đang cố gắng để thu hút khách hàng trẻ tuổi bằng cách chọn Eddie Redmayne làm gương mặt đại diện sau khi anh dành chiến thắng tại giải Oscar năm ngoái.


Liệu Eddie có mang lại những con số đáng mừng cho Omega?

Liệu Eddie có mang lại những con số đáng mừng cho Omega?

Còn hãng Moser lại quyết định lôi kéo những tín đồ của Apple Watch bằng cách tạo ra một bản sao gọi là Alp Watch Thụy Sĩ nhưng không hề có một ứng dụng công nghệ nào. Điều này đã gây tò mò cho không ít người tham quan muốn đến so sánh giữa bản gốc với bản sao của Moser.

Trong khi Apple Watch, SmartWatch hay Google Watch có đến 99% giá dưới 500 USD, CEO Jerome Lambert của Montblanc cho biết: Không có ý định cạnh tranh về giá so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, Tag Heuer cũng đã tung ra dòng Connected Watch có giá mềm hơn chỉ với 1.500 USD.

Hoàng Hà

Cùng chuyên mục
XEM