[Khởi nghiệp] Nghỉ việc và bán nhà để theo đuổi ước mơ

19/12/2014 09:55 AM | Kinh doanh

“Chỉ sau 2 tháng, doanh thu của chúng tôi đã tăng 300% và số lượng người dùng tăng tới 40%".

[Khởi nghiệp] Nghỉ việc và bán nhà để theo đuổi ước mơ
Triip mang tới dịch vụ du lịch bản địa độc đáo.

Chúng tôi xin trân trọng gửi đến quý độc giả series mới "Khởi nghiệp". Series là những bài học kinh nghiệm, trải nghiệm của người đi trước, những lời khuyên hữu ích và những cơ hội kinh doanh hiện hữu dành cho bất cứ ai đã, đang và có ý định bắt tay vào kinh doanh riêng.

Series Khởi nghiệp sẽ được đăng tải định kỳ vào thứ Sáu hàng tuần.


Dù chưa phải là một điểm sáng về khởi nghiệp trên bản đồ thế giới, nhưng Việt Nam vốn vẫn ẩn chứa rất nhiều tiềm năng với hàng loạt các startup nổi bật như Gears Studio (Flappy Bird), Appota hay Yton. Và mới đây nhất, Triip.me, một startup về du lịch dựa trên nguồn lực cộng đồng, cũng là một cái tên đang được nhắc tới rất nhiều trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Triip: Dịch vụ du lịch bản địa độc đáo

Câu chuyện của Triip.me được bắt đầu bằng việc 5 thành viên sáng lập cùng có chung niềm đam mê du lịch. Trong những hành trình khám phá thế giới, họ nhận ra một vấn đề rằng: rất nhiều khách du lịch không thể có được một lịch trình hoàn hảo, không hề biết bắt đầu chuyến đi từ đâu và có quá ít thông tin đáng tin cậy về những địa điểm mà họ sẽ đến.

Để giải quyết vấn đề này, họ quyết định thành lập Triip, một dịch vụ cho phép người dùng có thể tạo ra các tour theo ý muốn dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của người bản xứ. Và những khách du lịch có nhu cầu khám phá văn hoá bản địa chỉ cần chọn và thanh toán tour mà mình muốn.

Và dĩ nhiên, Triip không chỉ dừng lại ở thị trường du lịch Việt Nam. Ra mắt vào năm 2013, đến nay Triip đã có những bước tiến đáng kể khi vươn tới khá nhiều vùng đất trên thế giới như Đông Nam Á, Trung Á hay sang tận Mỹ Latin. “Đây quả là một quyết định vô cùng quan trọng của chúng tôi, bởi thực sự rất khó để bạn xác định đối tượng nào sẽ du lịch tới đâu. Chúng tôi hiểu rằng, càng nhiều tour từ nhiều vùng đất trên thế giới, Triip càng có thể giúp được nhiều khách hàng hơn nữa.” Hồ Hải, một trong những người sáng lập của Triip cho hay.

 

Cách thức hoạt động của Triip.me

Cách thức hoạt động của Triip.me

Và vào tháng 8 vừa qua, Triip đã giành chiến thắng trong cuộc thi tìm kiếm công ty khởi nghiệp xuất sắc nhất tại Việt Nam do Seedstars World tổ chức và giành vé tham dự cuộc thi khởi nghiệp thế giới diễn ra vào tháng 2/2015 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trước đó, startup này cũng giành chiến thắng với danh hiệu “Startup triển vọng nhất” trong cuộc thi “Cơ hội gọi vốn và học cách vươn ra Đông Nam Á” được Tech In Asia tổ chức ngày 22/7 với sự tham gia của hai quỹ đầu tư là Digital Media Partners và Monk’s Hill Ventures.

Triip: Câu chuyện bán nhà để khởi nghiệp

“Chúng tôi tin rằng kinh nghiệm du lịch là điều nên được chia sẻ. Bạn sẽ cảm thấy hài lòng nhất khi làm điều này với bạn đồng hành của mình, hoặc bất kỳ một ai đó bạn gặp trên đường. 2 chữ i của chúng tôi là nhằm thể hiện cho tinh thần đó.” – trích lời giới thiệu trên website của Triip.

Lâm Thị Thuý Hà, một trong những sáng lập của Triip, từng lập ra Saigon Hotpot khi còn đang là sinh viên. Những thành viên của nhóm sẽ giúp đỡ du khách nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng cách chỉ dẫn họ tới các địa điểm du lịch trong thành phố, đồng thời đây cũng là cơ hội cho các thành viên trau dồi khả năng tiếng Anh của mình. Chỉ sau 4 năm, Saigon Hotpot đã mau chóng trở thành một cái tên khá quen thuộc trên TripAdvisor, được đông đảo du khách nước ngoài tin tưởng.

 

Triip xuất sắc giành vé tham dự cuộc thi Khởi nghiệp thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ.

Điều này đưa đến những ý tưởng ban đầu về Triip khi những sáng lập viên của họ tốt nghiệp và ra trường. Sau khi triển khai Triip được vài tháng, các thành viên của nhóm nhận ra rằng ý tưởng của họ là rất tiềm năng và hoàn toàn có thể tiến xa hơn nữa. “Hà bán ngôi nhà của cô ấy, đồng thời nghỉ việc để đảm nhiệm vị trí CEO của Triip từ tháng 9.” trích lời Hồ Hải. Điều này giúp Triip phát triển một cách mạnh mẽ cùng với doanh thu ngày một tăng nhanh.

“Chỉ sau 2 tháng, doanh thu của chúng tôi đã tăng 300% và số lượng người dùng tăng tới 40%. Chúng tôi đã có được lợi nhuận từ 3 tháng trước kể từ khi chi phí bỏ ra gần như bằng 0. Trong 12 tháng vừa qua, chúng tôi chỉ phải bỏ ra hơn 5.000 USD để mở rộng thị trường ra 66 địa điểm trên thế giới, bao gồm Đông Nam Á và châu Mỹ. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung đầu tư nhiều hơn vào đội ngũ nhân sự để Triip có thể tiến nhanh hơn nữa.”

Dù sao đi nữa, vẫn còn là quá sớm để khẳng định liệu Triip có trở thành một Airbnb thứ hai của ngành du lịch hay không, nhưng với những gì mà họ đã làm được, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào một tương lai đầy hứa hẹn của startup này.

 

Khanh Lưu

Lưu Phi Khanh

Theo TechInAsia/TheNextWeb

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm