[Khởi nghiệp] Nghỉ việc và bán nhà để theo đuổi ước mơ
“Chỉ sau 2 tháng, doanh thu của chúng tôi đã tăng 300% và số lượng người dùng tăng tới 40%".
Chúng tôi xin trân trọng gửi đến quý độc giả series mới "Khởi nghiệp". Series là những bài học kinh nghiệm, trải nghiệm của người đi trước, những lời khuyên hữu ích và những cơ hội kinh doanh hiện hữu dành cho bất cứ ai đã, đang và có ý định bắt tay vào kinh doanh riêng.
Series Khởi nghiệp sẽ được đăng tải định kỳ vào thứ Sáu hàng tuần.
Dù chưa phải là một điểm sáng về khởi nghiệp trên bản đồ thế giới, nhưng Việt Nam vốn vẫn ẩn chứa rất nhiều tiềm năng với hàng loạt các startup nổi bật như Gears Studio (Flappy Bird), Appota hay Yton. Và mới đây nhất, Triip.me, một startup về du lịch dựa trên nguồn lực cộng đồng, cũng là một cái tên đang được nhắc tới rất nhiều trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.
Bài cùng series Khởi nghiệp:
Dũng Joon - Bài học khởi nghiệp của một họa sĩ vẽ tranh 3D
Đừng bao giờ keo kiệt với nhân viên
Tại sao trường học lại là nơi tuyệt vời để khởi nghiệp
Người xây dựng nên công ty trị giá 20 triệu USD chỉ trong 2 năm
Triip: Dịch vụ du lịch bản địa độc đáo
Câu chuyện của Triip.me được bắt đầu bằng việc 5 thành viên sáng lập cùng có chung niềm đam mê du lịch. Trong những hành trình khám phá thế giới, họ nhận ra một vấn đề rằng: rất nhiều khách du lịch không thể có được một lịch trình hoàn hảo, không hề biết bắt đầu chuyến đi từ đâu và có quá ít thông tin đáng tin cậy về những địa điểm mà họ sẽ đến.
Để giải quyết vấn đề này, họ quyết định thành lập Triip, một dịch vụ cho phép người dùng có thể tạo ra các tour theo ý muốn dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của người bản xứ. Và những khách du lịch có nhu cầu khám phá văn hoá bản địa chỉ cần chọn và thanh toán tour mà mình muốn.
Và dĩ nhiên, Triip không chỉ dừng lại ở thị trường du lịch Việt Nam. Ra mắt vào năm 2013, đến nay Triip đã có những bước tiến đáng kể khi vươn tới khá nhiều vùng đất trên thế giới như Đông Nam Á, Trung Á hay sang tận Mỹ Latin. “Đây quả là một quyết định vô cùng quan trọng của chúng tôi, bởi thực sự rất khó để bạn xác định đối tượng nào sẽ du lịch tới đâu. Chúng tôi hiểu rằng, càng nhiều tour từ nhiều vùng đất trên thế giới, Triip càng có thể giúp được nhiều khách hàng hơn nữa.” Hồ Hải, một trong những người sáng lập của Triip cho hay.
Cách thức hoạt động của Triip.me
Và vào tháng 8 vừa qua, Triip đã giành chiến thắng trong cuộc thi tìm kiếm công ty khởi nghiệp xuất sắc nhất tại Việt Nam do Seedstars World tổ chức và giành vé tham dự cuộc thi khởi nghiệp thế giới diễn ra vào tháng 2/2015 tại Geneva, Thụy Sĩ.
Trước đó, startup này cũng giành chiến thắng với danh hiệu “Startup triển vọng nhất” trong cuộc thi “Cơ hội gọi vốn và học cách vươn ra Đông Nam Á” được Tech In Asia tổ chức ngày 22/7 với sự tham gia của hai quỹ đầu tư là Digital Media Partners và Monk’s Hill Ventures.
Triip: Câu chuyện bán nhà để khởi nghiệp
“Chúng tôi tin rằng kinh nghiệm du lịch là điều nên được chia sẻ. Bạn sẽ cảm thấy hài lòng nhất khi làm điều này với bạn đồng hành của mình, hoặc bất kỳ một ai đó bạn gặp trên đường. 2 chữ i của chúng tôi là nhằm thể hiện cho tinh thần đó.” – trích lời giới thiệu trên website của Triip.
Lâm Thị Thuý Hà, một trong những sáng lập của Triip, từng lập ra Saigon Hotpot khi còn đang là sinh viên. Những thành viên của nhóm sẽ giúp đỡ du khách nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng cách chỉ dẫn họ tới các địa điểm du lịch trong thành phố, đồng thời đây cũng là cơ hội cho các thành viên trau dồi khả năng tiếng Anh của mình. Chỉ sau 4 năm, Saigon Hotpot đã mau chóng trở thành một cái tên khá quen thuộc trên TripAdvisor, được đông đảo du khách nước ngoài tin tưởng.
Điều này đưa đến những ý tưởng ban đầu về Triip khi những sáng lập viên của họ tốt nghiệp và ra trường. Sau khi triển khai Triip được vài tháng, các thành viên của nhóm nhận ra rằng ý tưởng của họ là rất tiềm năng và hoàn toàn có thể tiến xa hơn nữa. “Hà bán ngôi nhà của cô ấy, đồng thời nghỉ việc để đảm nhiệm vị trí CEO của Triip từ tháng 9.” trích lời Hồ Hải. Điều này giúp Triip phát triển một cách mạnh mẽ cùng với doanh thu ngày một tăng nhanh.
“Chỉ sau 2 tháng, doanh thu của chúng tôi đã tăng 300% và số lượng người dùng tăng tới 40%. Chúng tôi đã có được lợi nhuận từ 3 tháng trước kể từ khi chi phí bỏ ra gần như bằng 0. Trong 12 tháng vừa qua, chúng tôi chỉ phải bỏ ra hơn 5.000 USD để mở rộng thị trường ra 66 địa điểm trên thế giới, bao gồm Đông Nam Á và châu Mỹ. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung đầu tư nhiều hơn vào đội ngũ nhân sự để Triip có thể tiến nhanh hơn nữa.”
Dù sao đi nữa, vẫn còn là quá sớm để khẳng định liệu Triip có trở thành một Airbnb thứ hai của ngành du lịch hay không, nhưng với những gì mà họ đã làm được, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào một tương lai đầy hứa hẹn của startup này.
Khanh Lưu