[Khởi nghiệp] Đừng bao giờ keo kiệt với nhân viên

05/12/2014 03:20 PM | Kinh doanh

Bất kể điều gì bạn có thể cho đi, hãy chuyển chúng cho những người mà bạn đang làm việc cùng.

[Khởi nghiệp] Đừng bao giờ keo kiệt với nhân viên
Ảnh: Flickr

Chúng tôi xin trân trọng gửi đến quý độc giả series "Khởi nghiệp". Series là những bài học kinh nghiệm, trải nghiệm của người đi trước, những lời khuyên hữu ích và những cơ hội kinh doanh hiện hữu dành cho bất cứ ai đã, đang và có ý định bắt tay vào kinh doanh riêng.

Xem toàn series

Penelope Trunk là một nữ doanh nhân thành đạt và là người sáng lập ra 4 startup rất thành công tại Mỹ. Cô còn là cây bút khá tích cực và những bài viết của cô về khởi nghiệp đã xuất hiện ở hơn 200 tờ báo lớn nhỏ khác nhau. Penelope tốt nghiệp tại trường ĐH Brandeis (Mỹ) và từng có nhiều năm làm việc cho Yahoo và Ingram Micro trước khi khởi nghiệp. Dưới đây là những chia sẻ của cô về kinh nghiệm của mình.


Những vấn đề mà có lẽ bạn nghe tới nhiều nhất để khởi nghiệp thành công đó là thời gian và tiền bạc. Tôi thực sự hiểu điều này bởi cho tới lúc này, tôi đã trải qua cảm giác đó bốn lần với bốn startup khác nhau.

Có một điều tôi nhận ra từ công việc của mình đó là bạn sẽ chẳng biết mô hình kinh doanh nào sẽ phù hợp với công ty của bạn cho tới khi bạn chạy thử nó trong thực tế. Tất cả những gì bạn cần làm là “test” sản phẩm của mình và tìm mọi cách để bán được nó trên thị trường. Và rồi nâng cấp và tiếp tục thử lại. Chừng nào bạn còn có thể kiếm được tiền từ sản phẩm, bạn càng có thêm cơ hội để thử nghiệm những ý tưởng mới và để công ty tiếp tục tồn tại.

Do vậy, bạn sẽ cần phải vô cùng rõ ràng về điều mà bạn định tự tay làm, việc để người khác làm và điều gì bạn nên bỏ qua. Có thể nói, chủ của một startup thực sự không giống với những người khác. Đó là một kiểu nhân viên khác biệt với những sự ưu tiên rõ ràng hơn. Suy cho cùng, rủi ro là rất lớn đối với tất cả các dự án khởi nghiệp nhưng tất nhiên, phần thưởng đi kèm luôn luôn xứng đáng cho những ai vượt qua được khó khăn đó bởi đây là cả một chặng đường gian nan mà rất ít người dám đương đầu.

Với mỗi thành công ban đầu từ các startup của mình, tôi đều học thêm được một chút về việc mình nên ưu tiên thời gian cho những công việc gì. Dưới đây là 3 điều mà tôi thấy các doanh nhân thành công rất ít khi làm:

1. Keo kiệt với nhân viên

Bạn có thể đối xử với cấp dưới theo rất nhiều cách khác nhau. Ví dụ, bạn có thể dạy họ những gì mà bạn cảm thấy có ích cho sự nghiệp của họ hoặc có thể chia cho họ một phần nhỏ của công ty. Hay thực tế hơn đó là giờ làm việc linh hoạt hay trả lương bằng tiền mặt. Bất kể điều gì bạn có thể cho đi, hãy chuyển chúng cho những người mà bạn đang làm việc cùng.

Một startup còn non trẻ sẽ khó có thể tồn tại được dưới sự quản lý của những người luôn khó chịu về cách họ được đối xử. Khác với những doanh nghiệp lớn, tất cả mọi thứ đều minh bạch trong các công ty nhỏ. Do đó, để đảm bảo nó có thể hoạt động hiệu quả, các thành viên nên cùng nhau trở thành những người làm việc tốt nhất.

 

Ảnh: Flickr

2. Có một kỳ nghỉ thực sự

Khi bạn sở hữu một công ty của riêng mình, thật khó để bạn có thể biến mất một thời gian rồi quay trở lại. Tất cả đều nằm ở quyết định của bạn và chẳng ai có thể làm thay bạn cả. Ít ra là cho tới khi bạn có thể yên tâm với cấp dưới của mình.

Và sự thực là hầu hết các doanh nhân đều ít khi dành lấy một kỳ nghỉ dài ngày thực sự cho mình. Họ không coi những gì họ đang làm là công việc bởi họ thực sự yêu thích chúng, do đó một kỳ nghỉ có lẽ là điều không thực sự thích hợp ở đây. Chẳng phải họ đang có những “kỳ nghỉ” tại ngay công ty đó thôi.

3. Làm những công việc “vặt”

Tất nhiên tôi không ám chỉ việc giặt là, dọn dẹp mà là tất cả các công việc “vặt” nói chung. Ngoài ra còn việc tính toán các khoản thuế, chi phí vận chuyển, v.v. Bất kỳ điều gì mà bạn có thể thuê bên ngoài với giá hợp lý, thì hãy cứ làm như vậy đi. Là chủ một doanh nghiệp, tốt hơn hết là bạn nên dành thời gian cho những công việc quan trọng nhất của công ty mình, những việc mà bạn biết là mình thực sự làm tốt hơn những người khác. Thuê ai đó để làm những gì bạn không rành thực sự có rất ít tác động tiêu cực tới công ty của bạn. Bằng cách sử dụng tiền một cách hợp lý, công việc của bạn sẽ tiến triển tốt hơn nhiều.

Tiền bạc và thời gian chẳng bao giờ là đủ với mỗi chúng ta. Do vậy, là một doanh nhân, hãy sử dụng chúng một cách thông minh để có thể tạo ra được nhiều tiền bạc và thời gian hơn cùng một lúc.

Bài cùng series:

>> Khởi nghiệp: Tuổi tác chưa bao giờ là rào cản

>> Khởi nghiệp: Câu chuyện của Dũng Joon

Khanh Lưu

Lưu Phi Khanh

Theo LinkedIn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CFO VinFast xin lời khuyên để thành công tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ: Cần đầu tư mạnh mẽ hơn, luôn khiêm tốn học hỏi!

VinFast là "cuộc chơi" lớn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với thị trường xe ô tô điện và cũng mang theo khát vọng vươn ra thế giới của vị doanh nhân này. Hoa Kỳ là một trong những thị trường trọng điểm mà VinFast muốn chinh phục.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức ra mắt, sẽ sớm đưa Việt Nam ngang tầm quốc tế về kinh tế số

Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức ra mắt, trở thành cầu nối có tính pháp nhân duy nhất giữa Cộng đồng Blockchain Việt Nam với các cơ quan, ban ngành Nhà nước nhằm xây dựng khung pháp lý cho ngành công nghệ Blockchain Việt Nam hướng đến mục tiêu quốc gia kỹ thuật số - kinh tế số.

CafeTrip

Hà Giang có khu resort nằm sâu trong rừng, giá phòng 11-30 triệu đồng/đêm: Rộng cả nghìn mét vuông nhưng chỉ phục vụ 6 khách/đêm

Đây là điểm đến được nhiều người nổi tiếng lựa chọn như ca sĩ Quang Vinh, Influencer Lê Hà Trúc.

BizInsider

Chuyện gì đang diễn ra tại Facebook: Mark Zuckerberg mải mê với vũ trụ ảo, hàng loạt nhân tài dứt áo ra đi

Phải chăng ngay cả đến nhân viên của Facebook cũng nhận thấy ngày tàn đang đến gần?

Đọc thêm