Hãng Takata của Nhật Bản nhận án phạt kỷ lục 200 triệu USD

04/11/2015 05:35 PM | Kinh doanh

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày tuyên bố mức phạt 200 triệu USD đối với hãng sản xuất phụ tùng ôtô Nhật Bản Takata vì cung cấp thông tin không đầy đủ và thiếu chính xác về những túi khí xe ôtô có thể phát nổ gây nguy hiểm.

Hãng Takata của Nhật Bản nhận án phạt kỷ lục 200 triệu USD

Đây cũng là mức phạt kỷ lục mà cơ quan này từng áp đặt.

NHTSA cho biết Takata đã không thông báo đầy đủ những thông tin được yêu cầu, bao gồm thông tin về hai vụ tai nạn liên quan đến túi khí mặc dù đã có 8 người thiệt mạng trên toàn cầu do lỗi kỹ thuật này.

Theo NHTSA, Takata đã bắt đầu thực hiện hành động bưng bít thông tin này từ năm 2009 với cả giới chức Mỹ cũng như các nhà sản xuất ôtô sử dụng túi khí của hãng này.

NHTSA nhấn mạnh việc chậm trễ thông báo, đánh lạc hướng điều tra và từ chối công khai sự thật đã biến một vấn đề nghiêm trọng trở thành một cuộc khủng hoảng rộng.

Tuy nhiên, đánh giá cao thái độ hợp tác trong những tháng gần đây của Takata, NHTSA quyết định cho phép hãng phụ tùng Nhật Bản này chỉ phải đóng phạt 70 triệu USD chia thành 6 lần trả từ nay cho đến tháng 10/2020.

Khoản phạt 130 triệu còn lại chỉ bị thu nếu hãng này tiếp tục vi phạm các lệnh của NHTSA cũng như Đạo luật An toàn phương tiện gắn máy của Mỹ.

NHTSA cũng cho biết đã yêu cầu 12 hãng ôtô sử dụng túi khí của Takata nhanh chóng tăng lượng xe triệu hồi về để thay thiết bị với ưu tiên là những dòng xe có nguy cơ cao trước. Theo đó, việc thay thế phụ tùng bắt đầu từ tháng 3/2016 và phải hoàn thành trong năm 2019.

NHTSA cũng hối thúc chủ những phương tiện thuộc diện thay thế túi khí nhanh chóng đưa xe đến các cơ sở thay thế để tránh các mối nguy không đáng có.

Khoảng 19 triệu ôtô của Mỹ và hàng triệu ôtô trên toàn cầu được lắp đặt loại túi khí nguy hiểm này của Takata, những túi khí có nguy cơ phát nổ khi được bơm phồng, làm bắn các mảnh kim loại vào những người trên xe.

Tính đến nay chỉ riêng tại Mỹ, đã có 7 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương liên quan đến lỗi kỹ thuật này. Tuy nhiên, nguyên nhân túi khí phát nổ vẫn chưa có kết luận.

Nghi ngờ lớn nhất hiện nay được đặt lên chất ammonium nitrate - chất hóa học được sử dụng để sản xuất túi khí. Takata cũng đã được lệnh không sử dụng chất này để sản xuất các túi khí thay thế.

Ngoài NHTSA, Bộ Tư pháp Mỹ hiện cũng đang có cuộc điều tra tương tự đối với Takata.

Theo Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

VPBank lãi hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, khối ngân hàng cắt giảm 1.000 nhân sự, thu nhập bình quân nhân viên tăng vọt lên trên 28 triệu đồng/tháng

Toàn hệ thống VPBank cắt giảm 3.200 nhân sự, trong đó riêng ngân hàng mẹ giảm hơn 1.000 nhân sự. Thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng mẹ tăng 18% so với năm 2019, lên trên 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Câu chuyện kinh doanh

Cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam, có 1 con của Hòa Phát: Vì sao chỉ mới 5 năm làm nông nghiệp, tỷ phú thép Trần Đình Long đã vượt mặt hàng loạt ông lớn?

Lãnh đạo Hòa Phát cho rằng lý do thành công đến từ truyền thống đầu tư nghiêm túc, bài bản được áp dụng ngay từ đầu khi gia nhập ngành nông nghiệp.

Đọc thêm