Booking.com: Những mong ước của du khách Việt mà DN du lịch nào cũng cần thấu hiểu để sẵn sàng kích cầu năm mới 2021

05/01/2021 16:48 PM | Kinh doanh

71% khách du lịch Việt Nam tin rằng các nền tảng đặt phòng cần phải tăng tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền, bảo hiểm chuyến đi và nhiều hơn nữa. 75% du khách Việt cho biết rằng họ sẽ cẩn trọng hơn khi du lịch trong tương lai và muốn được hưởng những dịch vụ đã được cá nhân hóa.

Sau khi công bố Báo cáo thường niên Dự đoán về Tương lai của Du lịch và vận dụng kinh nghiệm chuyên ngành gần 25 năm của mình, Booking.com đã phân tích các dữ liệu chuyên sâu, hữu dụng để đưa ra các giải pháp, hành động giúp tạo đòn bẩy cho ngành du lịch. Từ đó, góp phần mang lại các trải nghiệm tốt hơn cho du khách vào năm 2021 và xa hơn. Đồng thời tiếp tục sát cánh cùng các tổ chức khôi phục ngành du lịch.

Cụ thể: có 69% du khách Việt Nam nói rằng chỗ nghỉ họ chọn phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe hơn so với trước đây. Vì thế, các doanh nghiệp trong ngành du lịch cần hỗ trợ và phát triển công cụ cần thiết để đảm bảo rằng các đối tác chỗ nghỉ của mình đã sẵn sàng để đáp ứng cao hơn mong đợi của du khách. Trong đó bao gồm các chính sách minh bạch, an toàn và trải nghiệm được "đo ni đóng giày", vì du khách đang dần có thể trải nghiệm thế giới một lần nữa.

Minh bạch trong các vấn đề giải quyết sự cố hoặc khiếu nại

Khi du khách muốn có được trải nghiệm đáng với số tiền bỏ ra, sự minh bạch về chính sách hủy, thanh toán, hoàn tiền và sự linh hoạt vốn đã rất quan trọng trong năm 2020, sẽ lại càng quan trọng hơn trong tương lai. 71% khách du lịch Việt Nam tin rằng các nền tảng đặt phòng cần phải tăng tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền, bảo hiểm chuyến đi và nhiều hơn nữa.

Ngoài phạm vi các nền tảng du lịch trực tuyến, 72% du khách Việt nghĩ rằng các hãng hàng không sẽ phải có chế độ vé linh hoạt hơn.

An toàn là trên hết

Gần một nửa (43%) khách du lịch Việt Nam đang tìm kiếm một chuyến đi thư giãn cho năm 2021, trong khi các đề xuất phù hợp cho du lịch thư giãn trên Booking.com đã tăng đến 33% kể từ những ngày đầu đại dịch, nhưng làm sao để khách có thể an tâm thư giãn trong bối cảnh này?

Không quá bất ngờ khi an toàn và sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu đối với khách du lịch với 75% du khách Việt cho biết rằng họ sẽ cẩn trọng hơn khi du lịch trong tương lai. Booking.com thậm chí còn nhận ra rằng: các từ "sạch sẽ" và "vệ sinh" đã được sử dụng nhiều hơn đến 60% kể từ những ngày đầu đại dịch Covid-19. Do đó, ta không thể xem nhẹ tầm quan trọng của các biện pháp an toàn rõ ràng để mang đến sự an tâm cho khách.

Vì thế, nhiều đối tác chỗ nghỉ đã sẵn sàng chào đón 75% những khách du lịch Việt Nam nói rằng họ sẽ có khả năng chọn đặt một chỗ nghỉ minh bạch và rõ ràng về các chính sách vệ sinh và sức khỏe hơn. Các biện pháp này chỉ bao gồm những hành động đơn giản nhưng hiệu quả như việc cung cấp các sản phẩm diệt khuẩn và tiệt trùng để khách sử dụng trong kỳ lưu trú, với 80% khách du lịch cho biết họ có khả năng chọn đặt một chỗ nghỉ có cung cấp những sản phẩm đó hơn.

Chúng ta cũng thấy rằng khách du lịch giờ đây cởi mở hơn với các tương tác tự động, ví dụ như có 71% người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng thử chức năng nhận phòng online thay vì phải tương tác với một nhân viên.

Xu hướng du lịch "đo ni đóng giày"

Ngoài hai yếu tố tối quan trọng là sự minh bạch và an tâm vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu, khách vẫn muốn có được trải nghiệm mang tính cá nhân. Điều này có nghĩa là xu hướng du lịch kiểu "đo ni đóng giày" được cá nhân hóa sẽ thịnh hành trong tương lai.

Cụ thể, kết quả khảo sát Booking.com cho thấy rằng trong khi 36% khách du lịch Việt cho biết họ có khả năng sẽ tránh lưu trú ở khách sạn thì 29% cho biết họ sẽ tránh ở nhà nghỉ dưỡng hoặc căn hộ. Tuy đại dịch thúc đẩy xu hướng du khách chọn chỗ nghỉ thay thế - một xu hướng được cho rằng sẽ tiếp tục vào năm 2021 chiếm 40% tất cả các đặt phòng mới trong quý II thì sẽ vẫn có nhiều du khách chọn khách sạn truyền thống. Và cơ hội để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách vẫn khả thi cho tất cả các phân khúc trong ngành.

Ông Anthony Lu - Giám đốc khu vực Việt Nam tại Booking.com cho biết: "Chúng tôi biết rằng du lịch là một trong những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống và chúng ta sẽ lại du lịch trở lại sau khoảng thời gian đầy thử thách này. Số liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy, nếu tình hình khả quan, 72% du khách Việt cho biết họ sẽ cẩn thận hơn khi du lịch, nhưng sẽ không từ bỏ việc du lịch.

Tại Booking.com, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ các đối tác chỗ nghỉ, không ngừng làm việc để đảm bảo các đối tác của chúng tôi nhận được các công cụ, công nghệ và sự hỗ trợ mà họ cần để thu hút khách du lịch, cũng như cung cấp những gì tốt nhất trong ngành du lịch để giúp họ lấp đầy phòng trống khi tình hình đang càng ngày càng rộng mở trở lại để du khách tiếp tục trải nghiệm thế giới".

*Khảo sát do Booking.com ủy quyền và được thực hiện trên mẫu là người trưởng thành, đã đi công tác hoặc du lịch nghỉ dưỡng trong 12 tháng qua và phải có kế hoạch đi du lịch trong 12 tháng tới (nếu/khi các lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ). Tổng cộng, 20.934 người tham gia trên 28 quốc gia/vùng lãnh thổ đã được thăm dò ý kiến (bao gồm 999 từ Hoa Kỳ, 496 từ Canada, 497 từ Mexico, 997 từ Colombia, 999 từ Brazil, 499 từ Argentina, 995 từ Úc, 499 từ New Zealand, 999 từ Tây Ban Nha, 996 từ Ý, 996 từ Pháp, 999 từ Vương quốc Anh, 996 từ Đức, 498 từ Hà Lan, 499 từ Đan Mạch, 499 từ Thụy Điển, 498 từ Croatia, 1001 từ Nga, 498 từ Israel, 997 từ Ấn Độ, 994 từ Trung Quốc, 499 từ Hồng Kông, 497 từ Thái Lan, 496 từ Singapore, 499 từ Đài Loan, 997 từ Hàn Quốc, 500 từ Việt Nam và 995 từ Nhật Bản). Người tham gia đã hoàn tất khảo sát trực tuyến trong tháng 7/2020.

**Dựa trên đề xuất để lại trên Booking.com như một phần của đánh giá sau lưu trú. Phân tích chuyên sâu dựa trên các đề xuất cho thấy mức sử dụng hàng tháng tăng mạnh nhất trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến 11/9/2020, so với các đề xuất hàng tháng trung bình từ tháng 1/2019 đến tháng 2/2020.

***So sánh số liệu cùng kỳ (YoY) số lần những từ khóa này xuất hiện trong những câu hỏi được gửi đến các đối tác chỗ nghỉ của Booking.com trong năm 2019-2020 (chính là nội dung do người dùng tạo ra trong phần "Hỏi đáp cho khách").

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM